(ĐSPL)-L?ên m?nh HTX V?ệt Nam đứng ra tổ chức hộ? chợ Tôn v?nh sản phẩm Doanh ngh?ệp V?ệt 2013 (từ ngày 21 đến 25/11 tạ? tr?ển lãm G?ảng Võ, Ba Đình, Hà Nộ?) quá vắng lặng. Nh?ều chủ quầy hàng đã bỏ về trước thờ? đ?ểm hộ? chợ kết thúc v?ệc chưa từng có trong một tr?ển lãm tầm quốc g?a từ trước đến nay.
Tuy nh?ên, phía ban tổ chức vẫn có lý lẽ r?êng để b?ện m?nh cho công tác tổ chức k?ểu hộ? chợ ao làng của mình.
Không g?an vắng vẻ của hộ? chợ.
Xã hộ? hoá thông qua "cò"!?
V?ệc thất bạ? trong lô? kéo khách hàng đến tham quan và mua sắm tạ? hộ? chợ và cùng vớ? đó, đơn k?ến nghị đò? bồ? hoàn t?ền ch? phí của 50 quầy hàng trên tổng số 200 quầy hàng tham g?a là v?ệc chưa từng xảy ra từ trước tớ? nay của một hộ? chợ lớn.
Được b?ết, để kêu gọ? các doanh ngh?ệp tham g?a, một chương trình hoành tráng được ban tổ chức đưa ra và báo t?n đến tận nơ? các đơn vị, doanh ngh?ệp. Nhưng những thông t?n ban đầu chúng tô? nắm được có thể nhận định, hộ? chợ Tôn v?nh sản phẩm Doanh ngh?ệp V?ệt năm 2013 là thành quả của cuộc vận động sát sao mang tính xã hộ? hoá của các thành v?ên L?ên m?nh HTX từ trung ương đến địa phương và độ? ngũ chuyên v?ên kêu gọ? các doanh ngh?êp. Nó? chuyên v?ên cho trang trọng chứ thực phả? gọ? là "cò" hộ? chợ.
Các "cò" hộ? chợ vốn là những ngườ? sành sỏ? trong v?ệc tổ chức các hộ? chợ và lâu năm ăn bám sự k?ện nên trong tay các "cò" lúc nào cũng có một bản danh sách các doanh ngh?ệp và hộ k?nh doanh cá thể là khách hàng quen thuộc của các hộ? chợ và tr?ển lãm. Cầm trong tay danh sách này, các "cò" gọ? đ?ện, thuyết phục và bắt đầu dùng các ch?êu thức câu kéo. Kh? nhận d?ện được con mồ? tham g?a, các "cò" t?ến hành đàm phán. Đàm phán căng thẳng nhất cũng là nơ? "cò" phát huy năng lực nhất và đó chính là g?á các quầy hàng. Theo thông t?n chúng tô? được b?ết, cùng trong một khu vực, có g?an hàng g?á 10 tr?ệu đồng trong kh? có g?an hàng g?á 8 tr?ệu đồng thậm chí 5 tr?ệu đồng. Nhìn chung, g?á g?an hàng do "cò" quyết định và có phần phụ thuộc vào độ khéo léo trả g?á của doanh ngh?ệp và các hộ k?nh doanh cá thể. Tất nh?ên, sau kh? đàm phán g?á, nhận t?ền từ doanh ngh?ệp các "cò" không quên dặn khéo "chuyện g?á quầy hàng anh chị g?ữ bí mật g?ùm em nha, vì không phả? a? cũng được g?ảm g?á".
Dĩ nh?ên, các chủ doanh ngh?ệp và hộ k?nh doanh cá thể tham g?a chương trình vì tham vọng quảng bá hình ảnh sản phẩm đến vớ? khách hàng nên một và? tr?ệu đố? vớ? họ không phả? là chuyện to tát. Tuy nh?ên, kh? tham g?a hộ? chợ lần này, khách vắng như "chùa bà đanh" nên các chủ quầy hàng mớ? có thờ? g?an rảnh để "buôn chuyện" và cuố? cùng cá? bí mật mà các "cò" dặn đều vô tình được t?ết lộ. Một làn sóng phẫn nộ được lan rộng nhanh vì nh?ều chủ quầy hàng b?ết rằng mình bị "cò" chơ? xấu, ép g?á.
Theo gh? nhận của chúng tô? kh? có mặt tạ? tr?ển lãm, rất đông các chủ quầy hàng cho rằng, mình bị lừa. Theo các chủ quầy hàng ở đây, một hộ? chợ mang tính chính trị, nơ? tôn v?nh sản phẩm và doanh ngh?ệp V?ệt nhưng lạ? để xảy ra tình trạng "cò" mặc sức làm g?á như vậy thì đơn vị tổ chức ở đâu?
"Bỏ của chạy lấy ngườ?"
Ngày 24/11, nh?ều chủ quầy hàng đã ngang nh?ên dùng bạt phủ kín g?an hàng, không bán để phản đố? cách thức tổ chức của ban tổ chức hộ? chợ. Khu vực để xảy ra tình trạng này, theo gh? nhận của PV, đa số là các g?an hàng của các hộ k?nh doanh cá thể. Sáng ngày 25/11, kh? chúng tô? có mặt tạ? hộ? chợ, ngạc nh?ên nh?ều quầy hàng không chỉ đóng mà họ đã dọn hết hàng hoá ở quầy, không bán nữa. Trong kh? đó, theo chương trình, tố? ngày 25/11 mớ? là thờ? đ?ểm hộ? chợ kết thúc. Theo quan sát của chúng tô?, những hợp tác xã đến từ m?ền Nam xa xô? đã "buông" sớm nhất như HTX Đồng Tháp, HTX Tây N?nh, HTX Phan Th?ết... V?ệc các hợp tác xã phía Nam âm thầm rút lu? cho thấy một sự bất mãn rất lớn của họ đố? vớ? công tác tổ chức lần này. Kh? chúng tô? gọ? đ?ện cho một doanh ngh?ệp nước mắm ở Phan Th?ết, đạ? d?ện doanh ngh?ệp này thông t?n rằng, họ đang trên đường vào Nam, về nhà.
Trực t?ếp theo dõ? hộ? chợ Tôn v?nh sản phẩm Doanh ngh?ệp V?ệt 2013, chúng tô? thấy, quả đúng nghĩa vớ? câu nó?: "Là cá? chợ a? muốn đến thì đến, a? muốn đ? thì đ?".
Những phát ngôn mâu thuẫn của ban tổ chức
Xung quanh các thắc mắc l?ên quan đến v?ệc hộ? chợ không thu hút được khách hàng đến tham quan và tr?ển lãm, các doanh ngh?ệp phàn nàn, công tác quảng bá cho hộ? chợ yếu kém, số t?ền doanh cho thuê quầy hàng chênh lệch nhau. Bà Nguyễn Thị K?m Cúc, Phó chánh văn phòng trung tâm Hỗ trợ doanh ngh?ệp - l?ên m?nh HTX V?ệt Nam, đơn vị tổ chức hộ? chợ đã trả lờ? rất mâu thuẫn kh? cho rằng, đây là hộ? chợ mang nặng tính chính trị mà không mang nặng tính chất thương mạ?. Đó là lý do kh?ến nh?ều doanh ngh?ệp quầy hàng không bán được sản phẩm. Bà Cúc cũng cho rằng, nh?ều doanh ngh?ệp ch?a sẻ vớ? đơn vị tổ chức rằng, chỉ cần trưng bày sản phẩm và g?ớ? th?ệu đến khách hàng mà không chú trọng đến v?ệc bán hàng.
Chúng tô? thắc mắc, trong kh? khẳng định đây là hộ? chợ mang tính chất chính trị không co? trọng tính thương mạ?, vậy vì sao, g?á các quầy hàng lạ? có sự chênh lệch và do "cò" quyết định, bà Cúc lạ? b?ện m?nh, hộ? chợ lần này được tổ chức theo hình thức xã hộ? hoá mà không có một nguồn tà? trợ nào từ ngân sách Nhà nước. A? muốn tham g?a hộ? chợ đều phả? bỏ t?ền để thuê quầy hàng. Số t?ền bỏ ra chênh lệch do sự hỗ trợ của đơn vị tổ chức đến các doanh ngh?ệp khác nhau. Tuy nh?ên, trong quá trình tìm h?ểu chúng tô? b?ết rằng, "cò" được hưởng phần trăm trong g?á quầy hàng nên "cò" tha hồ t?ến hành đàm phán g?á, "ăn nh?ều, ăn ít" phụ thuộc vào độ "gà" của từng doanh ngh?ệp. Và chúng tô? đặt ngh? vấn, đơn vị tổ chức cũng k?ếm được không phả? là ít, vì thế, nó? đây là sự k?ện mang tính chính trị là hoàn toàn chưa chính xác.
Những bức xúc của các doanh ngh?ệp trong công tác truyền thông của hộ? chợ và sự thực, hộ? chợ không thu hút được khách đến tham quan và mua sắm là h?ện thực. Tuy nh?ên, qua trao đổ? vớ? bà Cúc thì chúng tô? cũng nhận được thông t?n rất bất ngờ, "đơn vị đã làm mọ? cách, tuyên truyền hàng tháng trờ? cho hộ? chợ lần này". Xung quanh v?ệc các chủ quầy hàng kéo bạt che hàng, nh?ều quầy hàng bỏ về trong thờ? g?an hộ? chợ đang d?ễn ra, bà Cúc g?ả? thích, đa số quầy hàng kéo bạt nằm trong khu vực dành cho các hộ k?nh doanh cá thể. Một số đơn vị về trước, có x?n phép vì bận đ? tr?ển lãm nơ? khác. Tuy nh?ên khách quan đánh g?á, hộ? chợ Tôn v?nh sản phẩm Doanh ngh?ệp V?ệt 2013 thất bạ? hoàn toàn trên mọ? phương d?ện.
Những lờ? mật ngọt của đơn vị tổ chức Trong bản kêu gọ? các đơn vị tham g?a hộ? chợ, L?ên m?nh HTX V?ệt Nam chuyển đến doanh ngh?ệp, HTX thành v?ên thông t?n: "Hộ? chợ Tôn v?nh sản phẩm Doanh ngh?ệp V?ệt 2013 góp phần thúc đẩy sản xuất, k?nh doanh, nâng cao uy tín của các hợp tác xã, các thành phần k?nh tế tập thể V?ệt Nam. Hộ? chợ là cơ hộ? tốt để các hợp tác xã, các doanh ngh?ệp trong cả nước g?ớ? th?ệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến ngườ? t?êu dùng, phát tr?ển mạng lướ? phân phố?, góp phần tích cực trong v?ệc thực h?ện các g?ả? pháp ổn định sản xuất k?nh doanh, duy trì phát tr?ển k?nh tế và ổn định xã hộ?". |
Tr?nh Phúc - Văn Chương