Tại một số công viên, Hà Nội sẽ tiến hành xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Trong đó, bãi đỗ tại công viên Thống nhất, với trên 10.000 m2 gồm một tầng thương mại và 4 tầng để xe.
Báo VnExpress thông tin, Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo thành phố tại cuộc họp về tiến độ triển khai các dự án bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn.
Theo đó, lãnh đạo Hà Nội nhất trí quy mô dự án bãi xe ngầm tại công viên Thống Nhất rộng 10.000m², gồm tầng hầm một có chức năng thương mại, dịch vụ; 4 tầng còn lại để xe. Lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo việc “nghiên cứu thêm để xe ngầm từ cổng chính công viên đến hồ”.
Hà Nội sẽ xây bãi đỗ xe ngầm 5 tầng tại công viên Thống Nhất - Ảnh minh họa |
Cùng đưa tin về dự án xây dựng này, báo VietNamNet cho hay, ngoài dự án bãi xe ngầm tại công viên Thống Nhất, UBND TP Hà Nội cũng thống nhất quy mô 5 tầng tương tự đối với dự án bãi xe ngầm ở Nhà thi đấu Quần Ngựa, Công viên Nhân Chính.
Đối với bãi xe ngầm trước Quảng trường cách mạng 19/8 và vườn hoa Cổ Tân: Giao Sở Quy hoạch Kiến trúc làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao xác định ranh giới bảo vệ di tích lịch sử được xếp hạng, tổng hợp phương án quy hoạch và đầu tư, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy.
UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế Hà Nội nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù khuyến khích các Nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng bãi xe ngầm: giá trông giữ xe, kết hợp giữ bãi đỗ xe và trung tâm thương mại, tiền sử dụng đất, nghiên cứu phương án cho phép Nhà đầu tư bán tối đa 30% số lượng chỗ đỗ xe; đề xuất, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 31/3/2017.
Theo báo Thanh niên, trước đó, dự án xây dựng trung tâm thương mại kết hợp bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất từng gặp nhiều ý kiến phản đối. Trao đổi với báo chí hồi giữa năm 2016, lãnh đạo Văn phòng UBND TP Hà Nội lý giải, dự án xây dựng khách sạn SAS trong công viên Thống Nhất đã bị dừng năm 2013. Khi đó, dự án đã xây dựng xong ba tầng hầm, nhưng tới nay vẫn để không.
Chủ trương của thành phố là xã hội hóa dự án sau khi quy hoạch chi tiết được duyệt, chứ không sử dụng vốn ngân sách. Thành phố sẽ lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, có chuyên môn về bãi đỗ xe và khu thương mại.