+Aa-
    Zalo

    Công an TP.HCM tiến hành thu thập thông tin dân cư đối với công dân có hộ khẩu thường trú

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ ngày 18/4, Công an TP.HCM sẽ tiến hành thu thập thông tin dân cư đối với công dân có hộ khẩu thường trú tại thành phố và dự kiến kết thúc vào ngày 18/10.

    Từ ngày 18/4, Công an TP.HCM sẽ tiến hành thu thập thông tin dân cư đối với công dân có hộ khẩu thường trú tại thành phố và dự kiến kết thúc vào ngày 18/10. 

    Việc thu thập thông tin cư dân là căn cứ quan trọng để các cơ quan quản lý Nhà nước nghiên cứu, đề xuất lộ trình đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, khắc phục tình trạng người dân phải sử dụng nhiều giấy tờ cá nhân nhưng không đem lại hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính.

    Tra cứu thông tin trong cơ sở dữ liệu khi giải quyết thủ tục hành chính sẽ thay thế cho việc phải xuất trình hoặc nộp bản sao chứng thực các giấy tờ công dân khi thực hiện thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm chi phí và thời gian đi lại của nhân dân.

    Công an khu vực tiến hành thu thập thông tin cư dân có hộ khẩu thường trú. Ảnh minh họa

    Để thực hiện công tác thu thập thông tin, Công an tại 24 quận, huyện sẽ cho cảnh sát khu vực đến từng hộ dân để phát tờ tuyên truyền và phiếu thu thập thông tin dân cư do Bộ Công an phát hành.

    Về phía công dân có sổ hộ khẩu thường trú trên địa bàn thành phố sẽ tự chuẩn bị sẵn một số giấy tờ tùy thân như sổ hộ khẩu, CMND hoặc thẻ Căn cước công dân, giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn…Sau đó dựa theo hướng dẫn của lực lượng chức năng, tiến hành kê khai đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin cơ bản của nhân khẩu trong hộ gia đình.

    Bảng tuyên truyền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Công an TP.HCM

    Sau khi đã thu thập xong, toàn bộ dữ liệu cá nhân của người dân sẽ được số hóa lưu trữ trong hệ thống của thành phố và phục vụ cho đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an. Cơ sở dữ liệu này có vai trò tập hợp thông tin cơ bản của công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, quản lý và lưu trữ bằng hạ tầng thông tin với việc mỗi người sẽ được cấp một mã số định danh thay thế các giấy tờ liên quan tới nhân thân.

    Bên cạnh việc lưu dữ thông tin của các công dân có sổ hộ khẩu thường trú ở thành phố thì UBND TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị thu thập thông tin của dân cư ngoài phạm vi thường trú nhưng có cư trú thực tế trên địa bàn để phục vụ số hóa dữ liệu của thành phố và lưu vào một hệ thống dữ liệu chung của cả nước.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-tphcm-tien-hanh-thu-thap-thong-tin-dan-cu-doi-voi-cong-dan-co-ho-khau-thuong-tru-a226745.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan