+Aa-
    Zalo

    Đà Nẵng: Trao thưởng cho đội công nhân phát hiện súng thần công gần 200 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng đã trao thưởng cho các công nhân phát hiện khẩu súng thần công có niên đại gần 200 năm.

    Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng đã trao thưởng cho các công nhân phát hiện khẩu súng thần công có niên đại gần 200 năm.

    Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng cùng lãnh đạo Bảo tàng Đà Nẵng (phải) trao thưởng đột xuất 15 triệu đồng cho các công nhân phát hiện khẩu súng thần công. Ảnh: Infonet

    Chiều 28/5, theo ghi nhận của báo Tổ Quốc, tại công trình thi công kè biển Liên Chiểu đoạn Xuân Thiều - Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng cùng Bảo tàng Đà Nẵng đã trao thưởng đột xuất 15 triệu đồng cho anh em công nhân thuộc Công ty thi công đê kè biển Liên Chiểu vì đã phát hiện khẩu súng thần công trong quá trình thi công vào ngày 22/5.

    Thay mặt cho ngành Văn hóa, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng bày tỏ: "Tôi rất cảm kích trước hành động đúng mực, cư xử rất có văn hóa khi phát hiện ra cổ vật của anh em công nhân. Rất hoan nghênh anh em công ty đã có ý thức thực hiện đúng pháp luật để chuyển cổ vật này về cơ quan quản lý bảo quản và nghiên cứu."

    Trước đó, trong quá trình thi công công trình kè biển Liên Chiểu đoạn Xuân Thiều - Nam Ô, ngày 22/5 các công nhân đã thông báo cho Bảo tàng Đà Nẵng và các cơ quan chức năng về việc phát hiện một khẩu súng thần công chôn vùi sâu trong đất tại khu vực này.

    Nhận được tin báo, Bảo tàng Đà Nẵng đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng đến kiểm tra, đo đạc, chụp ảnh hiện trường.

    Súng thần công có niên đại gần 200 năm. Ảnh: Tổ Quốc

    Theo nhận định ban đầu, súng thần công này được đúc bằng đồng có niên đại gần 200 năm, vốn của triều đình nhà Nguyễn trang bị cho hệ thống phòng thủ ven biển ở Đà Nẵng.

    Khi phát hiện, súng thần công còn tương đối nguyên vẹn với chiều dài 1,75m, đường kính đầu nòng 15cm, đường kính đuôi nòng 25cm, trọng lượng khoảng 200kg. Trên thân súng có trang trí các biểu tượng hình chim và hoa văn đường diềm bao quanh thân súng; quai súng chạm vảy rồng, có khắc chữ Hán Nôm ở hai thanh trục quay.

    Trao đổi với báo Infonet, đại diện Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, đây là hiện vật rất có giá trị lịch sử, góp phần khẳng định thêm ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống liên quân Pháp – Tây Ban Nha của quân dân Đà Nẵng giai đoạn 1858 – 1860; đồng thời sẽ góp phần bổ sung và làm tôn thêm giá trị lịch sử của bộ sưu tập súng thần công thành Điện Hải mà TP Đà Nẵng đang trình Chính phủ xét công nhận là "bảo vật quốc gia".

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-trao-thuong-cho-doi-cong-nhan-phat-hien-sung-than-cong-gan-200-nam-a277467.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan