+Aa-
    Zalo

    Cựu cố vấn Lầu Năm Góc: Ukraine từng sẵn sàng cho tình trạng trung lập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Douglas MacGregor nói rằng Ukraine từng sẵn sàng cho các cuộc đàm phán về tình trạng trung lập với Nga vào tháng 3.

    Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Đại tá Douglas MacGregor, cựu cố vấn Lầu Năm Góc, cho biết, Ukraine từng sẵn sàng cho các điều kiện duy trì tình trạng trung lập trong các cuộc đàm phán với Nga vào tháng 3. Tuy nhiên, ông đổ lỗi cho Thủ tướng Anh khi ấy là ông Boris Johnson đã "cản trở" tiến trình này. 

    Khi các phái đoàn Ukraine và Nga ngồi lại ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào tháng 3, đã xuất hiện tin tức về một thỏa thuận tiềm năng về việc Kiev từ bỏ tham vọng gia nhập NATO và đồng ý duy trì tình trạng trung lập để đổi lấy việc Nga rút quân. Vài ngày sau đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bất ngờ lên tiếng về "tội ác chiến tranh" xảy ra tại đất nước ông và quyết định đóng băng các cuộc đàm phán. 

    tong thong ukraine zelensky
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP 

    Tham gia cuộc phỏng vấn với nhà sử học quân sự Michael Vlahos, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas MacGregor nói rằng Anh có "trách nhiệm trong sự gián đoạn đột ngột của hoạt động đàm phán hòa bình". 

    Ông MacGregor chia sẻ: "Chúng tôi có bằng chứng ông Zelensky từng nói 'Tốt, chúng ta có thể sống trung lập'. Tuy nhiên, khi những lời này đến tai các quan chức Mỹ và Anh, mọi người đã trở nên tức giận".

    Cựu cố vấn Lầu Năm Góc tiếp tục: "Ông Boris Johnson khi ấy đã đáp lại 'Không, chúng tôi sẽ ủng hộ các bạn tới tận cùng cuộc xung đột. Các bạn phải giữ vững lập trường của mình và chiến đấu vì từng tấc đất của Ukraine'".

    Ông MacGregor không phải quan chức Mỹ đầu tiên nói rằng Ukraine từng có ý định sẵn sàng thỏa hiệp với Nga để kết thúc cuộc xung đột hiện nay. Trước đó, bà Fiona Hill, một nhà ngoại giao kỳ cựu từng làm giữ vị trí giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ về châu Âu và Nga dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, tiết lộ rằng "một thỏa thuận tạm thời" từng được thiết lập ở Istanbul.

    Hồi tháng 5 vừa qua, truyền thông Ukraine từng nói rằng các cuộc đàm phán giữa Kiev và Moscow bị ngưng trệ một phần là do ảnh hưởng của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. 

    Ukrainskaya Pravda đưa tin, trong chuyến thăm bất ngờ tới Kiev vào tháng 4 vừa qua, ông Johson đã nói: "Ngay cả khi Ukraine sẵn sàng ký kết các thỏa thuận về những sự đảm bảo với Tổng thống Nga Vladimir Putin thì phương Tây vẫn chưa sẵn sàng".

    Tới nay, gần 10 tháng từ khi xung đột nổ ra, Tổng thống Ukraine đã ra sắc lệnh cấm toàn bộ các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Putin sau khi Moscow sáp nhập 4 tỉnh Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporozhye vào lãnh thổ. Theo đó, ông Zelensky tuyên bố Kiev sẽ giành lại toàn bộ những phần lãnh thổ này. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Ukraine còn khẳng định sẽ giành lại bán đảo Crimea - đã sáp nhập vào Nga từ năm 2014.

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga vẫn sẵn sàng đàm phán nhưng vào tháng 10, Moscow nói rằng các nước phương Tây cũng sẽ phải tham gia vào các cuộc đàm phán này.

    Minh Hạnh(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-co-van-lau-nam-goc-ukraine-tung-san-sang-cho-tinh-trang-trung-lap-a560188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan