Cả ba hãng hàng không lớn tại Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific vừa đề xuất xin tăng giá vé máy bay với lý do giá xăng dầu thế giới tăng.
Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2018, tổng lợi nhuận của hãng Jetstar Pacific đã vượt kế hoạch 6 lần, hiệu quả hơn 523 tỷ so với cùng kỳ, và có lãi ấn tượng sau nhiều năm được giới quan sát nhận định là kinh doanh lỗ.
Cũng theo hãng bay này, tình hình kinh tế thế giới trong nửa đầu năm 2018 có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tỷ giá USD cùng giá nhiên liệu đầu vào tăng mạnh, nhưng tổng chi phí của Jetstar Pacific trong 7 tháng đầu năm 2018 lãi giảm 1% so với kế hoạch. Doanh thu tăng trưởng 35% so với cùng kỳ 2017 và vượt 3% so với kế hoạch năm 2018.
Công ty mẹ của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines cũng có nửa đầu năm thuận lợi. Riêng quý II, lợi nhuận sau thuế là 309 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ.
Trong tổng doanh thu quý II của Vietnam Airlines, doanh thu bán vé chiếm 18.927 tỷ đồng. Đồng nghĩa hãng thu về khoảng 210 tỷ đồng tiền vé máy bay mỗi ngày.
Đang trên đà ăn nên làm ra, 3 hãng hàng không vẫn đề xuất tăng giá vé. Ảnh: VTV |
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu 47.943 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng đến 83%, lên mức 1.511 tỷ đồng, hoàn thành 49,38% kế hoạch doanh thu năm 2018 và hơn 62% chỉ tiêu lợi nhuận.
Tuy nhiên, lãi lớn nhất trong ngành hàng không Việt vẫn là Vietjet Air. Hãng hàng không giá rẻ của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo có doanh thu quý II đạt 8.637 tỷ đồng, tăng hơn 3.100 tỷ so với cùng kỳ năm 2017 (tăng hơn 52%).
Với doanh thu này, lợi nhuận vận tải hàng không trước thuế quý này đạt hơn 711 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietjet Air thu về tổng cộng hơn 21.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 2.000 tỷ đồng.
Trước đề xuất của ba hãng bay, trao đổi với VTC News, TS Vũ Đình Ánh - chuyên gia kinh tế Viện Kinh tế Tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng, nếu các hãng đề xuất tăng giá trần thì đây là vấn đề cần phải cân nhắc kỹ.
“Tôi được biết, hiện nay, các hãng hàng không vẫn đang áp dụng mức vé theo giá trần. Nếu họ không vượt mức giá trần thì việc đề xuất đó là quyền của họ vì họ là những doanh nghiệp kinh doanh. Vấn đề cần xem xét xem những vấn đề mà họ đề xuất ấy có vượt trần không.
Quản lý nhà nước hiện nay đối với hàng không là nhà nước thông qua quản lý trần đối với giá vé. Bây giờ, họ đề xuất tăng giá vé thì phải xem xét rõ là họ xin tăng giá vé hay tăng trần giá vé. Nếu họ đề xuất tăng trần giá vé thì lúc đó mới là chuyện phải bàn, còn nếu họ chỉ đề xuất là tăng giá vé thì đó là việc của các hãng” - TS Vũ Đình Ánh nói.
Vũ Đậu (T/h)