+Aa-
    Zalo

    Công ty phải bồi thường hơn 100 triệu đồng vì bắt nhân viên làm thêm ngoài giờ

    (ĐS&PL) - Mặc dù tòa án đã ra phán quyết có lợi đối với nữ nhân viên nhưng các chuyên gia pháp lý cho rằng tác động của vụ kiện còn hạn chế.

    Theo thông tin trên Sixth Tone, nữ công nhân Li Xiaoyan (Trung Quốc) đã dành hơn 500 giờ đồng hồ để liên lạc ngoài giờ hành chính với khách hàng và đồng nghiệp qua WeChat. Tuy nhiên, cô không nhận được thù lao tăng ca nên quyết định kiện công ty cũ ra tòa.

    Tòa án Nhân dân Trung cấp số 3 Bắc Kinh yêu cầu công ty cũ phải bồi thường cho Li Xiaoyan 30.000 NDT (gần 103 triệu đồng). Phán quyết này được đưa ra từ tháng 10/2022 nhưng gần đây các phương tiện truyền thông đưa tin về vụ việc, khiến nó trở thành một trong những chủ đề được bàn luận nhiều nhất trên Weibo, cũng như các nền tảng mạng xã hội khác.

    Nhiều cư dân mạng đã chia sẻ trải nghiệm tương tự. Zhu Chuang (28 tuổi) – nhân viên tài chính ở Hàng Châu nói: “Sau khi kết thúc một ngày làm việc và trở về nhà, những người trẻ như tôi vẫn thường tiếp tục nhắn tin về các vấn đề liên quan đến công việc trên WeChat”.

    cong ty phai boi thuong hon 100 trieu dong vi bat nhan vien lam them ngoai gio
    Nhiều nhân viên văn phòng ở Trung Quốc phải giải quyết các cuộc trò chuyện liên quan tới công việc đến sau nửa đêm. Ảnh minh họa: Sixth Tone

    Làm thêm giờ là một vấn đề dai dẳng tại Trung Quốc trong những năm gần đây, bất chấp những nỗ lực của giới chức trách nhằm kiểm soát lịch làm việc “996”, tức làm việc từ 9h – 21h và làm 6 ngày/tuần, thường thấy ở các công ty công nghệ.

    Ngay cả khi một số thành phố và công ty tìm cách giảm giờ làm, người lao động vẫn gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa thời gian làm việc và không làm việc. Lý do là vì ngày càng có nhiều công việc được thực hiện trực tuyến, dẫn đến hình thành “giờ làm thêm vô hình”.

    Khoảng 84,7% số người tham gia cuộc khảo sát do nền tảng tuyển dụng trực tuyến 51Job thực hiện vào năm 2022 cho hay, họ tiếp tục theo dõi các tin nhắn liên quan tới công việc sau giờ làm. Hơn một nửa số người được hỏi làm thêm 1 tiếng mỗi ngày.

    Nhiều nhân viên văn phòng ở Trung Quốc bị thiếu ngủ khi phải giải quyết các cuộc trò chuyện liên quan tới công việc đến sau nửa đêm.

    “Khi nói đến vấn đề ‘tăng ca vô hình’, bạn không thể phủ nhận đó không phải là làm thêm giờ chỉ vì nhân viên không có mặt tại văn phòng. Khi thời gian của nhân viên rõ ràng dành cho công việc thì nên coi đó là làm việc ngoài giờ”, một người dùng Weibo viết.

    Mặc dù tòa án đã ra phán quyết có lợi cho Li Xiaoyan nhưng các chuyên gia pháp lý cho rằng tác động của vụ kiện còn hạn chế, theo The Paper. Sở dĩ như vậy là bởi phản quyết chỉ xoay quanh các vấn đề thủ tục tại một công ty công nghệ cụ thể.

    Theo các chuyên gia, không chắc chắn liệu phán quyết nói trên có được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các trường hợp tương tự trong tương lai hay không. Dù vậy, Zhu Chuang tin rằng đây là một bước đi đúng hướng.

    “Việc những người dùng cảm như Li đứng ra nói lên mối bận tâm của chúng tôi là một khởi đầu tốt để giải quyết vấn đề”, Zhu Chuang chia sẻ, đồng thời gợi ý rằng các ứng dụng nhắn tin riêng biệt dành cho chuyện riêng tư và công việc có thể giúp nhân viên và người chủ tính được thời gian làm ngoài giờ.

    Đinh Kim (Theo Sixth Tone)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-phai-boi-thuong-hon-100-trieu-dong-vi-bat-nhan-vien-lam-them-ngoai-gio-a572274.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan