Người dân Trung Quốc đã "móc túi" chi đến 146 tỷ USD cho các dịch vụ, mua sắm trong vòng 1 tuần Tết Nguyên đán.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, trong dịp Tết âm lịch năm 2018, người dân nước này đã chi tiêu 926 tỷ Nhân dân tệ (146 tỷ USD) vào mua sắm và ăn uống tại nhà hàng Trung Quốc.
Đây là năm có mức chi tiêu tăng ít nhất của người dân Trung Quốc trong dịp Tết cổ truyền kể từ năm 2005 do thị trường bất động sản suy giảm và thị trường chứng khoán sụt mạnh ngay trước kỳ nghỉ khiến các nhà đầu tư cảm thấy kiếm được ít hơn so với những năm trước.
Chương trình múa lân chào năm mới ở Trung Quốc. Ảnh: EPA |
Chi tiêu dịp này của dân Trung Quốc phủ khắp các cửa hàng từ bán lẻ cho tới gian hàng trực tuyến.
Trong kỳ nghỉ Tết (từ 15 đến 20/2), đã có tổng cộng 768 triệu người dùng ứng dụng thanh toán của hãng công nghệ Trung Quốc Tencent để gửi lì xì cho bạn bè và gia đình.
Ngoài những mặt hàng tiêu dùng phổ biến, người dân ở đây cũng chi mạnh cho các hoạt động giải trí trong dịp nghỉ lễ này như xem phim, du lịch.
Trang thương mại điện tử lớn thứ hai tại Trung Quốc JD.com cũng ghi nhận đơn hàng hoa quả và thực phẩm tươi tăng gấp đôi trước kỳ nghỉ, theo sau là các đơn quà tặng trực tuyến.
Theo Cục Quản lý Du lịch Quốc gia Trung Quốc, số lượng người đi du lịch vào dịp nghỉ Tết của nước này tăng 12,1% so với năm trước, lên 386 triệu người. Trong đó, ước tính có khoảng 6,5 triệu người đi du lịch nước ngoài, con số cao nhất từ trước tới nay.
Theo báo cáo của cơ quan du lịch Trung Quốc và chuyên trang về du lịch Ctrip, ước tính khoảng 6,5 triệu người Trung Quốc sẽ đi du lịch nước ngoài dịp Tết Nguyên Đán năm nay.
Cũng theo báo cáo này, mỗi người đi du lịch dự kiến sẽ chi 9.500 Nhân dân tệ (khoảng 1.500 USD) cho mỗi chuyến đi. Tổng cộng, khách du lịch Trung Quốc sẽ chi tiêu gần 10 tỷ USD chỉ trong vòng một tuần nghỉ lễ. Con số này cao hơn 5% so với số tiền trung bình mà họ chi tiêu trong năm ngoái.
Nhân Văn (T/h)