+Aa-
    Zalo

    Cô học trò nghèo xứ Nghệ với ước mơ "vượt lũy tre làng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cuộc sống khó khăn, gia đình thiếu thốn, ước mơ "vượt lũy tre làng" để trở thành cô giáo của em Lê Thị Mai sau khi nhận tin đỗ ĐH dường như đang bị cắt ngang...

    (ĐSPL) - Cuộc sống khó khăn, gia đình thiếu thốn, ước mơ "vượt lũy tre làng" để trở thành cô giáo của em Lê Thị Mai (SN 1996) sau khi nhận tin đỗ đại học dường như đang bị cắt ngang.
    Nhắc đến Lê Thị Mai (SN 1996) trú tại xóm 4 xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), cô học trò nghèo vừa đỗ vào Khoa Địa, ĐH Vinh, người dân nơi đây không khỏi thán phục, trầm trồ “con bé rứa mà tài”.
    Chúng tôi có dịp về thăm nhà của cô tân sinh viên Lê Thị Mai vào một buổi chiều tháng 8. Lúc này, trong nhà chỉ có em gái của Mai là Lê Thị Trúc ở nhà. Khi được hỏi, Trúc cho biết, Mai đã đi làm cửu vạn trong TP Vinh, cách nhà 4km. Trong căn nhà 30m2 không có thứ gì đáng giá, ai thấy cũng không thể cầm lòng được.
    Ước mơ chông chênh của cô học trò nghèo xứ Nghệ
    Cô học trò nghèo Lê Thị Mai (SN 1996) vừa mừng vừa lo khi biết tin đỗ đại học
    Mai sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ bé, Mai đã thiếu thốn tình cảm của bố. Năm Mai ba tuổi, khi mẹ vừa sinh em gái thứ hai hơn một tháng, cũng là lúc bố Mai bỏ mặc ba mẹ con em đi theo "tình yêu đích thực". Một mình mẹ em, chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1968) vừa phải làm mẹ vừa phải làm cha. Số phận thật biết "chọn" người, "chọn" hoàn cảnh để gieo thêm cái khổ, người đã khổ hoàn cảnh lại càng éo le.
    Từ ngày bố bỏ đi, mẹ Mai trở thành trụ cột chính của gia đình, lam lũ sớm khuya, làm ruộng vườn, chăn nuôi để kiếm đồng tiên nuôi ba mẹ con. Sự vất vả đã khiến khuôn mặt của chị Thảo phờ phạc đi với những nếp nhăn dài. Thêm vào đó, chị Thảo lại đau ốm liên miên khiến cuộc sống của gia đình ngày một khó khăn.
    Ngoài thu nhập từ 3 sào ruộng được chính quyền chia cho, chị Thảo còn đi vào thành phố làm cửu vạn. Thương mẹ lam lũ, cả 2 chị em Mai, Trúc luôn cố gắng học tập và đạt thành tích tốt.
    Ước mơ chông chênh của cô học trò nghèo xứ Nghệ

    Ba mẹ con Mai bên bữa cơm đạm bạc

    Khi trời đã xế bóng, chúng tôi mới gặp được Mai. Khuôn mặt lấm tấm mồ hôi, chiếc xe đạp cũ kỹ là người bạn đồng hành cùng em từ khi còn đi học cho đến lúc đi làm thuê.
    Trò chuyện với Mai, chúng tôi hiểu được phần nào sự nỗ lực mà em đã phấn đấu trong thời gian qua. 12 năm học liền, em đều là học sinh tiên tiến của trường. Trong mắt cô em gái Trúc, Mai luôn là tấm gương sáng cho em noi theo.
    “Em thi đỗ đại học với 18 điểm, nhưng em chưa biết làm thế nào để đến trường vì lấy tiền đâu mà nhập học bây giờ hả chị”, Mai nghẹn ngào nói.
    Trong căn nhà nhỏ, Mai chia sẻ với chúng tôi về quãng thời gian sau khi thi đại học. Từ ngày thi xong, ngày nào em cũng đạp xe lên TP Vinh làm cửu vạn với mẹ từ sáng tới tối, với hi vọng có thêm khoản thu nhập cho gia đình.
    Ước mơ chông chênh của cô học trò nghèo xứ Nghệ
    Nhận giấy báo trúng tuyển, Mai ngậm ngùi vì chưa biết lấy tiền đâu để đóng học
    “Biết tin em đỗ đại học, ba mẹ con em vừa mừng vừa lo. Sắp tới, em nhập học, còn đứa em gái em lại vào cấp 3 nữa, bao nhiêu khoản đóng nạp đang đè trên đôi vai gầy của mẹ. Cận ngày nhập học rồi, em cố gắng mấy cũng không làm đủ tiền...”, nói đến đây nước mắt em chực trào ra. 
    Chị Thảo cũng nghẹn ngào nói: “Thương con lắm nhưng tôi không đủ sức để lo cùng một lúc cho hai đứa. Nhìn hai con ham học mà tôi chảy nước mắt”.
    Biết hoàn cảnh Mai khó khăn, cô giáo Hoàng Vân Khánh, giáo viên bộ môn Ngữ Văn tại trường PTTH Nguyễn Duy Trinh đã chia sẻ lên Facebook cá nhân, kêu  gọi các mạnh thường quân, những tấm lòng nhân ái hỗ trợ em.
    Hy vọng rằng, con đường chinh phục tri thức của em Mai sẽ được nối dài khi có sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

    Mọi sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, đồng hành cùng Nhịp cầu Hồng Đức xin gửi về:

    - Chị Nguyễn Thị Thảo

    Xóm 4 xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

    Điện thoại: 01686708073

    - Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung:

    Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP Vinh - Nghệ An; ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;

    Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-hoc-tro-ngheo-xu-nghe-voi-uoc-mo-vuot-luy-tre-lang-a48485.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ước mơ là bác sĩ của thiếu nữ 11 năm ngồi trên xe lăn

    Ước mơ là bác sĩ của thiếu nữ 11 năm ngồi trên xe lăn

    (ĐSPL) - Đã 11 năm phải gắn bó với chiếc xe lăn cùng di chứng của căn bệnh u chèn tủy sống khiến cô gái 18 tuổi phải ngày đêm đau đớn nhưng cô nữ sinh lớp 11 vẫn bền chí đến lớp đều đặn để nuôi hy vọng một ước mơ... làm bác sĩ.