+Aa-
    Zalo

    Dầu thô Nga ngừng chảy tại đường ống đi qua Ukraine tới 3 nước châu Âu

    (ĐS&PL) - Đường ống chuyển dầu từ Nga sang châu Âu phải dừng lại, do Moscow không thể thanh toán việc trung chuyển bởi các lệnh trừng phạt của EU.

    Hôm 9/8, hãng thông tấn RIA Novosti trích dẫn thông báo của công ty vận tại đường ống quốc doanh Transneft của Nga cho hay, đơn vị điều hành đường ống dẫn dầu Ukraine - Ukrtransnafta đã ngừng trung chuyên dầu thô từ Nga qua chi nhánh phía Nam của hệ thống Druzhba tới Liên minh châu Âu (EU).

    nga tam dung cung cap dau mo cho 3 nuoc chau au qua ukraine dspl
    Một trạm tiếp nhận của đường ống Druzhba ở Hungary. Ảnh: Reuters

    Theo đó, dòng chảy dầu quá cảnh qua lãnh thổ Ukraine tới Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia đã bị ngừng. Tuy nhiên, hoạt động trung chuyển dầu qua lãnh thổ Belarus tới Ba Lan và Đức vẫn được tiếp tục.

    Ông Igor Demin, người phát ngôn của chủ tịch công ty Transneft cho biết, Nga đã không thể thanh toán cho việc trung chuyển dầu thô qua Ukraine do các lệnh trừng phạt của EU. Trước đó, Ukrtransnafta yêu cầu Nga phải thanh toán trước 100% phí vận chuyển dầu mỏ.

    “Khi Transneft thanh toán cho dịch vụ trung chuyển qua lãnh thổ Ukraine, khoản tiền đã bị trả ngược về tài khoản của công ty này. Ngân hàng Gazprombank chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán thông báo với chúng tôi rằng, tiền bị trả lại là do tác động của gói trừng phạt thứ 7 mà EU áp lên Nga”, ông Igor Demin nêu rõ.

    Druzhba là một trong những mạng lưới đường ống dài nhất thế giới, vận chuyển dầu thô từ phần phía đông của nước Nga tới các nhà máy lọc dầu ở Cộng hòa Séc, Đức, Hungary, Ba Lan và Slovakia cách đó 4.000km.

    Thông tin khiến giá dầu Brent tăng 2 USD lên 98 USD/thùng trong bối cảnh có nhiều lo ngại về nguồn cung năng lượng bị sụt giảm.

    Kể từ khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine hồi tháng 2/2022, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga, loại nước này khỏi các thể chế tài chính quốc tế.

    Châu Âu phụ thuộc rất lớn vào dầu thô, khí đốt và than của Nga. Giá năng lượng tăng vọt trong năm nay trong khi nguồn cung thiếu hụt khiến EU tìm cách giảm phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga, và đã nhất trí cấm hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga. Trong khi đó, Mỹ đã cấm mọi hoạt động nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga vào nước.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-tho-nga-ngung-chay-tai-duong-ong-di-qua-ukraine-toi-3-nuoc-chau-au-a547364.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan