Báo điện tử VTC News đưa tin, cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải một số giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế.
Hiện cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 đang bố trí hai làn xe với nền đường rộng 12 m. Trong đó, mặt đường xe chạy 7 m (mỗi chiều một làn xe); lề gia cố (lề đường) hai bên rộng 2 m, có kết cấu như mặt đường xe cơ giới; lề đất mỗi bên rộng 1 m. Làn xe chạy được phân cách với lề gia cố bằng vạch sơn nét liền nên ảnh hưởng đến lưu thông của dòng phương tiện.
Từ thực trạng trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị điều chỉnh vạch sơn phân làn giữa lề gia cố với làn đường xe chạy, từ nét liền thành nét đứt, cho phép phương tiện đi vào lề gia cố khi cần tránh vượt, tăng hiệu quả lưu thông.
Về đề xuất của một số chuyên gia thay vạch sơn nét liền giữa đường hai làn xe bằng nét đứt tại các đoạn tầm nhìn thoáng, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết phải khảo sát tại từng vị trí mới đưa ra phương án điều chỉnh.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện nay chưa đạt tiêu chuẩn cao tốc do thiếu dải phân cách giữa, thiếu làn dừng khẩn cấp. Các chuyên gia giao thông cho rằng, hạ tầng hạn chế nên tuyến cao tốc cần được tổ chức giao thông hiệu quả để đảm bảo an toàn.
Cùng với rà soát, tổ chức giao thông khoa học, hiệu quả, nâng cao điều kiện ATGT, Cục Đường bộ đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên.
Báo Tuổi trẻ thông tin, tại cuộc họp ngày 20/2, cục trưởng Cục Đường bộ cũng đã giao các đơn vị liên quan rà soát tình hình tổ chức giao thông, báo hiệu đường bộ và công trình giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn để cải thiện, nâng cao an toàn giao thông trên tuyến.
Trong đó rà soát các vị trí đường thẳng, tầm nhìn thuận lợi tại các đoạn 2 làn xe để điều chỉnh vạch sơn tim đường từ nét liền thành nét đứt, tạo điều kiện cho xe có thể tránh, vượt; các đoạn đường cong, dốc, vị trí không đảm bảo an toàn thì giữ nguyên vạch sơn nét liền.
Rà soát để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao, đoạn chuyển tiếp 2 làn sang 4 làn và từ 4 làn về 2 làn để điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu, vạch kẻ, hạng mục an toàn giao thông khác nếu cần thiết…
Phương Uyên(T/h)