+Aa-
    Zalo

    Cứ 10 xe bán tải nhập về Việt Nam, có 9 xe nhập khẩu từ Thái Lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng cục Hải quan cho biết, tính từ ngày 1/1-15/3/2017, Việt Nam nhập khẩu 3.900 chiếc xe bán tải nguyên chiếc, trong đó hơn 99% loại xe ô tô này có xuất xứ từ Thái Lan.

    Tổng cục Hải quan cho biết, tính từ ngày 1/1-15/3/2017, Việt Nam nhập khẩu 3.900 chiếc xe bán tải nguyên chiếc, trong đó hơn 99% loại xe ô tô này có xuất xứ từ Thái Lan.

    Theo tin tức trên báo Dân trí, số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan từ ngày 1/1-15/3/2017, Việt Nam nhập khẩu 3.900 chiếc xe bán tải nguyên chiếc (pickup), trị giá 76 triệu USD, tăng nhẹ 0,8% về lượng, giảm nhẹ 1,7% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016.

    Báo Vietnamnet cũng đưa tin, trong năm 2017, xe bán tải được nhập về Việt Nam có mức giá bình quân theo khai báo hơn 19 nghìn USD/chiếc (khoảng 430 triệu đồng/chiếc, chưa tính thuế). Giá xe bán tải ở Việt Nam hiện có mức giá bán trên thị trường từ 600 triệu đến trên 800 triệu đồng/chiếc.

    Số liệu nhập khẩu xe bán tải của Việt Nam từ đầu năm đến ngày 15/3. (Ảnh: TCHQ)

    Từ năm 2010 đến 2016 số liệu thống kê cho thấy xe bán tải được nhập về Việt Nam đều tăng mạnh cả về lượng và trị giá. Cụ thể, nếu năm 2010 Việt Nam chỉ nhập khẩu 2,6 nghìn chiếc xe ô tô bán tải thì đến năm 2016 con số này đã đạt xấp xỉ 30 nghìn chiếc.

    Tính từ đầu năm đến ngày 15/3, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận xe bán tải được nhập chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với gần 3,9 nghìn chiếc chiếm 99,6% trong tổng lượng xe bán tải nhập khẩu của cả nước. Tương tự, trong năm 2016 xe bán tải có xuất xứ Thái Lan chiếm chủ yếu với 26,8 nghìn chiếc, chiếm 99,9%; trong năm 2015 là 19,4 nghìn chiếc, chiếm 99,99%.

    Theo Tổng cục Hải quan, Thái Lan hiện là nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển nhất ASEA. Đây là điểm sản xuất chính của những dòng xe bán tải xuất khẩu ra thế giới của các hãng xe như: Toyota, Mitsubishi, Ford hay Nissan.

    Thời gian gần đây, xe bán tải nhập về Việt Nam với số lượng lớn bởi dòng xe đa dụng vừa chở người, vừa chở được hàng, phù hợp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu dòng xe này đang được ưu đãi lớn nên cạnh tranh cao với nhiều dòng xe khác. Thuế phí rẻ (thuế nhập khẩu chỉ 5% trong khi ô tô dưới 9 chỗ 30%, phí trước bạ 2% trong khi ô tô con 10%).

    Trước sự “đổ bộ” của xe bán tải, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tỏ ý muốn “siết” lại việc nhập khẩu dòng xe này.

    Trước đó, tại Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đã từng đề xuất quy định: xe ôtô vừa chở người, vừa chở hàng, sẽ chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất áp dụng cho xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, cùng loại dung tích xi-lanh.

    Theo đó, mặt hàng ô tô bán tải sẽ phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mức: 30% với xe dung tích xi lanh dưới 2.5L, 36% với xe có dung tích xi lanh từ 2.5L-3.0L và 54% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L.

    Tuy nhiên, điều này đã không được chấp nhận khi luật thông qua và có hiệu lực từ 1/7/2016.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-10-xe-ban-tai-nhap-ve-viet-nam-co-9-xe-nhap-khau-tu-thai-lan-a186580.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan