+Aa-
    Zalo

    Đấu giá 350 tác phẩm hội họa Việt Nam thế kỷ XX

    (ĐS&PL) - Phiên đấu giá quy tụ 350 tác phẩm tinh lọc trải dài nhiều giai đoạn mỹ thuật quan trọng của nước nhà, được thực hiện theo mô hình liên kết hai đầu Việt – Anh.

    Phiên đấu giá "Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ XX" sẽ diễn ra trực tuyến tại Việt Nam và Anh qua website: www.leauctions.vn, do Le Auction House (Tây Hồ, Hà Nội) tổ chức trong 2 ngày 27 và 28/7.

    Phiên đấu giá đưa ra 350 tác phẩm chọn lọc, từ thời kỳ đầu thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương cho đến hội họa đương đại. Phiên đấu giá này còn có sự góp mặt của tác phẩm "Bến thuyền" của họa sĩ Lương Xuân Nhị (1914 - 2006).

    Năm 2024 cũng là dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của ông. Tác phẩm này được họa sĩ sáng tác với chất liệu mực và màu trên lụa, khổ lớn 56 x 116 cm. Đây cũng là tác phẩm được Le Auction House chọn đặt ở vị trí hình ảnh đại diện.

    Tác phẩm của họa sĩ Lương Xuân Nhị

    Tác phẩm của họa sĩ Lương Xuân Nhị

    Chiếm tỷ trọng lớn trong số lượng tác phẩm toàn phiên là các sáng tác của họa sĩ Pháp từng đặt chân đến Việt Nam với những quan sát thú vị và chân thực về bản địa đương thời. Có thể kể đến bức vẽ Phong cảnh Bắc Kỳ được Joseph Inguimberty sáng tác năm 1933. Đây là một tác phẩm hàm chứa nhiều sự tỉ mỉ trong việc nghiên cứu phong cảnh và hình ảnh người dân An Nam ở nhiều độ tuổi.

    Bên cạnh đó, phiên đấu cũng có sự góp mặt của những góc nhìn gần gũi về mảnh đất Đông Dương được khắc họa bởi Alix Aymé. Đó là bộ sưu tập đa dạng chủ đề từ chân dung những đứa trẻ, hình ảnh thiếu nữ tới hệ thống kỳ quan kiến trúc gắn liền với văn hóa Phật giáo như hệ thống chùa chiền, đền đài...

    Tác phẩm của Alix Aymé (1894 – 1989) trong phiên đấu giá.

    Tác phẩm của Alix Aymé (1894 – 1989) trong phiên đấu giá.

    Trong lứa học trò của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, tên tuổi Lê Phổ - Mai Trung Thứ - Lê Thị Lựu - Vũ Cao Đàm đã không còn xa lạ với thị trường sưu tầm tranh trong và ngoài nước. Bộ tứ họa sĩ này, bằng bút pháp đậm chất Á Đông kết hợp nhuần nhị với tư tưởng Tây phương đã phản ánh nhiều bình diện về thẩm mỹ lý tưởng của nước nhà như chân dung sĩ phu, tình mẫu tử, trẻ em nô đùa, thiếu nữ trong tà áo dài... Những bức họa điển hình từ nhiều chặng quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của bộ tứ kể trên sẽ được giới thiệu tại phiên đấu và hứa hẹn mang lại nhiều bất ngờ.

    Tiếp nối dòng chảy của lịch sử mỹ thuật, Lưu Công Nhân, Lê Huy Hòa, Trần Lưu Hậu, Nguyễn Trọng Kiệm và họa sĩ Trần Đông Lương, Mai Long, Ngọc Linh, Linh Chi là những tác giả có tác phẩm nằm trong danh mục đấu giá lần này.

    Ở khu vực phía Nam, phiên đấu giá có nhiều tác phẩm của các họa sĩ như: Nguyễn Phước, Nguyễn Trung, Nguyên Khai, Hồ Hữu Thủ... với những dấu ấn đậm nét của mỹ thuật phương Nam.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/au-gia-350-tac-pham-hoi-hoa-viet-nam-the-ky-xx-a448002.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cựu giảng viên Đại học Ngoại ngữ bỏ nghề giáo theo đuổi đam mê hội họa, tác giả bộ tranh

    Cựu giảng viên Đại học Ngoại ngữ bỏ nghề giáo theo đuổi đam mê hội họa, tác giả bộ tranh "gây bão" mạng xã hội

    Từng dành một khoảng thời gian dài làm giảng viên tại Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội nhưng cuối cùng nữ họa sĩ Nguyễn Vũ Xuân Lan – tác giả bộ tranh “Nhật ký đi tiêm vaccine” đã từ bỏ công việc giảng dạy và quyết định theo đuổi đam mê nghệ thuật của mình.