Trong những năm gần đây Y tế nước nhà đã không ngừng nỗ lực đổi mới, nâng cấp, cải tiến rõ rệt cả về chất lượng khám chữa bệnh và yếu tố dịch vụ tiện ích, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.
Người dân ngày càng quan tâm đến chất lượng y tế
Khám chữa bệnh tốt, bác sĩ giỏi, tư vấn tận tình, thủ tục nhanh chóng… là những vấn đề được người bệnh rất quan tâm khi lựa chọn nơi gửi gắm sức khỏe.
Người bệnh mong muốn có được sự tận tâm, chu đáo của bác sĩ khi khám chữa bệnh. |
Có thể thấy, chất lượng cuộc sống nâng cao, nhu cầu của người dân trong y tế cũng vì thế mà thay đổi. Bệnh nhân đến bệnh viện không chỉ có nhu cầu khám ra bệnh, chữa khỏi bệnh mà còn mong muốn nhận được thái độ tận tâm của điều dưỡng, bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh.
Chị Nguyễn Anh Nguyệt (42 tuổi – Hà Nội) chia sẻ: “Theo tôi, người bệnh khi đã đến bệnh viện thì hầu hết đều có tâm lý mệt mỏi, lo lắng vì thế ngoài chất lượng khám chữa bệnh tốt thì chúng tôi rất quan tâm đến những tiện ích đi kèm”.
Nền y tế tích cực thay đổi diện mạo ngày càng hiện đại
Hiểu rõ nhu cầu về chất lượng y tế của người dân, những năm gần đây, toàn ngành Y đã nỗ lực đổi mới trong công tác thăm khám và điều trị các bệnh lý, song song với đó là hoàn thiện dịch vụ y tế để xứng tầm với các nền y tế phát triển trên thế giới. Mạng lưới y tế, nhất là y tế cơ sở, ngày càng được củng cố và phát triển. Công tác y tế dự phòng được chú trọng, nhiều bệnh dịch mới, nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Các dịch vụ y tế ngày một đa dạng, chất lượng được nâng tầm rõ rệt, nhiều cơ sở khám chữa bệnh được đầu tư xây dựng hiện đại và đồng bộ. Kỹ thuật y học tiên tiến không chỉ ứng dụng tại các bệnh viện tuyến Trung Ương mà các bệnh viện cơ sở, bệnh viện tư nhân cũng liên tục đầu tư đổi mới cập nhật công nghệ, trang thiết bị hiện đại.
Khối y tế ngoài công lập còn đi tắt đón đầu, đưa các mô hình khám chữa bệnh ở các nền y tế phát triển về Việt Nam, đẩy mạnh phát triển các dịch vụ như: bác sĩ gia đình, lấy máu xét nghiệm tại nhà, xây dựng hệ thống tổng đài tư vấn sức khỏe… tạo nhiều tiện ích cho người bệnh có nhu cầu thăm khám trong mọi hoàn cảnh. Việc áp dụng các mô hình hiện đại trong y tế ở một số bệnh viện cho thấy hiệu quả thực tế cao, được nhiều người dân đón nhận. Chị Nguyễn Kim Xuân (39 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội), chia sẻ: “Trước khi mỗi lần con ốm là cả nhà tôi lại loạn lên, từ khi có dịch vụ bác sĩ gia đình của Bệnh viện Thu Cúc, tôi thấy tiện vô cùng. Thu Cúc còn có hệ thống tổng đài rất chuyên nghiệp, tư vấn từ trước lúc khám đến chăm sóc sau khi khám. Bác sĩ nhẹ nhàng, khám kĩ càng nên cả nhà tôi có vấn đề gì về sức khỏe đều đến đây khám và chữa”.
Sự nỗ lực của hệ thống các bệnh viện tư nhân đã góp phần to lớn vào việc giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, tạo điều kiện để nhân dân được tiếp cận những thành tựu khoa học - kỹ thuật của nhân loại. Tiêu biểu trong khối y tế tư nhân có thể kể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Với nỗ lực không ngừng cải thiện về công nghệ trong y tế và chất lượng dịch vụ vượt trội, bệnh viện Thu Cúc mỗi năm đã được sự tin tưởng của hàng trăm ngàn lượt bệnh nhân, là bệnh viện ngoài công lập tiêu biểu giảm tải hiệu quả cho khối công lập.
Không chỉ nâng cấp dịch vụ, thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên y tế, nhiều bệnh viện còn nỗ lực hợp tác với đội ngũ bác sĩ quốc tế để đáp ứng nhu cầu người dân. |
Đặc biệt, việc mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tranh thủ sự giúp đỡ và đầu tư nguồn lực của các nước có nền y học tiên tiến, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng mang đến lợi ích không nhỏ cho người bệnh. Bên cạnh đó, ngành Y tế đã chú trọng việc tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng để mỗi người dân, mỗi gia đình chủ động phòng bệnh, xây dựng nếp sống vệ sinh, rèn luyện thân thể, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.
Với sự nỗ lực không ngừng của toàn ngành Y trong vấn đề nâng cao chất lượng, lấy người bệnh làm trung tâm, Y tế đã từng bước có được niềm tin của người dân. Điều này được khẳng định qua kết quả khảo sát cuối năm 2017 của Bộ Y tế về mức độ hài lòng của người bệnh. Theo đó, mức độ hài lòng của người bệnh đối với phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế đạt chung là 89,8%. Đây là con số đáng tự hào làm động lực cho toàn ngành Y, cần nỗ lực không ngừng, liên tục phát triển để lấy được sự hài lòng tuyệt đối từ người bệnh trong việc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cả về chất lượng thăm khám và chất lượng phục vụ.
PV