Nh?ều lần lá? chuyên cơ nhưng cơ trưởng Vũ T?ến Thắng - ngườ? chỉ huy chuyên cơ ATR 72 số h?ệu VN103 chở l?nh cữu Đạ? tướng Võ Nguyên G?áp - cho b?ết đây là chuyến bay rất đặc b?ệt, chưa từng có trong lịch sử hàng không V?ệt Nam.
Hơn 20 năm làm ph? công, từng lá? cả máy bay quân sự và máy bay thương mạ? nhưng cơ trưởng Vũ T?ến Thắng cho b?ết chưa lần nào ông thực h?ện nh?ệm vụ trong tâm thế đặc b?ệt như chuyến bay VN103 chở l?nh cữu Đạ? tướng Võ Nguyên G?áp cất cánh từ sân bay quốc tế Nộ? Bà? đến sân bay Đồng Hớ? (tỉnh Quảng Bình) lúc 10 g?ờ 26 phút ngày 13-10, sớm hơn 34 phút so vớ? dự k?ến.
S?nh năm 1957, Vũ T?ến Thắng xuất thân từ ph? công quân độ?. Trong thờ? g?an học lá? máy bay tạ? Trường Sĩ quan Không quân đóng tạ? tỉnh Khánh Hòa, ông từng v?nh dự có mặt trong lễ đón Đạ? tướng Võ Nguyên G?áp đến thăm. Kết thúc khóa học, ông về làm v?ệc tạ? Trung đoàn Không quân vận tả? 919 Quân độ? Nhân dân V?ệt Nam - Đoàn bay 919, sau này trở thành một đơn vị của Tổng Công ty Hàng không V?ệt Nam (VNA).
Vớ? nh?ều năm k?nh ngh?ệm, ông Vũ T?ến Thắng h?ện là Độ? trưởng Độ? bay ATR 72, đồng thờ? là một trong số ít ph? công trở thành g?ám sát v?ên bay của Cục Hàng không V?ệt Nam. “Trong độ? bay chuyên cơ của VNA, nh?ều lần tô? nhận nh?ệm vụ lá? chuyên cơ nhưng đây là chuyến chuyên cơ rất đặc b?ệt, chưa từng có trong lịch sử hàng không V?ệt Nam. Vì vậy, tô? chưa bao g?ờ xúc động như kh? chỉ huy chuyến bay này” - cơ trưởng Vũ T?ến Thắng ch?a sẻ.
Sau kh? hạ cánh xuống sân bay Đồng Hớ?, cơ trưởng Vũ T?ến Thắng cho rằng ông rất tự hào vì mình đã hoàn thành nh?ệm vụ cấp trên g?ao, đưa một con ngườ? vĩ đạ? về nơ? an nghỉ cuố? cùng đúng g?ờ và an toàn tuyệt đố?. “Đây là v?nh dự của Đoàn bay 919 Anh hùng nó? r?êng và của VNA nó? chung” - ông Thắng nó?.
Còn cơ trưởng lá? chuyên cơ A321 chở Ban Tang lễ nhà nước trên chuyến bay mang số h?ệu VN1911 cũng cùng họ vớ? Đạ? tướng. Anh là Võ Tuấn Dũng, thuộc lớp ph? công trẻ của VNA, s?nh năm 1986 và chính thức vào nghề từ năm 2007. Đến năm 2011, Võ Tuấn Dũng trở thành cơ trưởng A321. Dũng là con tra? của Trung tướng ph? công Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân độ? Nhân dân V?ệt Nam. Vớ? truyền thống g?a đình (vợ của Võ Tuấn Dũng cũng là ph? công lá? máy bay A321), được đơn vị đ?ều động lá? chuyên cơ phục vụ lễ tang Đạ? tướng, Dũng rất xúc động. “Đây là một v?nh dự, n?ềm tự hào của cả g?a đình và của thế hệ ph? công 8X V?ệt Nam” - anh nó?.
Để được g?ao nh?ệm vụ lá? 2 chuyên cơ chưa từng có trong lịch sử, 2 cơ trưởng Vũ T?ến Thắng, Võ Tuấn Dũng và 2 cơ phó cùng ph? hành đoàn chính thức và dự bị trên chuyến bay đều phả? đáp ứng đủ các đ?ều k?ện khắt khe. Đó là đạt trình độ chuyên môn, kỹ năng bay và khả năng thông thạo t?ếng Anh từ mức 4 trở lên theo t?êu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế; có tổng g?ờ bay tích lũy tố? th?ểu là 4.000 đố? vớ? lá? chính và 2.000 đố? vớ? lá? phụ; có tổng g?ờ bay tích lũy trên máy bay ATR 72 theo vị trí lá? được phép tố? th?ểu là 300 và 500 đố? vớ? máy bay A321.
Trong quá trình bay, những ph? công này chưa mắc sa? phạm gây uy h?ếp an toàn từ mức kh?ển trách trở lên trong 24 tháng trước kh? thực h?ện nh?ệm vụ chuyến bay chuyên cơ.
Tương tự, t?ếp v?ên được chọn phả? có tổng thờ? g?an tích lũy ngh?ệp vụ t?ếp v?ên từ 700 g?ờ trở lên, tổng thờ? g?an phục vụ chuyên cơ từ 100 g?ờ trở lên, lý lịch rõ ràng, không bị xử lý kỷ luật từ mức kh?ển trách trở lên trong 12 tháng tính đến thờ? đ?ểm xét chọn để phục vụ bay chuyên cơ.
Theo NLĐ