+Aa-
    Zalo

    Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP trong hợp tác xã

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã nhận được sự quan tâm của nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh. Một số HTX đã có sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Tuy nhiên, con số này vẫn còn thấp và chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

    Quan tâm xây dựng sản phẩm OCOP

    Theo Chi cục Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020, qua đó ngày 29/6/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm-OCOP” tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030. Đến nay, Bắc Giang có , toàn tỉnh có 180 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, có 42 sản phẩm đạt 4 sao, 138 sản phẩm đạt 3 sao; 84,4% sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, 12,8% thuộc nhóm đồ uống, 2,2% thuộc nhóm thảo dược và 0,6% thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cư dân nông thôn.  

    Việc tham gia Chương trình OCOP là cơ hội tốt để HTX khẳng định chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường. Đây còn là cơ hội để nâng cao hiệu quả sản xuất của các HTX, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cơ cấu sản xuất ngành Nông nghiệp theo hướng nâng giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

    Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và khẳng định thương hiệu, thời gian qua, HTX Hợp tác xã nông nghiệp sạch Bảo Sơn (huyện Lục Nam) đã chủ động xây dựng sản phẩm Rượu Bảo Sơn đạt chứng nhận OCOP. Với nguồn nguyên liệu đầu vào là gạo nếp cái hoa vàng chọn lọc ủ men bắc chuẩn vị cùng hệ thống dây chuyền sản xuất sạch sẽ, lên men có kiểm soát nhiệt độ, đảm bảo không có vi khuẩn nấm mốc xâm nhập. Rượu nấu xong còn được chạy qua máy lão hoá và khử độc tố, rồi mới cho hạ thổ 3 đến 6 tháng mới đưa ra thị trường. Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, sản phẩm rượu Bảo Sơn đã đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao. Điều này góp phần nâng cao uy tín của các sản phẩm do HTX sản xuất.

    c1

    Sản phẩm Rượu Bảo Sơn được UBND tỉnh Bắc Giang trao Giấy chứng nhận Ocop 3 Sao

    Theo ông Dương Văn Hiếu, Giám đốc HTX: Rượu Bảo Sơn tương truyền có nguồn gốc rất lâu đời cho đến nay vẫn duy trì được đặc trưng riêng biệt bởi được sản xuất từ quy trình rượu truyền thống. Hiện tại, địa phương cũng như HTX đang hoàn thành thủ tục để nâng sao Rượu Bảo Sơn, hứa hẹn chất lượng cao hơn…

     Đẩy mạnh phát triển

    Theo Chi cục Phát triển nông thôn, hiện nay thống kê của Liên minh HTX tỉnh, trong năm 2022 toàn tỉnh có 74 HTX nông, lâm nghiệp và thủy sản được thành lập mới, nâng tổng số HTX hiện có trong toàn tỉnh là 644 HTX nông, lâm nghiệp và HTX thủy sản với tổng vốn điều lệ là 1.111 tỷ đồng và 10.723 thành viên. Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh ước có 50 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Tuy nhiên, số HTX tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ so với tiềm năng hiện có trên địa bàn tỉnh. Việc phát triển sản phẩm OCOP của các HTX còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, trong quá trình thực hiện Chương trình OCOP đòi hỏi HTX phải mở rộng sản xuất, liên kết chuỗi giá trị, thay đổi công nghệ do sản xuất, cần nguồn lực. Tuy nhiên, hiện các HTX hầu hết mới thành lập, quy mô nhỏ, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng, liên kết theo chuỗi giá trị, đầu ra sản phẩm còn gặp khó khăn.

    Ông Nguyễn Văn Luy, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bắc Giang chia sẻ: Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện chương trình OCOP, tỉnh có các chính sách hỗ trợ các chủ thể tham gia như: tem nhãn, mác bao bì, kiểm nghiệm, hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ gian hàng trưng bày để giới thiệu quảng bá sản phẩm. Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện các chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

    Để đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP trong các HTX, một trong những định hướng trong thời gian tới là tiếp tục phối hợp với các địa phương, tuyên truyền các nội dung của Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể HTX triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến Chương trình OCOP thông qua nhiều hình thức. Ngoài ra, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục triển khai các lớp tập huấn, phát triển sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử; hỗ trợ các HTX tiếp cận nguồn vốn để đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm…

    Hà Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/day-manh-phat-trien-san-pham-ocop-trong-hop-tac-xa-a563297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Agribank hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh

    Agribank hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh

    Thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN ngày 20/5/2022 của Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước, Agribank triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

    Diễn đàn Đa phương 2021: Hợp tác xây dựng Lực lượng lao động sẵn sàng cho Nền kinh tế số bao trùm tại Việt Nam

    Diễn đàn Đa phương 2021: Hợp tác xây dựng Lực lượng lao động sẵn sàng cho Nền kinh tế số bao trùm tại Việt Nam

    Ngày 28/10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Samsung, dưới sự hợp tác kỹ thuật của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam và Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh Sáng – LIGHT, cùng phối hợp tổ chức Diễn đàn đa phương (MSF) 2021 với chủ đề “Hợp tác xây dựng Lực lượng lao động sẵn sàng cho Nền kinh tế số bao trùm tại Việt Nam”.