+Aa-
    Zalo

    "Đám mây đỏ rực ở Lào Cai" xôn xao mạng xã hội, chuyên gia nói gì?

    (ĐS&PL) - Chiều 19/9, bầu trời với những áng mây màu đỏ như dung nham núi lửa cuộn trào bất ngờ xuất hiện tại Sapa, Lào Cai, thu hút sự chú ý của nhiều người.

    Báo An Ninh Thủ Đô thông tin, trước đó, vào chiều 19/9, trên bầu trời Sa Pa, tỉnh Lào Cai, đã xuất hiện những quầng mây màu sắc đỏ rực, như dung nham núi lửa cuộn trào, đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

    Ngay sau đó, một số người chia sẻ những hình ảnh này trên mạng xã hội và cho rằng những đám mây có ý nghĩa về phong thuỷ, tâm linh, mẹ thiên nhiên nổi dậy...

    Hình ảnh đám mây được cho chụp ở Lào Cai chiều 19/9 được dân mạng chia sẻ. Ảnh: Thanh Niên

    Hình ảnh đám mây được cho chụp ở Lào Cai chiều 19/9 được dân mạng chia sẻ. Ảnh: Thanh Niên

    Lý giải về vấn đề này, chia sẻ trên báo Sức khoẻ & Đời sống, TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, đây là hiện tượng thiên nhiên rất bình thường, mây màu đỏ xuất hiện khi ánh sáng xanh bị phân tán và ánh sáng đỏ chiếm ưu thế... 

    Ánh sáng đỏ thường xuất hiện vào khung giờ buổi chiều và buổi sáng (hoàng hôn và bình minh) và mây màu đỏ xuất hiện với 3 điều kiện đồng thời xuất hiện: Một là khí áp của bầu khí quyển tại thời điểm đó cao khiến cho các hạt vật chất bao gồm cả bụi và các hạt khí khác bị giữ lại ở bầu khí quyển, làm phân tán ánh sáng.

    Ánh sáng mặt trời có 7 gam màu: đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Mỗi màu sắc tương ứng với một bước sóng, tần số và mang năng lượng khác nhau. Trong đó, ánh sáng tím có bước sóng ngắn nhất trong dải quang phổ khả kiến và ánh sáng đỏ có bước sóng dài nhất.

    Ánh sáng xanh có bước sóng trung bình bị cản bởi các hạt khí và bụi, còn ánh sáng đỏ có bước sóng dài nên không bị các hạt cản lại.

    Hai là thời điểm và góc chiếu: Vào thời điểm buổi trưa quang mây ít bụi sẽ thấy bầu trời màu xanh vì ánh sáng xanh chiếm đa số. Phần nhiều do đa số hạt bụi và hạt khí lơ lửng ở tầng bề mặt đất nên mặt trời chỉ xuyên qua lớp mỏng của các hạt.

    Vào thời điểm buổi sáng và buổi chiều (hoàng hôn và bình minh) mặt trời có góc chiếu gần như song song trên bề mặt trái đất nơi vị trí chúng ta quan sát mặt trời.

    Khi đó, mặt trời phải xuyên qua một bề dày các lớp hạt, bao gồm cả bụi nên các ánh sáng có bước sóng ngắn bị cản lại. Chỉ còn ánh sáng bước sóng dài xuyên qua được và trở thành khả kiến (đỏ và cam). Đó là lý do hoàng hôn hay bình minh có màu cam và đỏ.

    Ba là khi đám mây đủ dày và riêng biệt: Khi ánh sáng đỏ và cam xuyên qua các hạt bụi và khí nhỏ đập phải một đám hơi nước dày (mây) không thể xuyên qua chúng ta sẽ thấy mây có màu đỏ ở phía mặt trời chiếu tới, màu đen ở phía mặt trời không chiếu tới.

    Các đám mây như những màn chiếu hứng ánh sáng. Vậy là chúng ta có mây màu đỏ trên bầu trời. Hình dạng của mây là ngẫu nhiên và thi thoảng nó có tạo một số hình thù như hình rồng, hình phượng. 

    "Việc sử dụng những hiện tượng tự nhiên rồi áp đặt nó vào việc lý giải tâm linh là điều không nên làm, nhất là trong bối cảnh chúng ta vừa trải qua trận thiên tai quá lớn, dân chúng đang lo âu. Hành động đó là hành động reo rắc nỗi sợ hãi", TS Nguyễn Ngọc Huy nhận định.

    Ngoài ra ông cũng cho biết, việc bề mặt đất ở những nơi mới vừa bị trượt lở đang bất ổn định và tiềm ẩn các rủi ro hiện hữu cho các đợt trượt lở tiếp theo là có. Nhiều quả đồi đang ngậm nước ướt sũng, nhão, nứt và nặng. Chỉ cần thêm một đợt mưa lớn nữa có thể kích hoạt thêm các đợt trượt lở mới là điều hoàn toàn có thể. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/am-may-o-ruc-o-lao-cai-xon-xao-mang-xa-hoi-chuyen-gia-noi-gi-a466415.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan