+Aa-
    Zalo

    Cựu Thủ tướng Ukraine nói Kiev cần có “kế hoạch B” để giành chiến thắng

    (ĐS&PL) - Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko cho rằng, Ukraine cần một kế hoạch khác để giành chiến thắng trong cuộc xung đột do kế hoạch hiện tại không hiệu quả.

    RT đưa tin ngày 27/12, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko nói rằng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cần đưa ra một kế hoạch khác để giành chiến thắng trong cuộc xung đột bởi kế hoạch hiện tại không hiệu quả.

    “Tất cả chúng ta đều đang hướng đến chiến thắng, vì Ukraine, vì sự toàn vẹn lãnh thổ. Tuy nhiên nhìn trực diện, khi cuộc xung đột đang diễn ra hiện nay, Ukraine sẽ rất khó để chiến đấu lâu dài trong cuộc chiến kéo dài. Do đó, tôi đề nghị tổng thống hãy đưa ra cho đất nước kế hoạch B để giành chiến thắng”, bà Tymoshenko cho biết.

    Tuy nhiên, bà Tymoshenko không nêu chi tiết dự định của mình về kế hoạch thay thế. Nữ Thủ tướng đầu tiên của Ukraine mô tả tình hình hiện tại là khó khăn do viện trợ quân sự từ phương Tây giảm, chỉ “vừa đủ để không thất bại”.

    cuu thu tuong ukraine noi kiev can co ke hoach b de gianh chien thang
    Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko. Ảnh: Reuters

    Bên cạnh đó, cựu Thủ tướng Tymoshenko đề cập tới đề xuất của Tổng thống Zelensky về việc điều động thêm 500.000 quân. Với đề xuất này, việc huy động quân sẽ mở rộng tới cả những người rất trẻ, người nhà và cả người khuyết tật.

    “Việc đó không giúp giải quyết vấn đề. Động thái này không hiệu quả và vi hiến”, bà Tymoshenko nói, đồng thời lưu ý đảng của bà sẽ bỏ phiếu chống lại đề xuất nói trên. Theo bà Tymoshenko, thay vì mở rộng huy động quân tới những người 25 tuổi, Ukraine nên điều động cảnh sát ra mặt trận.

    Cựu Thủ tướng Ukraine lập luận rằng, “việc giữ lại hàng trăm nghìn người trong lực lượng an ninh - những người biết chiến đấu nhưng không chiến đấu là một quan điểm sai lầm”.

    Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, Newsweek dẫn nguồn thạo tin cho biết những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên có thể đã đến Ukraine. Cũng theo nguồn tin này, khả năng lực lượng không quân Ukraine đã sử dụng các máy bay này là khá cao.

    Ukraine đã yêu cầu các đối tác phương Tây bàn giao chiến đấu cơ F-16 từ lâu. Tuy nhiên, phương Tây nhấn mạnh việc bàn giao như vậy sẽ không thể tiến hành được nếu không huấn luyện sơ bộ phi công và nhân viên mặt đất.

    XEM THÊM: Cận cảnh khoảnh khắc Nga phóng vệ tinh quân sự mới vào quỹ đạo

    Hôm 26/12, Bộ Quốc phòng Anh thông báo các phi công Ukraine đầu tiên đã hoàn thành chương trình huấn luyện cơ bản về chiến đấu cơ F-16 do Không quân Hoàng gia Anh tổ chức.

    Trước đó, cuối tháng 8/2023, Hà Lan cho biết nước này sẵn sàng chuyển 42 chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất tới Ukraine, còn Đan Mạch hứa cung cấp 19 chiếc F-16. Động thái này đã được Mỹ chấp thuận.

    Kiev bày tỏ hy vọng sẽ nhận được chiến đấu cơ F-16 vào nửa đầu năm 2024. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết thời điểm chuyển giao mẫu chiến đấu cơ này không sớm hơn mùa Xuân năm sau.

    Đinh Kim(Theo RT, TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-ukraine-noi-kiev-can-co-ke-hoach-b-de-gianh-chien-thang-a605264.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan