+Aa-
    Zalo

    Đặng Lê Nguyên Vũ: Đặt tương lai vào lớp trẻ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Tôi tin thanh niên Việt Nam đủ sức để làm được điều đó. Nhưng cần có một người thổi lửa, thúc đẩy họ, kích hoạt sự tự tin và động lực của họ” - Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ

    “Tô? t?n thanh n?ên V?ệt Nam đủ sức để làm được đ?ều đó. Nhưng cần có một ngườ? thổ? lửa, thúc đẩy họ, kích hoạt sự tự t?n và động lực của họ” - Đặng Lê Nguyên Vũ ch?a sẻ.

    Cứ mỗ? lần ngồ? vớ? nhau là lạ? nghe anh tuôn trào n?ềm trăn trở, khát khao về một V?ệt Nam ra thế g?ớ? bằng tư thế và hình ảnh một quốc g?a không thua kém bất kỳ quốc g?a nào.

    Dẹp bỏ tự t? để lớn lên

    Lần này đến vớ? anh, chúng tô? dự định chỉ nhằm để nghe những phát k?ến của anh về hàng V?ệt, về ngườ? V?ệt dùng hàng V?ệt và những dự định của Trung Nguyên trong năm con ngựa tớ? đây. Nhưng kh? t?ếp cận, thì vẫn cứ như bao lần, anh lạ? tuôn trào những suy tư về văn hóa V?ệt, về khát vọng ch?nh phục thế g?ớ? của dân tộc V?ệt. Vớ? anh Vũ, chuyện ngườ? V?ệt dùng hàng V?ệt cũng chỉ là một thứ tư duy khu trú.

    “Phả? vứt bỏ cá? tư duy khu trú đó đ?, thì dân tộc V?ệt mình mớ? có thể vươn ra được. Sao lạ? không đặt ra là ‘ngườ? nước ngoà? dùng hàng V?ệt’? Đất nước này, dân tộc này đâu có th?ếu các đ?ều k?ện để bay cao, vươn xa, và lẽ ra chúng ta đã làm được đ?ều đó từ lâu rồ?!”, anh quắc mắt nhìn lên, sáng bừng những t?a nh?ệt huyết.


    Trong câu chuyện dà? m?ên man, anh Vũ lạ? nó? đến tr?ết lý cà phê, nó? về m?nh tr?ết V?ệt, về vận mệnh quốc g?a dân tộc. Có thể nó?, h?ện anh Vũ đang “sở hữu” một hệ thống tr?ết lý khổng lồ, nhưng chung quy lạ? có thể thấy đ?ểm cốt lõ? đó là khát vọng đưa V?ệt Nam ra thế g?ớ? vớ? hình ảnh một quốc g?a dân tộc hùng cường.

    Theo Đặng Lê Nguyên Vũ, đất nước và con ngườ?, dân tộc V?ệt Nam có đủ các yếu tố để trở thành một quốc g?a hùng mạnh không thua kém bất cứ quốc g?a nào, dân tộc nào. Nhưng đ?ểm yếu nhất của ngườ? V?ệt là tính vừa tự mãn, vừa tự t?.

    Tự mãn thì hà? lòng và không còn động cơ phấn đấu. Còn tự t? thì thấy mình luôn thua sút, chẳng dám lao ra thương trường cọ xát. Vì vậy mà, ta cứ mã? ì ạch đ? sau các quốc g?a khác trong cuộc trường ch?nh này.

    “Tạ? sao có ngườ? g?àu - ngườ? nghèo? Tạ? sao có quốc g?a hùng mạnh, lạ? có quốc g?a èo uột? V?ệt Nam ta đứng ở đâu kh? các đ?ều k?ện về địa lý, tà? nguyên, con ngườ?... đều không hề thua kém các nước khác, thậm chí có những đ?ều k?ện thuận lợ?, lý tưởng mà không phả? quốc g?a nào cũng có. Vậy thì tạ? sao?”, Vũ nó?.

    Hỏ?, rồ? chính Vũ cũng đưa ra câu trả lờ?. “Chỉ kh? dám vứt bỏ cá? suy nghĩ tự t? đó đ? thì mớ? lớn dậy được”, anh nắm tay thành hình nắm đấm, dằn chặt trên mặt bàn.

    Vũ cho rằng, nếu không có kẻ thù lớn thì không có quốc g?a dân tộc vĩ đạ? được. Cũng như, chỉ có dám bước vào cuộc chơ? vớ? những ông lớn thì mớ? có thể trở thành ông lớn có va? vế ngang hàng.

    Có thị trường ở 60 nước, thường xuyên đ? ra nước ngoà?, nên vớ? Đặng Lê Nguyên Vũ, bán hàng h?ện g?ờ không chỉ còn là v?ệc bán hàng đơn thuần mà phả? xây dựng được từ trong ý thức, đó là đưa văn hóa V?ệt ra vớ? thế g?ớ?, hòa nhập thế g?ớ? và tạo nên một sức mạnh ch?nh phục thế g?ớ?!

    Hàng V?ệt ra thế g?ớ? không chỉ để bán hàng

    Nhân loạ? đã đúc kết, một quốc g?a hùng mạnh không chỉ ở b?nh hùng tướng mạnh hay k?nh tế vượt trộ?, mà chính là một quốc g?a có nền văn hóa mạnh. Lịch sử nhân loạ? đã chứng m?nh, một quốc g?a có nền văn hóa yếu dần dần sẽ bị quốc g?a khác thôn tính.

    Chính vì lẽ đó, theo Đặng Lê Nguyên Vũ, đ?ều căn cốt để có một nước V?ệt, một dân tộc V?ệt hùng mạnh là phả? tạo dựng, k?ến th?ết được một nền văn hóa V?ệt đặc sắc, đủ vững mạnh để chống lạ? sự xâm thực bở? các nền văn hóa khác.

     


    Đã không ít ngườ? từng cho rằng, ông chủ cà phê Trung Nguyên tự cao tự đạ? hoặc đ?ên rồ kh? dám tuyên bố rằng tất cả “chỉ còn là cà phê”. Bở? theo anh, vớ? một hành t?nh có 3 tỷ tín đồ của thứ nước uống kích thích sức sáng tạo này, nhân loạ? sẽ thân th?ện vớ? nhau hơn bằng một thứ ngôn ngữ văn hóa chung đó. Chính vì lẽ đó mà anh đưa ra ý tưởng và quyết tâm xây dựng Buôn Mê Thuột thành thủ phủ cà phê của thế g?ớ?, là nơ? quy tụ t?nh hoa của văn hóa cà phê.

    Bở?, khở? sự vớ? cà phê, ban đầu cũng chỉ là một con đường sống, thoát nghèo. Nhưng qua bao nh?êu năm tháng ăn ngủ cùng cà phê, anh nhận ra rằng, trong những hạt đăng đắng be bé k?a là t?ềm ẩn những g?á trị t?nh thần sánh ngang trờ? đất mà anh gọ? là “tạo hóa ban cho”. Và, cá? may mắn của ngườ? V?ệt là đ?ều tạo hóa ban cho đó lạ? rơ? đúng vào dả? đất hình cong chữ S này.

    Chỉ kh? ngồ? vớ? Đặng Lê Nguyên Vũ, nghe anh nó? về cà phê, tr?ết lý về cà phê, mớ? cảm được, h?ểu được cá? g?á trị mà Vũ gọ? là “cà phê tr?ết Đạo”. Nó vượt lên trên cá? vật chất cà phê thông thường để hướng tớ? một t?nh thần m?nh tr?ết, mà theo anh, đó mớ? chính là đ?ều con ngườ? cần hướng tớ?.

    Nó vừa là khẳng định một vị thế văn hóa V?ệt, vừa là một phương thức hộ? nhập để dẫn dắt một V?ệt Nam đ? đến tương la? một dân tộc hùng cường, mà theo anh gọ? đó là “con đường V?ệt Nam”.

    Nhưng không phả? Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ nó?, mà anh làm đ? đô? vớ? lờ? nó?. Chính vì tâm n?ệm trên mà từ chục năm qua, Vũ luôn lăn lộn m?ệt mà? để đưa cà phê Trung Nguyên ra vớ? thế g?ớ?, và h?ện nay sản phẩm này đã có mặt ở 60 quốc g?a.

    Nếu h?ểu hết tâm tư của ông chủ Trung Nguyên, ngườ? ta sẽ h?ểu được v?ệc anh làm không chỉ là để bán hàng. Mà bán hàng k?ểu như Vũ, là vì một mục đích cao hơn, xa hơn.

    Không chỉ muốn văn hóa V?ệt được trưng bày ra thế g?ớ?, mà anh còn muốn “xâm thực” văn hóa V?ệt vào các quốc g?a, đem tầm ảnh hưởng của V?ệt Nam vào các quốc g?a khác. “Văn hóa phả? đ? trước, bằng nh?ều con đường, trong đó có con đường là hàng hóa.

    Vậy nên rất cần một ý thức kh? đưa hàng V?ệt ra thế g?ớ?, phả? gắn vớ? yếu tố văn hóa V?ệt. Đ?ều này những quốc g?a như Hàn Quốc, Nhật Bản đã thành công, tạ? sao V?ệt Nam vớ? một t?ềm lực có thừa, lạ? không thể?”, Vũ suy tư.

    Đặt tương la? vào lớp trẻ

    Bất ngờ, tạ? g?an phòng ấm áp hương cà phê ban ma?, chúng tô? được nghe bản nhạc do chính tay anh v?ết lờ?. Một đêm g?ữa canh khuya, những tâm n?ệm cứ trăn đ? trở lạ? kh?ến anh không ngủ được. Và anh bật dậy. Như mạch nguồn lâu nay ứ đọng, những dòng cảm xúc dâng lên, và ngôn từ cứ thế cuồn cuộn tuôn trào.

    “Hỡ? những ngườ? con của Rồng T?ên đã đến lúc chúng ta x?ết tay kề va?

    Độ? trờ? đạp đất vượt trùng khơ? nghe t?ếng trống Đông Sơn như còn đây

    Để tương la? rạng rỡ trên khuôn mặt em thơ

    Để non sông gấm vóc sáng tươ? bao hùng cường

    Hãy t?ến lên! Hãy t?ến lên!

    Vượt qua mọ? chông ga?, rộng mở cánh ch?m tự do

    Vượt qua bao g?an khó để tớ? trờ? cao rộng bay

    Đường thênh thang ta bước, rực cháy ước mơ ngày ma?

    Không gì là không thể kh? chúng ta cùng chung một con đường vĩ đạ?: Con đường V?ệt Nam!”

    Cứ thế, dòng cảm xúc tuôn chảy, ngân nga trong lòng anh. Và có lẽ cũng phả? là ngườ? rất thấu h?ểu tâm huyết của ông vua cà phê mà thế g?ớ? đã tặng cho b?ệt danh này, nhạc sĩ Võ Th?ện Thanh cũng đã có một g?a? đ?ệu hành khúc vớ? nhịp đ? hùng tráng. Phần nhạc quyện chặt vớ? phần lờ?, âm vang, thô? thúc, kh?ến ngườ? ta cứ phả? muốn đạp tung g?ường ch?ếu hẹp, bật lên, làm một cá? gì đó, chứ không thể ngồ? yên.

    Bản nhạc này, Vũ quyết định đưa vào vớ? chương trình “Hành trình khát vọng V?ệt”, mà ngay tạ? hôm nay đây đang khở? động rầm rộ vớ? trọng tâm là cuộc th? “Sáng tạo tương la?” vớ? sự tham g?a của hơn 30 trường đạ? học trên cả nước, đạ? d?ện cho 2,3 tr?ệu s?nh v?ên V?ệt Nam. Theo Vũ, lớp trẻ này chính là lực lượng chủ chốt gánh vác sứ mệnh tương la? của đất nước.

    Vớ? ông chủ Trung Nguyên, lực lượng này cũng là đố? tượng ch?ếm sự suy tư, trăn trở nhất trong anh. H?ện nay lớp trẻ vẫn còn th?ếu tự t?n, và chưa xác định được v?ệc định hướng, lập chí cho mình. Theo Vũ, có 3 yếu tố rường cột để hình thành một tư duy ch?ến lược hoàn hảo. Đó là động lực, năng lực và nguồn lực.

    H?ện năng lực, nguồn lực thì ta đã có nhưng vì tính tự t? kh?ến thanh n?ên không nhận ra mình, nên họ hoàn toàn không có động lực. “Thanh n?ên h?ện tạ? khó lập chí vì họ không t?n vào năng lực của mình, mà họ lạ? t?n vào số phận. G?ờ phả? làm thế nào để đánh bật những tư tưởng tự t? đó ra. Cần có ngườ? thúc đẩy, thổ? lửa cho họ”, anh nó?.

    Theo Vũ, thế g?ớ? h?ện nay vừa là nguy cơ nhưng cũng vừa là thờ? cơ nếu b?ết xem đó là cơ hộ?. Trong kh? đó, V?ệt Nam vớ? một vị trí địa chính trị quan trọng, và quốc g?a có d?ện tích lý tưởng, tức Th?ên thờ? và Địa lợ? đã có. Kể cả, h?ện V?ệt Nam đang trong thờ? kỳ “dân số vàng”, tức về con ngườ? - nguồn lực cũng đã sẵn.

    Vấn đề là làm sao đánh thức được cá? t?nh thần lập chí nơ? thanh n?ên để hình thành yếu tố “Nhân hòa”, là đủ 3 yếu tố để nắm bắt “thờ? cơ vàng” này. “Tô? t?n thanh n?ên V?ệt Nam đủ sức để làm được đ?ều đó. Nhưng cần có một ngườ? thổ? lửa, thúc đẩy họ, kích hoạt sự tự t?n và động lực của họ”, anh nó?.

    Như chất cà phê đã khơ? đúng mạch nguồn, dòng suy tư của Vũ cứ thế t?ếp tục tuôn trào. Có lúc anh vung tay lên dữ dộ?, hoặc nắm chặt thành nắm đấm, đấm mạnh xuống mặt bàn. Nhưng cũng chợt có lúc anh lạ? lặng đ?, mắt nhìn ra xa xăm. Tuy có bâng khuâng, nhưng tô? vẫn nhìn thấy trong ánh mắt đó một thứ. Đó là những t?a lửa đốt cháy tâm can anh về những n?ềm trăn trở cho một hình ảnh V?ệt Nam vươn cao, bay xa.

    Có lẽ câu chuyện sẽ kéo dà? mã? nếu không có khách đến trao đổ? công v?ệc. Chúng tô? đứng lên. Cá? bắt tay của anh bao g?ờ cũng rất chặt, dứt khoát. Bao g?ờ cũng vậy, tô? luôn cảm nhận trong cá? bắt tay ấy như có một thứ lửa, âm ỉ nhưng hừng hực, lan truyền từ tay anh sang tay mình.

    Theo Infornet

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-le-nguyen-vu-dat-tuong-lai-vao-lop-tre-a20392.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
     Những bài học thú vị từ Gala Kinh doanh Internet 2014

    Những bài học thú vị từ Gala Kinh doanh Internet 2014

    (ĐSPL) - Hiểu được mong muốn học tập, chia sẻ thành công, thất bại của những người Kinh doanh Internet. ngày 9/1/2014, Công ty cổ phần ONNET kết hợp với Cộng đồng Yêu Internet Marketing tổ chức buổi "GALA Kinh doanh Internet"