(ĐSPL)- Sáng 12/8, tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.Đà Nẵng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê duyệt phương án di dời nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm Thành phố ngay trong quí IV/2015.
Theo tin tức từ Tiền Phong, nhà ga hành khách quốc tế mới tại Cảng HKQT Đà Nẵng sẽ được khởi công xây dựng tháng 12/2015, tổng diện tích 44.000m2 sàn gồm 2 cao trình đi và đến tách biệt với 4 tầng lầu. Công suất nhà ga 4 triệu khách/năm, tổng mức đầu tư dự kiến 3.200 tỷ đồng. Như vậy đây sẽ là nhà ga thứ hai tại Cảng HKQT Đà Nẵng, sau nhà ga thứ nhất hoàn thành cuối năm 2011.
Dự án di dời nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP sẽ quí IV/2015. |
Theo Tổng GĐ Tổng Cty Hàng không VN (ACV) Lê Mạnh Hùng, việc xây nhà ga mới giúp tách riêng biệt quy trình khai thác ga quốc tế và quốc nội. Lượng khách đi máy bay thông qua Đà Nẵng tăng liên tục. Chỉ 6 tháng đầu năm 2015, lượng khách đã tăng trưởng tới 35\%. Việc Cảng HKQT Đà Nẵng “cán đích” từ 6 triệu đến 6,5 triệu lượt khách trong năm 2016 đã thấy rõ, mặc dù con số này được quy hoạch cho đến năm 2020.
“Chúng ta phải kéo dài từ năm 2004 đến hết năm 2011 mới xong cái nhà ga bây giờ. Còn với nhà ga mới này, phải làm nhanh, đúng tiến độ, chất lượng, và phải đẹp về kiến trúc. Bởi quý I/2017 hoàn thành, cũng là lúc Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra tại Đà Nẵng. Để làm được, chủ đầu tư phải có sẵn tiền, phải ký ngay các hợp đồng tín dụng, tài trợ vốn” - Bộ trưởng Thăng yêu cầu.
Di dời ga: “Các nhà đầu tư không phải nói cho vui”
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các đơn vị liên quan đã cùng Đà Nẵng tháo gỡ một “nút thắt” lớn về giao thông suốt nhiều chục năm qua. Đó là việc di dời nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố, và xây dựng hầm đường sắt qua đèo Hải Vân.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, đây là “ga cụt” nằm ngay giữa trung tâm thành phố, ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển quy hoạch đô thị, cũng như gây ách tắc giao thông nội thành.
Thực tế, trên cơ sở phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ các năm 2001-2003, Bộ GTVT đã cho phép nghiên cứu tiền khả thi 2 dự án trên. Tuy nhiên, lý do duy nhất chưa thực hiện được là thiếu kinh phí. Nay dự án hầm đường sắt Hải Vân đang được kêu gọi vốn ODA từ JICA (Nhật Bản). Còn dự án di dời ga hiện có 4 doanh nghiệp đăng ký đầu tư, gồm Tập đoàn Vingroup, Cty Nam Việt Á (Đà Nẵng), Cty CP Tập đoàn Đức Bình và Tập đoàn T&T.
Theo đại diện lãnh đạo Cty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (Bộ GTVT) – đơn vị được giao lập dự án di dời ga Đà Nẵng, nếu thực hiện đồng bộ cả hai dự án, thì quy mô và chi phí xây dựng ước tính 16.477 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây hầm đường sắt chiều dài toàn tuyến 22km, kinh phí 9.510 tỷ đồng; Di dời ga chiều dài toàn tuyến 16km, kinh phí 6.967 tỷ đồng.
Bộ trưởng Thăng kết luận, trước mắt tách dự án hầm đường sắt ra, vì liên quan đến ODA. Còn dự án di dời ga, phải làm xong phương án sơ bộ trong quý III/2015, để quý IV duyệt phương án chính thức. “Với dự án này, các nhà đầu tư quan tâm thực sự chứ không phải nói cho vui”.
Cùng đưa tin về việc này, VietNamnet cho hay, trước đó vào sáng cùng ngày, Bộ trưởng Thăng cùng đoàn công tác cũng đã có buổi thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Công ty Ô tô Chu Lai - Trường Hải.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT và đoàn công tác một số thông tin cơ bản về tình hình KT-XH, đặc biệt là tín hiệu tốt lên của tình hình an toàn giao thông, phát triển giao thông cũng như hạ tầng tại Quảng Nam.
Tiếp đó, Bộ trưởng cũng đã nghe và trao đổi của đại diện lãnh đạo Công ty Ô tô Trường Hải - đơn vị sản xuất ô tô trong nước lớn nhất hiện nay về những vướng mắc, các chính sách vĩ mô liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải...
Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. Về những kiến nghị của tỉnh và Trường Hải, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu để điều hành, tham mưu Chính phủ điều chỉnh, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả việc thực hiện các giải pháp về an toàn, giao thông trên toàn quốc.
Đức An (Tổng hợp)
Xem thêm video:
[mecloud] ZfuzRTfHYX[/mecloud]