Ngày 16/4, thông tin từ Công an TP.Hà Nội cho biết, trước thực trạng nhiều xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, không đảm bảo an toàn, được sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn…; Công an TP.Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 51, ngày 14/3/2024 về tổng điều tra, tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên qua đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo đó, sau một tháng triển khai thực hiện (từ 15/3/2024 - 14/4/2024), thông qua công tác tuần tra, kiểm soát lực lượng CSGT CATP đã xử lý 1.815 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, điều khiển xe chở hàng hóa cồng kềnh, tạm giữ 540 phương tiện các loại, trong đó lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 366 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, tạm giữ 366 phương tiện; 691 trường hợp xe mô tô, xe gắn máy vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác, tạm giữ 174 phương tiện.
Trước đó, ngày 8/4/2024, Tổ công tác Đội CSGT đường bố số 5, Phòng CSGT phát tờ rơi, tuyên truyền cho ông Nguyễn Văn Thìn, thương binh, chủ xe ba bánh ở quận Long Biên Hà Nội.
Làm việc với CSGT, ông Nguyễn Văn Thìn cho biết: "Bản thân tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương xử lý của CSGT, đề nghị lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp giả danh thương binh điều khiển phương tiện xe ba bánh vi phạm TTATGT, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của những thương, bệnh binh".
Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông trên địa bàn Thành phố, trong thời gian tới, Phòng CSGT CATP sẽ tiếp tục tăng cường lực làm tốt công tác chức tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả theo kế hoạch, cần sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Công an, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội các địa phương... rà soát các đối tượng chính sách, tuyên truyền, vận động không sử dụng phương tiện "tự chế", đối với các cơ sở gia công cơ khí, yêu cầu không nhận chế tạo, sản xuất xe ba bánh.
Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các Tổ dân phố trong việc tổ chức vận động các hộ gia đình có người thân đang sử dụng xe ba bánh nhận thức rõ hành vi vi phạm khi dùng xe ba bánh tự chế và đề nghị không sử dụng loại xe này để chở hàng, tham gia giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.