+Aa-
    Zalo

    Đất nước "bí ẩn" cấp quốc tịch thứ 2 cho Vũ "nhôm" ở đâu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vũ "nhôm" khai ngoài tên Phan Văn Anh Vũ còn có 2 tên khác. Ngoài quốc tịch Việt Nam, Vũ "nhôm" còn có quốc tịch Antigua and Barbuda.

    Vũ "nhôm" khai ngoài tên Phan Văn Anh Vũ còn có 2 tên khác. Ngoài quốc tịch Việt Nam, Vũ "nhôm" còn có quốc tịch Antigua and Barbuda. Vậy quốc tịch thứ 2 của bị cáo này ở đâu?

    Sáng 27/11, TAND TP.HCM đưa các bị cáo: Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD Ngân hàng TMCP Đông Á - DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) cùng 24 đồng phạm ra xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại DAB.

    Phiên tòa dự kiến xét xử đến ngày 25/12. Phiên tòa do Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ tọa.

    Theo Tuổi trẻ, trong phiên khai mạc, bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai mình là người có 3 cái tên.

    Vũ nhôm còn khai, mình vừa có quốc tịch Việt Nam vừa có thứ 2 tại một nước khác. Sau đó, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch - bào chữa cho bị cáo Vũ - cũng đã trình cho hội đồng xét xử tài liệu chứng minh.

    Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) - Ảnh: VietNamNet

    Tuy nhiên, sau khi xem xét, hội đồng xét xử đã không chấp nhận do đây là tài liệu photo (không phải bản chính), bằng tiếng nước ngoài, chưa được dịch và công chứng hợp pháp sang tiếng Việt.

    Luật sư Trạch cho biết ông Vũ nhập quốc tịch và chính thức trở thành công dân Antigua và Barbuda từ năm 2017. Tuy nhiên, giấy tờ liên quan đến việc chứng minh quốc tịch của ông Vũ bị thất lạc nên luật sư Trạch đang tìm cách hỗ trợ ông Vũ để chứng minh ông Vũ có quốc tịch thứ 2 ngoài quốc tịch VN.

    Liên quan đến vấn đề này, báo Infonet dẫn nguồn thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương thì Antigua and Barbuda là một quốc đảo nằm ở phía đông Caribe (châu Mỹ), có diện tích khoảng 440km2 với dân số chưa tới 100.000 người. Dù vậy, GDP của quốc gia này lên tới 1,5 tỷ USD, bình quân đầu người khoảng 17.500USD.

    Ông Trần Phương Bình - Ảnh: VnExpress

    Dù ít người biết nhưng nơi này nổi tiếng trong giới “nhà giàu” với những khu nghỉ dưỡng sang trọng. Một điều kiện trở thành công dân Antigua and Barbuda là phải có khoản đầu tư từ 100.000 USD đến 1,5 triệu USD vào các dự án tại nước này.

    Báo Infonet cũng dẫn thông tin từ trang web của Chính phủ Antigua and Barbuda (cip.gov.ag) thể hiện, người có hộ chiếu của Antigua and Barbuda được miễn thị thực du lịch đến 131 quốc gia, trong đó bao gồm cả khối Schengen (26 quốc gia châu Âu) và Vương quốc Anh.

    Từ Việt Nam có thể đến Antigua and Barbuda từ 3 sân bay lớn là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất bằng các chuyến bay của Vietnam Airlines; Cathay Pacific Airlines; Dragonair; Japan Airlines (trung chuyển tại Hàn Quốc, Mỹ…) với mức giá vé từ hơn 1.000 đến gần 10.000 USD.

    Theo TTXVN, cáo trạng thể hiện, với vai trò là Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB, bị cáo Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 2.057 tỷ đồng, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại hơn 1.551 tỷ đồng.

    Tổng cộng các bị cáo đã gây thiệt hại cho DAB hơn 3.608 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB tại thời điểm ngày 31/12/2015: Lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.

    Cụ thể, Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị cáo khác lập phiếu thu tiền khống đứng tên Trần Phương Bình và người thân để mua 74.279.056 cổ phần DAB từ năm 2007 – 2014. Để bù đắp số tiền thu khống, Bình chỉ đạo bị cáo cấp dưới xuất quỹ bán vàng, lập hồ sơ cho vay khống để tất toán tiền mua cổ phần. Ngoài ra, Trần Phương Bình và các đồng phạm đã có sai phạm trong việc chi lãi ngoài để huy động vốn, kinh doanh vàng tài khoản, gây thiệt hại cho DAB hơn 1.551 tỷ đồng.

    Với mối quan hệ từ trước, hai bị cáo Trần Phương Bình và Vũ “nhôm” đã bàn bạc, thống nhất để Vũ “nhôm” mua 60 triệu cổ phần của DAB với giá hơn 600 tỷ đồng nhằm để Vũ “nhôm” trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại ngân hàng này. Vũ “nhôm” thế chấp 220 lô đất tại Đà Nẵng để vay DAB 400 tỷ đồng. Còn thiếu 200 tỷ đồng, Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi cho Vũ “nhôm” bằng cách Vũ “nhôm” phải ký chứng từ nộp khống 200 tỷ đồng tại ngân hàng. Cáo trạng xác định, Vũ “nhôm” đã chiếm đoạt của DAB 200 tỷ đồng do ký chứng từ nộp khống và gần 3,2 tỷ đồng tiền lãi của số tiền nộp khống.

    Cho đến nay, Vũ "nhôm" đã khắc phục hậu quả hơn 173 tỷ đồng. Còn bị cáo Trần Phương Bình đã khắc phục hậu quả 4 tỷ đồng.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dat-nuoc-bi-an-cap-quoc-tich-thu-2-cho-vu-nhom-o-dau-a252936.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan