Theo SCMP, dư luận Trung Quốc thời gian gần đây xôn xao với thông tin trường trung học cơ sở Shishichengfei ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam nước này, cung cấp suất ăn trưa cao cấp cho nhóm học sinh có điểm số cao.
Những hình ảnh lan truyền cho thấy bàn ăn của nhóm học sinh này ở căng tin trường được đặt biển hiệu "Khu vực dành cho học sinh loại A". Khẩu phần ăn của nhóm học sinh này thịnh soạn hơn những học sinh ở các bàn khác.
Các học sinh có điểm số bình thường vẫn ăn uống trong cùng căn tin với chế độ ăn thông thường.
Theo South China Morning Post, khi đoạn video về sự phân biệt này lan truyền trên mạng, dư luận đã bùng nổ tranh cãi. Ngày 17/12, nhà trường chính thức xin lỗi, thừa nhận đây là một “quyết định thiếu suy xét, gây ảnh hưởng tiêu cực”.
Một nhân viên trường cho biết, phần thưởng này chỉ được trao mỗi tháng một lần sau các kỳ thi và không nhằm mục đích phân biệt đối xử, mà chỉ để tôn vinh thành tích học tập.
Ngay sau khi nhận ra thiếu sót, nhà trường đã xóa bỏ khu vực nhà ăn dành cho học sinh giỏi. Nhà trường cũng cam kết sẽ quan tâm nhiều hơn tới sự phát triển toàn diện của từng học sinh.
“Mỗi học sinh đều có lợi thế riêng. Nhà trường nên khuyến khích các em tỏa sáng trên con đường mình đã chọn thay vì phân chia các em thành từng nhóm theo một bài kiểm tra”, một cư dân mạng bình luận.
Một người khác nhận xét: “Với tôi, đây trông giống một công ty hơn là trường học”.
Thực tế, bên cạnh những ý kiến phản đối việc lập ra khu vực nhà ăn dành riêng cho học sinh giỏi, cũng có những ý kiến bênh vực ban giám hiệu nhà trường.
Một số phụ huynh cho rằng học sinh Trung Quốc vẫn đang được đánh giá năng lực chủ yếu thông qua điểm số và các kỳ thi. Vì vậy, việc nhà trường có cách thức mới lạ để tuyên dương học sinh giỏi cũng là điều bình thường. Thậm chí, cách này có thể giúp các em học sinh sớm làm quen với áp lực và sự cạnh tranh khắc nghiệt trong công việc và cuộc sống sau này.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã cố gắng hướng tới một hệ thống giáo dục chú trọng vào sự phát triển toàn diện của học sinh. Năm 2021, Bộ Giáo dục nước này đã cấm các trường tiểu học và THCS công bố xếp hạng học sinh.
Tuy nhiên, sự bất bình đẳng trong giáo dục vẫn là một vấn đề lớn. Một số ý kiến chỉ ra rằng học sinh ở vùng khó khăn phải vật lộn với sách giáo khoa cơ bản, trong khi học sinh ở khu vực phát triển lại dễ dàng tham gia các hoạt động ngoại khóa, góp phần vào sự “phát triển toàn diện” của các em.