+Aa-
    Zalo

    Coca Cola: Nói một đằng, làm một nẻo?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đại diện Công ty TNHH Nước giải khát Coca Cola Việt Nam khẳng định, ngay khi phát hiện "lỗ hổng" về pháp lí, công ty đã tạm dừng sản xuất, lưu thông, thu hồi

    (ĐSPL) - Đại diện Công ty TNHH Nước giải khát Coca Cola Việt Nam khẳng định, ngay khi phát hiện thiếu giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thực phẩm bổ sung, công ty đã tạm dừng sản xuất, lưu thông, thu hồi các sản phẩm liên quan. Thế nhưng hiện tại, 13 sản phẩm của Coca Cola Việt Nam bị tạm dừng lưu thông vẫn được bày bán rộng rãi trên thị trường.

    Liên quan đến việc tạm dừng lưu thông 13 sản phẩm nước uống bổ sung của của Công ty TNHH Nước giải khát Coca Cola Việt Nam vì chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho việc sản xuất thực phẩm bổ sung. Ông Nguyễn Khoa Mỹ, Giám đốc đối ngoại và truyền thông Coca Cola Việt Nam cho biết, Coca Cola luôn tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn cao nhất về quản lý, chất lượng, an toàn và các quy định của chính phủ tại Việt Nam cũng như tại tất cả quốc gia mà chúng tôi hoạt động.

    Các nhà máy của Coca Cola được chứng nhận đủ điều kiện để sản xuất các sản phẩm nước giải khát có ga, không có ga và nước đóng chai. Một vài tháng trước đây, qua thanh tra nội bộ, chúng tôi nhận thấy có thêm một yêu cầu về điều kiện sản xuất các sản phẩm nước giải khát có bổ sung vi chất, hay còn được gọi là thực phẩm bổ sung.

    Công ty TNHH Nước giải khát Coca Cola Việt Nam thừa nhận chưa cập nhật đầy đủ về những thay đổi trong qui định và đã nhanh chóng khắc phục bằng việc tạm dừng sản xuất, tạm dừng lưu thông, thu hồi các sản phẩm liên quan; hoàn tất hồ sơ để đăng ký đủ điều kiện sản xuất các sản phẩm Aquarius, Dasani có bổ sung khoáng chất, Samurai, Nutriboost và Teppy vào tháng trước.

    Ông Khoa Mỹ khẳng định, hiện DN đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thực phẩm bổ sung cho nhà máy ở TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng do Bộ Y tế cấp. Các nhà máy đã sản xuất các sản phẩm nêu trên bình thường trở lại.

    "Các sản phẩm nước giải khát có bổ sung vi chất dinh dưỡng của chúng tôi hiện đều có giấy tiếp nhận công bố đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của Bộ Y Tế. Các sản phẩm của chúng tôi đang lưu hành trên thị trường là an toàn và đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất và an toàn thực phẩm của Việt Nam." ông Mỹ khẳng định.

    Theo như quy định của pháp luật, khi 1 sản phẩm không đảm bảo các yếu tố liên quan đến sản xuất thì sẽ không được lưu thông ra ngoài thị trường. Nếu sản phẩm đã bán ra ngoài thị trường thì nhà sản xuất sẽ có nhiệm vụ và trách nhiệm phải thu hồi số hàng đã được tung ra ngoài. Nhưng trước câu hỏi của PV về việc công ty có tiến hành thu hồi những lô sản phẩm sản xuất thời điểm trước khi công ty được cấp giấy phép cho thực phẩm bổ sung hay không thì ông Mỹ "né"?

    Ngay sau khi báo chí thông tin, Coca Cola Việt Nam đã thông báo cập nhật đủ giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. (Ảnh: Vietnamnet).

    Hiện tại, 13 sản phẩm của Coca Cola Việt Nam bị tạm dừng lưu thông vẫn được bày bán rộng rãi trên thị trường.

    Theo tìm hiểu của PV, tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội), các dãy hàng của Coca Cola vẫn có các sản phẩm có tên trong danh sách bị tạm dừng lưu thông như nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost loại hương cam, hương dâu; nước tăng lực nhãn hiệu Samurai; nước uống vận động Aquarius…

    Tại siêu thị Metro (Phạm Văn Đồng, Từ Liêm, Hà Nội), nước tăng lực Samurrai hương dâu chai PET được bán với giá là 8.700 đồng/chai 0.5L và 47.500 đồng/lốc 6 chai; nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost hương dâu, hương cam, hương xoài có giá 52.500 đồng/ lốc 6 chai 0,5L và 141.500/lốc 6 chai 1L,...

    Tại các siêu thị Co.op Mart, sản phẩm của Coca Cola Việt Nam được bày bán trên các kệ hàng. Các quán nước bên đường hầu như đều có sản phẩm của Coca Cola, nhiều nhất là các loại nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost.

    Như vậy, dường như hiện thực lại không giống như những gì vị đại diện này nói. Bởi lẽ, nếu đơn vị này đã có động thái thu hồi sản phẩm hoặc có thông báo về việc ngừng lưu thông 13 sản phẩm trên thì việc khan hàng là điều khó tránh khỏi.

    Khi Thanh tra Bộ Y tế ra công văn tạm dừng lưu thông loạt sản phẩm này của Coca Cola thì các mặt hàng trên vẫn tràn lan tại các siêu thị, quán xá.

    Khi Thanh tra Bộ Y tế ra công văn tạm dừng lưu thông loạt sản phẩm này của Coca Cola thì các mặt hàng trên vẫn tràn lan tại các siêu thị, quán xá.

    Người đại diện của Coca Cola cũng không trả lời câu hỏi của phóng viên Tiền Phong là công ty có tiến hành thu hồi những lô sản phẩm sản xuất thời điểm trước khi công ty được cấp giấy phép cho thực phẩm bổ sung hay không?

    Trước đó, vào trung tuần tháng 6, đoàn thanh tra của Bộ Y tế bắt đầu thanh tra Công ty Coca Cola Việt Nam trong vòng 45 ngày với các nội dung kiểm tra: Xác minh trực tiếp tại một số cơ sở phân phối các sản phẩm thực phẩm của công ty này; cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm.

    Sau quá trình thanh tra, Bộ Y tế đã yêu cầu 6 tỉnh, thành phố giám sát việc tạm dừng lưu thông 13 loại nước uống bổ sung của Công ty Coca Cola Việt Nam.

    Ngày 1/7, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết đã gửi công văn cho Sở Y tế 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa và Nghệ An (nơi có trụ sở của Công ty Coca Cola) yêu cầu các địa phương giám sát tạm dừng lưu thông 13 sản phẩm nước uống bổ sung của công ty này.

    13 sản phẩm gồm: Nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost loại hương cam, hương dâu, hương xoài; nước tăng lực nhãn hiệu Samurai hương dâu (dạng chai thủy tinh, chai PET); nước tăng lực nhãn hiệu Samurai (dạng chai thủy tinh, chai PET); nước cam có tép Minute Maid TEPPY và loại chai thủy tinh; nước uống vận động Aquarius (chai PET, lon nhôm); nước uống bổ sung khoáng Dasani; nước cam Minute Maid Splash Smooth.

    Ngày 5/7, Thanh tra Bộ Y tế vừa có văn bản thông báo về việc Công ty TNHH nước giải khát Coca Cola Việt Nam được tiếp tục sản xuất, lưu thông các sản phẩm thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng tại nhà máy của Công ty ở TP Hồ Chí Minh từ 30/6/2016).

    Hai nhà máy của Công ty ở Hà Nội, Đà Nẵng đã tiếp tục sản xuất và lưu thông các sản phẩm từ 1/7/2016. Việc sản xuất và lưu thông những nhà máy này phải đáp ứng đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm theo yêu cầu của Bộ Y tế.

    Ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, Thanh tra Bộ Y tế cho biết, ngày 23/6/2016, sau khi làm việc với đoàn thanh tra theo Quyết định số 100/QĐ-TTrB ngày 15/6/2016 của Chánh Thanh tra Bộ Y tế, công ty Coca-Cola Việt Nam đã tự ra thông báo tạm dừng sản xuất, tạm dừng lưu thông và thu hồi các sản phẩm thực phẩm bổ sung để hoàn tất việc xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho việc sản xuất thực phẩm bổ sung theo quy định.

    Ngày 24/6/2016, đoàn thanh tra có Công văn số 416/TTrB-P1 gửi Sở Y tế các tỉnh, TP: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Khánh Hoà để giám sát việc tạm dừng sản xuất, tạm dừng lưu thông các sản phẩm thực phẩm bổ sung của Công ty Coca-Cola Việt Nam.

    Trước đó, trong tháng 5 và đầu tháng 6/2016, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã gửi hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 3 nhà máy của tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng về Cục An toàn thực phẩm.

    Theo đó, ngày 28/6/2016, cơ quan này đã cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm sản xuất, kinh doanh thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng cho nhà máy của Coca Cola tại TP Hồ Chí Minh.

    Đồng thời, đến ngày 1/7/2016, Cục An toàn thực phẩm đã cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP sản xuất, kinh doanh thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng cho các nhà máy tại Hà Nội và Đà Nẵng. Trước đó, trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã xác nhận cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh cho hãng này.

    Trên cơ sở đó, ngày 30/6/2016 và 1/7/2016, Thanh tra Bộ Y tế đã có văn bản thông báo về việc Coca-Cola Việt Nam được tiếp tục sản xuất, lưu thông các sản phẩm thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng tại nhà máy ở TP Hồ Chí Minh (từ 30/6/2016) và tại nhà máy của ở Hà Nội, Đà Nẵng (từ ngày 1/7/2016) và phải đáp ứng đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm.

    Đồng thời, Thanh tra Bộ Y tế cũng yêu cầu Coca-Cola Việt Nam tiếp tục thực hiện việc tạm dừng lưu thông các lô sản phẩm thực phẩm bổ sung đã được Công ty thông báo cho đến khi có kết quả kiểm nghiệm đối với các mẫu do đoàn thanh tra lấy tại 3 nhà máy để kiểm nghiệm. Khi có kết quả kiểm nghiệm, đoàn thanh tra sẽ có hướng giải quyết tiếp.

    An Nguy (Tổng hợp)
    Theo: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/coca-cola-noi-mot-dang-lam-mot-neo-a138328.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan