+Aa-
    Zalo

    Con trai 14 tuổi đánh hàng xóm vì nghi trộm củi, bố phải ngồi tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bé trai 14 tuổi hành hung hàng xóm vì nghi ngờ lấy trộm củi nhà mình. Tuy nhiên, khi chính quyền hòa giải không thành, bất ngờ ông bố hung thủ bị khởi tố

    (ĐSPL) – Bé trai 14 tuổi hành hung hàng xóm vì nghi ngờ lấy trộm củi nhà mình. Tuy nhiên, khi chính quyền hòa giải không thành, bất ngờ ông bố của cậu bé bị khởi tố tội “cố ý gây thương tích”.
    Vụ án chỉ có nhân chứng gián tiếp, có mối quan hệ họ hàng
    Theo cáo trạng số 50/KSĐT – TA của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên: Khoảng 11h30 phút ngày 07/7/2013, bà Nguyễn Thị Thắng (SN 1964, trú tại xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ) cùng con trai là Phan Công Toán đẩy xe rùa đi chợ về qua bãi củi của gia đình ông Nguyễn Văn Thái (1966) cùng xóm thì gặp cháu Nguyễn Văn Sinh (SN 1999). Cho rằng bà Thắng lấy củi gia đình mình, nên Sinh cầm 1 đoạn gậy gỗ dài đuổi theo vụt từ phía sau trúng vào chân và vai trái của bà Thắng. Bị đánh, bà Thắng kêu cứu nên Sinh đã bỏ chạy về nhà cách đó khoảng hơn 200m nói lại cho bố nghe mọi chuyện.
    Ngôi nhà ông Thái chênh vênh giữa đồi cây heo hút.
    Nghe con trai kể sự việc, ông Nguyễn Văn Thái (SN 1966) đã cùng con trai và con rể là Ngô Văn Hoàn (SN 1986) đến nhà bà Thắng để “hỏi cho ra nhẽ”. Hai bên to tiếng, ông Thái đã cầm 1 đoạn dài vụt vào người bà Thắng, bà Thắng giơ tay lên đỡ, bị ông Thái vụt trúng vào mu bàn tay và bị ngã ra đất. Sự việc xảy ra có sự chứng kiến trực tiếp của anh Nguyễn Văn Tuấn (người cùng xóm Phả Lý), thể hiện trong cáo trạng.
    Tuy nhiên, ngày 22/7 vừa qua, trao đối với PV, ông Phạm Ngọc Đại - Trưởng Công an xã Văn Hán cho biết, khi vụ việc xảy ra, ông đang đi tập huấn. Sau khi về địa phương, ông Đại đã chứng kiến ông Lê Đình Long, cán bộ CA huyện Đồng Hỷ, lấy lời khai của Tuấn và Tuấn thừa nhận chỉ nghe và nhìn thấy bố con ông Thái cãi chửi nhau với bà Thắng, không hề thấy ông Thái đánh bà Thắng.
    Trước đó, trong biên bản sự việc được lập trưa ngày 7/7/2013, ông Nguyễn Văn Thắng (chồng bà Thắng) khẳng định đã ra xin bố con ông Thái bỏ qua sự việc bà Thắng trộm củi. Vì vậy, ông Thái đã bảo các con ra nơi mẹ con bà Thắng lấy trộm củi để trông hiện trường, chờ chính quyền đến giải quyết.
    Chính quyền xóm Phả Lý và Công an xã Văn Hán đã lập biên bản thu giữ tang vật vụ việc. Biên bản ghi rõ: “Chúng tôi cùng tiến hành lập biên bản thu giữ tang vật khi xảy ra sự việc anh Sinh đánh bà Nguyễn Thị Thắng. Nay chúng tôi thu giữ được tang vật là một cây gậy tròn bằng gỗ keo bị gãy thành 2 đoạn…. Cây gậy trên anh Nguyễn Văn Sinh có công nhận là dùng để đánh bà Nguyễn Thị Thắng như trong biên bản sự việc đã nêu.”
    Công an xã Văn Hán sau đó đã mời những người liên quan lên trụ sở để làm việc. Tại đây, với sự giám hộ của đại diện gia đình, Nguyễn Văn Sinh đã trình bày lại sự việc mình dùng gậy đánh nhiều nhát vào chân, tay và người bà Thắng, khiến bà này đau đớn bỏ về.
    Biên bản hòa giải thể hiện ông Thái không đánh người
    Tiếp đến, ngày 25/9/2013, Công an xã Văn Hán tiếp tục tổ chức buổi hòa giải với nội dung: “Hòa giải sự việc xô xát giữa Nguyễn Văn Sinh và bà Nguyễn Thị Thắng”. Buổi hòa giải có sự tham gia của Trưởng, Phó Công an xã Văn Hán và đại diện Công an huyện Đồng Hỷ.
    Sự việc được chính quyền và công an địa phương lập biên bản, thu giữ tang vật Sinh dùng để đánh bà Thắng. Tại buổi hòa giải, bà Thắng yêu cầu gia đình Sinh phải bồi thường hơn 50 triệu đồng, song ông Nguyễn Văn Thái, đại diện gia đình, chỉ đồng ý bồi thường cho bà Thắng 20 triệu đồng”.
    Đồng thời, trong biên bản đã ghi rõ: “Căn cứ hồ sơ vụ việc xảy ra bà Nguyễn Thị Thắng đã khai trong biên bản lời khai là bà đã bị anh Nguyễn Văn Thái đánh vào cổ tay phải và đã bị gẫy xương cổ tay. Qua đối chiếu bệnh án và biên bản ghi lời khai của bà Thắng thì bà Thắng gẫy xương bàn tay phải. Như vậy dấu vết thương tích của bà Thắng không trùng khớp với việc xác định anh Thái là người đã đánh…”.
    Buổi hòa giải không thành công, Công an xã Văn Hán đề nghị bà Thắng nếu có kiến nghị gì thì gửi đơn lên TAND huyện Đồng Hỷ để xử lý về trách nhiệm dân sự. Đối với Nguyễn Văn Sinh, do khi đánh bà Thắng gây thương tích, Sinh mới hơn 14 tuổi, Công an xã Văn Hán sẽ xử phạt hành chính theo quy định.
    Hòa giải không thành, bắt bố “bỏ tù thay con" khiến bị hại cũng bất ngờ?
    Không dừng lại ở đó đến cuối năm 2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Đồng Hỷ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Thái – người đại diện hợp pháp giám hộ cho con trai là Nguyễn Văn Sinh (vụ việc đã được nêu ở trên).
    Theo tài liệu điều tra, trong tất cả các biên bản, lời khai từ khi vụ việc xảy ra, ông Nguyễn Văn Thái đều khẳng định không hề đánh bà Nguyễn Thị Thắng. Trong 3 lần đối chất với bà Thắng và các nhân chứng, với sự chứng kiến của đại diện Viện KSND huyện Đồng Hỷ và CAH Đồng Hỷ, ông Thái đều giữ nguyên lời khai như trên.
     Bà Nguyễn Thị Thắng cho biết, bản thân cũng bất ngờ việc ông Thái bị bắt.
    Cũng theo bà Thắng, người bị hại, thì 4 người làm chứng cho mình đều có mối quan hệ họ hàng với bà và chỉ gián tiếp nghe kể, chứ không nhìn thấy.
    Bị hại cho biết thêm: “Tôi cũng bất ngờ khi biết ông Thái bị bắt, bản thân tôi đã nhận đủ tiền đền bù nên không khiếu kiện gì nữa và cũng không muốn nhắc lại chuyện đó nữa”.
    Một người hàng xóm cho biết: “Bà Thắng từng bị phạt 7 năm tù giam về tội “môi giới gái mại dâm”, trở về địa phương, công việc bất ổn, đôi lúc khó khăn bà này ăn trộm củi nhà ông Thái, có lần ông Thái bắt quả tang đã yêu cầu trả lại củi”.
    Việc ông Nguyễn Văn Thái bị khởi tố, bắt giam khiến dư luận địa phương hết sức bất bình.
    Thậm chí, lời khai của Nguyễn Xuân Huê (người làm chứng) tại cơ quan điều tra còn khiến nhiều người bật cười. Ông này khai rằng: “Tôi không trực tiếp nhìn thấy Thái đánh bà Thắng…, mặc dù Thái không nhận đánh bà Thắng nhưng tôi khẳng định Thái chính là người dùng gậy đánh bà Thắng”!?.
    Theo luật sư Nguyễn Hoàng Hải – Văn phòng luật sư Hoàng Hải cho biết: Việc đưa những người không chứng kiến vụ việc, lại có quan hệ họ hàng với bị hại vào làm nhân chứng là hoàn toàn không khách quan. Trong khi đó những lời khai, chứng cứ có tính chất gỡ tội cho ông Thái có nhiều điểm phù hợp với tình tiết vụ án thì chưa được xem xét, đánh giá thích đáng. Vì vậy, việc truy tố ông Thái về tội cố ý gây thương tích, dùng hung khí nguy hiểm là không có căn cứ.
    Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật ông Vũ Văn Điệt – Chánh án TAND huyện Đồng Hỷ cho biết: “Nhận thấy vụ án trên có nhiều vấn đề chưa rõ, nhiều chứng cứ còn mơ hồ nên đã trả hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp để yêu cầu cơ quan công an điều tra bổ sung”.
    Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin...
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-trai-14-tuoi-danh-hang-xom-vi-nghi-trom-cui-bo-phai-ngoi-tu-a43022.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan