+Aa-
    Zalo

    Dấu hiệu bị viêm phụ khoa khi mang thai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi như nội tiết tố bị xáo trộn, sức đề kháng suy giảm...

    Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi như nội tiết tố bị xáo trộn, sức đề kháng suy giảm...Điều này khiến cho thai phụ dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm.

    Viêm phụ khoa nếu không được phát hiện sớm và điều trị dứt điểm có thể ảnh hưởng tới thai nhi và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy, làm sao để nhận biết dấu hiệu bị viêm phụ khoa khi mang thai? Chị em hãy tìm hiểu ngay nội dung bài viết sau.

    Dấu hiệu bị viêm phụ khoa khi mang thai mẹ bầu cần biết

    Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương – chuyên khoa I phụ sản, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề và đang công tác tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết: Khi mang thai, môi trường âm đạo của người phụ nữ sẽ bị thay đổi. Điều này sẽ là môi trường thuận loại cho các tác nhân gây hại xâm nhập và tấn công.

    Vì thế, việc nắm bắt các dấu hiệu bị viêm phụ khoa khi mang thai sẽ giúp mẹ bầu chủ động phòng tránh cũng như điều trị bệnh kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra. Sau đây là các dấu hiệu bị viêm phụ khoa khi mang thai:

    - Khí hư ra nhiều bất thường, khí hư có thể có màu trắng đục, màu vàng hoặc màu trắng ngả vàng, xanh... Trong trường hợp dịch tiết màu trắng nhưng không kèm theo triệu chứng bất thường như ngứa rát âm hộ thì mẹ bầu không nên quá lo lắng vì rất có thể đây là khí hư sinh lý được thải ra.

    - Cảm giác đau rát, ngứa ngáy vô cùng khó chịu tại vùng âm đạo và âm hộ.

    - Vùng kín có mùi hôi khó chịu.

    - Tiểu buốt, tiểu rắt và nước tiểu có màu sắc lạ.

    - Nữ giới có cảm giác đau rát, thậm chí chảy máu khi quan hệ tình dục.

    Các loại viêm phụ khoa chị em có thể mắc phải khi mang thai

    Viêm nhiễm phụ khoa là từ ngữ dùng để tổng hợp các loại bệnh tại cơ quan sinh sản như: nhiễm khuẩn âm đạo, nhiễm nấm âm đạo... Đây cũng là các bệnh lý có tỷ lệ nữ giới nói chung và phụ nữ mang thai nói riêng mắc phải nhiều nhất. Mỗi một loại bệnh có những triệu chứng điển hình khác nhau, cụ thể:

    1. Nhiễm khuẩn âm đạo

    Theo số liệu thống kê, bệnh nhiễm khuẩn âm đạo chiếm tới 20% ở phụ nữ mang thai. Bệnh thường gây ra bởi một loại vi khuẩn ẩn trú trong âm đạo.

    Các thay đổi trong quá trình sản sinh hormone thời kỳ mang thai sẽ khiến cho loại vi khuẩn này có điều kiện phát triển mạnh mẽ. Thậm chí, chúng còn tồn tại trong tử cung có tới khi trẻ được sinh ra.

    Đối với những người không mang thai nếu bị nhiễm khuẩn âm đạo kéo dài có thể dẫn tới vô sinh, hỏng ống dẫn trứng vô cùng nguy hiểm.

    + Triệu chứng thường gặp của nhiễm khuẩn âm đạo đó là:

    - Ngứa ngáy âm đạo.

    - Cảm thấy đau rát, sót và buốt khi đi tiểu.

    - Vùng kín xuất hiện dịch trắng, mỏng hoặc màu xám nhạt khi đi tiểu.

    2. Nhiễm nấm âm đạo

    Khi mang thai, hàm lượng nội tiết tố Estrogen và Progesteron sẽ tăng cao hơn, môi trường âm đại bị mất cân bằng, tại điều kiện thuận lợi cho tác nhân có hại sinh sôi và phát triển, nhất là nấm Candida gây ra nhiễm nấm âm đạo phụ khoa.

    + Triệu chứng của nhiễm ấm âm đạo đó là:

    - Đau, ngứa ngáy âm đạo.

    - Môi âm đạo bị sưng, tấy đỏ.

    - Vùng kín xuất hiện dịch màu trắng vàng và có mùi.

    - Đau rát khi đi tiểu tiện.

    - Đau khi quan hệ tình dục.

    3. Viêm âm đạo trichomoniasis

    Viêm âm đạo trichomoniasis là một trong những chứng viêm nhiễm phụ khoa lây truyền qua đường tình dục. Ở phụ nữ mang thai, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể do nam giới bị nhiễm ký sinh trùng trichomoniasis. Khi quan hệ tình dục không an toàn loại ký sinh trùng này sẽ xâm nhập vào trong âm đạo và tấn công gây viêm nhiễm.

    + Triệu chứng của viêm âm đạo trichomoniasis gồm:

    - Cảm giác đau rát khó chịu và chảy máu âm đạo khi quan hệ tình dục.

    - Khí hư có màu vàng, màu xanh, có bọt và có mùi hôi khó chịu.

    4. Nhiễm Strep B âm đạo (GBS)

    Thống kê, có towus 20% phụ nữ có chứa vi khuẩn Strep bên trong cơ thể,l nhất là vùng đường ruột, trực tràng và âm đạo. Tại tuần thứ 35 – 37 của thai kỳ, các bác sĩ chuyên khoa sẽ kiểm tra khuẩn Strep trong cơ thể của thai phụ, nhằm đảm bảo hạn chế tối đa nguy cơ gây nhiễm trùng đường tiết niệu, nhất là phòng ngừa nguy cơ thai bị chết lưu, sinh non...

    + Triệu chứng thường gặp của nhiễm Strep B âm đạo (GBS) đó là:

    - Đau rát khi đi tiểu tiện.

    - Nước tiểu có màu sắc bất thường (màu đục).

    - Thường xuyên buồn tiểu nhưng lượng nước tiểu ít.

    Cách phòng tránh bị viêm phụ khoa khi mang thai

    Ngoài nắm các dấu hiệu của viêm phụ khoa khi mang thai thì phòng tránh bệnh viêm phụ khoa khi mang thai cũng là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Sau đây là một số phương pháp giúp chị em phòng ngừa bệnh viêm phụ khoa khi mang thai.

    - Ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước mỗi ngày, ăn sữa chua không đường để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cũng như duy trì cân bằng môi trường âm đạo.

    - Hạn chế ăn các loại thực phẩm ngọt, đường và tránh để vùng kín trong môi trường nóng ẩm.

    - Mặc quần áo, đồ lót rộng rãi, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt. Thay quần lót 2 – 3 lần/ ngày.

    - Không nên tắm nước nóng hay mặc quần jeans, không tắm quá lâu nếu đang mắc bệnh.

    - Tránh sử dụng chất tẩy rửa, xà phòng, dung dịch có chất tẩy mạnh khi vệ sinh vùng kín nhằm tránh làm thay đổi môi trường âm đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn nấm phát triển. 

    - Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh stress. Bởi, điều này có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai và khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

    Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Hương, hi vọng có thể giúp chị em nắm được các dấu hiệu của viêm phụ khoa khi mang thai. Từ đó phòng tránh và điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả. Mọi thắc mắc cần được bác sĩ tư vấn, giải đáp, bạn hãy trao đổi ngay với bác sĩ bằng cách click ngay TẠI ĐÂY.

    Huy Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-hieu-bi-viem-phu-khoa-khi-mang-thai-a296617.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan