+Aa-
    Zalo

    Cứu sống người đàn ông ngưng tim 2 lần vì điện giật

    (ĐS&PL) - Người đàn ông 34 tuổi bị điện giật khi ở công trường, được các bác sĩ áp dụng kỹ thuật đặc biệt giúp bảo vệ não, giảm thiểu các di chứng về thần kinh.

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, lúc 13h30 ngày 19/5, nam bệnh nhân N.V.N (34 tuổi) bị điện giật, ngất trong quá trình làm việc ở công trường. Người bệnh được đưa đến cơ sở y tế trên địa bàn quận Phú Nhuận trong tình trạng ngưng tim, tím tái.

    Tại đây, bệnh nhân được xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện 3 lần, chích 6 ống Adrenalin (một loại thuốc được sử dụng nhiều trong hồi sức và cấp cứu). Ngay khi tim đập trở lại, bệnh nhân lập tức được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

    Vào 14h22 cùng ngày, tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh nhân lại rơi vào tình trạng nguy kịch – ngưng tim lần 2. Màn hình monitor ghi nhận bệnh nhân có rung thất – một rối loạn nhịp có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng.

    Trước tình hình đó, các bác sĩ nhanh chóng sốc điện khử rung thất 2 lần và xoa bóp tim ngoài lồng ngực cho tới khi bệnh nhân có nhịp tim trở lại. Tới 17h15 cùng ngày, người bệnh được kiểm soát thân nhiệt mục tiêu.

    Được biết, đây là kỹ thuật cao mà bệnh viện đã ứng dụng từ năm 2017 trên nhiều trường hợp ngưng tim ngưng thở bằng phương pháp giảm thân nhiệt của người bệnh xuống 33 độ C. Sau 24 tiếng duy trì ở mức nhiệt này, nhiệt độ cơ thể bệnh nhân được nâng dần 0,25 độ C mỗi giờ tới khi đạt 37 độ C.

    cuu song nguoi dan ong ngung tim 2 lan vi dien giat
    Bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có thể xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: VietNamNet

    Sau vài ngày hồi sức tích cực khi người bệnh tỉnh táo, các bác sĩ đã ngưng máy hạ thân nhiệt, dừng thở máy, rút ống nội khí quản. Bệnh nhân hiện tỉnh táo, tiếp xúc tốt, dự kiến xuất viện trong một vài ngày tới.

    VietNamNet dẫn lời TS.BS Huỳnh Văn Ân – Trưởng khoa Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện Nhân dân Gia đình cho biết, thông thường các bệnh nhân ngưng tim sau khi hồi phục tuần hoàn có thể bị di chứng về thần kinh với các mức độ khác nhau, gây ảnh hưởng nặng nề đến sự tái hòa nhập của bệnh nhân trong sinh hoạt, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

    Kiểm soát thân nhiệt mục tiêu hay hạ thân nhiệt chỉ huy ở 33 độ C giúp người bệnh hôn mê sau ngừng tim bảo vệ não, giảm thiểu các di chứng về thần kinh của người bệnh về sau.

    Theo khuyến cáo của các bác sĩ, khi phát hiện người bị điện giật, cần nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi dòng điện bằng cách cắt cầu dao điện. Trong trường hợp không có cầu dao điện, tuyệt đối không được hoảng loạn sờ tay vào nạn nhân khi điện chưa được ngắt. Cần khẩn trương nhờ người xung quanh trợ giúp, đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-nguoi-dan-ong-ngung-tim-2-lan-vi-dien-giat-a538800.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan