+Aa-
    Zalo

    Cúng Tết Thanh Minh trực tuyến để phòng dịch Covid-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tết Thanh Minh năm nay sẽ có rất nhiều gia đình ở Đài Loan (Trung Quốc) làm nghi lễ cúng ảo qua mạng, để hướng ứng lời kêu gọi tránh tụ tập đông người phòng dịch Covid-19

    Tết Thanh Minh năm nay sẽ có rất nhiều gia đình ở Đài Loan (Trung Quốc) làm nghi lễ cúng ảo qua mạng, để hướng ứng lời kêu gọi tránh tụ tập đông người phòng dịch Covid-19.

    Tết Thanh minh ở Đài Loan được tổ chức vào ngày 5/4 âm lịch hàng năm, được coi là một trong những ngày lễ chính ở đây vì toàn bộ công chức sẽ được nghỉ làm vào ngày này. Trong ngày lễ, con cháu sẽ tưởng nhớ tổ tiên bằng cách đi tảo mộ, quét dọn, sửa sang lại mộ phần, đặt hoa, đồ cúng ở đó để bày tỏ lòng biết ơn với những người đã khuất.

    Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát như hiện nay, việc duy trì truyền thống này có thể gây nguy hại cho mọi người.

    Để giải quyết tình trạng này, mới đây Đài Bắc đã cho xây dựng hệ thống Tưởng niệm điện tử để người dân có thể cúng Tết Thanh Minh trực tuyến, hạn chế tụ tập đông người. Trước đó, nhiều người ở đây cũng từng tổ chức cúng giỗ, tổ chức lễ Vu Lan qua internet và cho kết quả tốt.

    Ông Từ Quốc Dũng khuyên người dân Đài Loan nên tổ chức các nghi lễ cúng qua mạng để ngăn chặn lây lan virus SARS-Cov-2.

    Ông Từ Quốc Dũng, Bộ trưởng bộ Nội vụ Đài Loan, đã khuyến nghị người dân nên thực hiện nghi thức tảo mộ ngay từ bây giờ hoặc lùi lại đến tháng 5 âm lịch, khi tình hình dịch Covid -19 khả quan hơn cũng như thời tiết đã ấm áp, để tránh tụ tập vào đúng ngày khiến tình hình mất kiểm soát.

    Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng người dân có thể giữ tro cốt của người quá cố để thực hiện các nghi lễ qua trực tuyến.

    Một số chính quyền thành phố đã cho phép người dân bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên thông qua các trang web được chỉ định. Tại đây, họ có thể để lại lời nhắn, hoa, trái cây và lễ vật ảo.

    Nhiều người dân đã chuẩn bị cho việc tổ chức nghi lễ bằng hình thức livestream.

    Ngoài ra, việc khử trùng môi trường công cộng vào Tết thanh minh cũng được ông Từ bày tỏ sự quan tâm, trong đó nghĩa trang là không gian ngoài trời nên ông cho rằng người dân nên đeo khẩu trang khi đi tảo mộ.

    Quan điểm trên của người đứng đầu cơ quan Nội vụ Đài Loan nhận được sự hưởng ứng của nhiều người dân mặc dù vẫn có một số ý kiến cho rằng việc cúng Tết Thanh minh trực tuyến sẽ gây khó khăn cho những người lớn tuổi vì họ không thành thạo sử dụng thiết bị điện tử.

    Một số khác cho rằng vấn đề này không khó giải quyết, con cháu trong gia đình có thể giúp đỡ, hướng dẫn ông bà sử dụng.

    “Mẹ tôi hiện 90 tuổi và vẫn nhắn tin với tôi mỗi ngày trên mạng”, một độc giả bình luận.

    Năm nay, các nghĩa trang và nhà hài cốt ở Đài Loan sẽ mở cửa cho người dân vào đầu tháng 3 để giới hạn số lượng du khách ồ ạt kéo đến.

    Ngoài ra, các cơ sở tang lễ và nhà cung cấp dịch vụ mai táng cũng không được tổ chức các sự kiện tưởng niệm lớn có số lượng hơn 1.000 người tham dự. Thay vào đó, họ có thể xem xét biện pháp phát sóng trực tiếp để ngăn chặn nguy cơ bùng phát virus.

    Tính đến ngày 13/3, Đài Loan ghi nhận có 47 ca nhiễm bệnh, trong đó có 17 ca đã phục hồi và 1 ca tử vong.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cung-tet-thanh-minh-truc-tuyen-de-phong-dich-covid-19-a315266.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan