+Aa-
    Zalo

    Đại án tại VNCB: Phạm Công Danh đề nghị thu hồi lại 3.600 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phạm Công Danh cho biết, sở dĩ bị cáo có ngày đứng trước vành móng ngựa như hôm nay đó là do sai lầm khi mua lại cổ phần của nhóm Phú Mỹ

    (ĐSPL) - Phạm Công Danh cho biết, sở dĩ bị cáo có ngày đứng trước vành móng ngựa như hôm nay đó là do sai lầm khi mua lại cổ phần của nhóm Phú Mỹ.

    Theo báo Dân Việt, để mua lại 84\% cổ phần Ngân hàng Đại Tín từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn đứng đầu, Phạm Công Danh đã trả được 3.600 tỷ đồng (còn thiếu khoảng 1.000 tỷ đồng). Bị cáo Danh cho rằng đây là một sai lầm lớn của mình, đồng thời đề nghị được thu hồi lại số tiền đã thanh toán cho nhóm Phú Mỹ.

    Theo bị cáo Danh, trong bối cảnh Ngân hàng Đại Tín đang rơi vào tình trạng khó khăn nhưng bị cáo vẫn “tự tin” nhảy vào mua lại cổ phần với số tiền hơn 4.600 tỷ đồng. Bị cáo tự tin vào các bất động sản của nhóm Phú Mỹ, nhất là 2 bất động sản tại Q.2 và huyện Nhà Bè (TP.HCM) được định giá hơn 7.000 tỷ đồng. Với các bất động sản này, bị cáo tin có thể bán đi hoặc hợp tác với các đối tác triển khai dự án thu về các khoản tiền để tái cơ cấu ngân hàng.

    Dẫn giải bị cáo Phạm Công Danh sau khi kết thúc phiên tòa buổi sáng 2/8 (Ảnh: Dân Việt)

    Tuy nhiên khi bị cáo thanh toán được khoảng 80\%, tức trả được khoảng 3.600 tỷ đồng, thì không lấy tài sản của nhóm Phú Mỹ ra được. Sau đó, bị cáo được Cơ quan CSĐT, Bộ Công an thông báo không được lấy tài sản của nhóm Phú Mỹ ra, bởi tài sản này không phải của bà Phán mà của 29 tổ chức khác nhau.

    Bị cáo Danh khai nhận, sau đó có nhiều lần đòi lấy lại tài sản nhưng nhóm bà Phấn đều không trả. Đây cũng là lý do để bị cáo phải lấy tiền chỗ này đắp chỗ kia để duy trì ngân hàng.

    “Tôi gặp nhóm bà Phấn nhiều lần nhưng không được trả, tôi mong muốn đưa tài sản 5 đồng nhận được 5 đồng nhưng đó là sai lầm lớn nhất của tôi”, bị cáo Danh chua chát nói. Cũng theo bị cáo Danh, bị cáo đã nhiều lần đề nghị lấy tài sản ra từ nhóm bà Phấn nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

    Khi đại diện VKS hỏi có đề nghị gì với khoản tiền đã đưa cho nhóm Phú Mỹ, bị cáo Danh cho biết muốn thu hồi lại số tiền này cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB). “Rất mong HĐXX xem xét lại, tôi đơn giản là doanh nghiệp có quan hệ với nhau, có quyền lợi và trách nhiệm nghĩa vụ song song. Nếu lấy được tài sản thì tôi có đủ tiền để cứu ngân hàng và thanh toán các khoản nợ, để khắc phục hậu quả”.

    Liên quan đến vấn đề này, bị cáo Hoàng Đình Quyết (Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) cho biết, có nhiều khoản tiền được bị cáo Danh chỉ đạo chuyển cho bà Phấn, còn nội dung chuyển tiền không được rõ.

    Để làm rõ điều này, HĐXX yêu cầu bà Phấn lên giải thích trước tòa, nhưng bà Phấn không có mặt. HĐXX đề nghị luật sư của bà Phấn thông báo cho bà và nhóm Phú Mỹ có mặt tại tòa vào ngày 3.8 để làm rõ một số tình tiết trong vụ án.

    VOV đưa tin, trong phiên xét xử chiều ngày 2/8, VKS đề nghị bà Trần Ngọc Bích trình bày lại về các khoản vay, trình bày của bà Bích không khác so với các phiên tòa trước. Theo quan điểm của bà Bích, không thể có việc dùng một tài sản đang cầm cố để vay tài sản mới. 3 lý do đưa ra là: NH không thể dùng sổ tiết kiệm vay hai lần để trả khoản vay cũ; Nhóm Trần Ngọc Bích giải chấp sau đó vay mới, bằng chứng là thay đổi, bổ sung sổ tiết kiệm theo yêu cầu của NH; Trong tài khoản tháng 8/2013, có 6.300 tỷ hoàn toàn trả nợ cũ nên không cần vay mới để trả nợ cũ.

    Tiếp tục trình bày, Phạm Thị Trang trả 3100 tỷ tiền nợ cho khoản nợ 21/6/2013. Ngày 21/8/2013, bà Bích dùng khoản tiền này trả nợ cho VNCB. Cùng ngày, bà Bích tiếp tục vay 3100 tỷ của ngân hàng. Nguồn tiền của Trang trả, bà Bích cho hay không biết.

    Đối chất trình bày của bà Trần Ngọc Bích, Phạm Công Danh khẳng định, cách đây vài hôm tại phiên tòa, hai nhân viên của bà Bích (Lộc và Tuấn) công nhận công khai trước HĐXX nhận tiền lãi từ Tập đoàn Thiên Thanh. Họ nhận không phải một lần mà nhiều lần. 

    “Bà Bích không thể phủ nhận được quan hệ chỉ mỗi bà Trang mà không có quan hệ vay – mượn với tôi. Bà Trang chỉ làm việc phụ với tôi thôi. Tôi nhận thức và ý thức rất rõ trách nhiệm của tôi”, bị cáo Danh nói.

    Tuy nhiên, bà Bích tiếp tục khẳng định khi cho Trang vậy là để chị này trả nợ, tiền trả nợ đâu thì bà Bích không biết. Bà Bích tiếp tục khẳng định không giao dịch vay mượn với bị cáo Phạm Công Danh.

    Đối chất tiếp, cựu Chủ tịch VNCB đặt vấn đề rằng, nếu bà Trang mượn tiền và Trang trả cả gốc lẫn lãi thì hai nhân viên khai phiên tòa trước là nhận tiền lãi tại Tập đoàn Thiên Thanh.

    Bị cáo Danh cũng cho biết là có hồ sơ liên quan và đề nghị luật sư trình lên HĐXX.

    Bị cáo Danh đề nghị bà Bích làm rõ khoản tiền hai nhân viên Tân Hiệp Phát đã nhận và công khai tại tòa. Bà Bích lại tiếp tục cho rằng, không hề nhận tiền lãi ngoài. Bà Bích đề nghị xem chứng từ để đối chiếu sổ sách nhằm có giải trình phù hợp.

    Việc chuyển tiền liên tục của Phạm Công Danh vào tài khoản của ông Trần Quý Thanh trong các giao dịch ngày 21/6 và 21/8, bị cáo Danh đặt vấn đề về số tiền này là tiền gì? Bà Bích vẫn giữ quan điểm là Phạm Thị Trang trả vào tài khoản của bà Bích và ông Trần Quý Thanh

    Chiều nay, HĐXX cũng nhận được hai đơn của các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh và ông Phạm Công Trung, Quách Kim Chi – vợ của bị cáo Danh, đó là Đơn xin chuyển nhượng tài sản kê biên để khắc phục hậu quả. 

    Chủ tọa cho biết, sau khi xem xét yêu cầu, tòa tạo điều kiện cho bị cáo gặp luật sư và người thân để có kế hoạch bán tài sản để khắc phục hậu quả nhưng không thể thực hiện giao dịch theo yêu cầu. Nếu có đối tác thì có ngay trong ngày mai và tòa sẽ triệu tập làm rõ.

    Chủ tọa cũng cho hay, VNCB đã được mua lại 0 đồng, toàn bộ tín dụng của VNCB do NHNN quy định. Nếu có đối tác thì phải có mặt ngay trong ngày mai.

    NINH LAN(Tổng hợp)
    Nguồn nguoiduatin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-tai-vncb-pham-cong-danh-de-nghi-thu-hoi-lai-3600-ty-dong-a142214.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan