+Aa-
    Zalo

    Có được sử dụng đăng ký xe photo khi tham gia giao thông?

    (ĐS&PL) - Theo quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông phải mang theo bản gốc đăng ký xe.

    Căn cứ theo Điều 6 NĐ 23/2015/NĐ-CP quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao như sau: 

    - Trường hợp pháp luật quy định nộp bản sao thì cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận bản sao, không được yêu cầu bản sao có chứng thực nhưng có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu có trách nhiệm xác nhận tính chính xác của bản sao so với bản chính.

    - Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính, trừ trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, bất hợp pháp thì yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh, nếu thấy cần thiết.

    Do đó, bản sao giấy tờ công chứng chỉ có giá trị thay thế bản chính trong các giao dịch dân sự. còn trong quan hệ pháp luật hànhh chính như việc kiểm tra giấy tờ tuỳ thân, giấy tờ xe, bằng lái xe thì bản sao công chứng sẽ không được thay thế bản chính.

    Bản photo có thể được sao chép, chỉnh sửa dễ dàng, tạo điều kiện cho việc làm giả, mạo danh xe, trốn tránh trách nhiệm khi vi phạm giao thông. (Ảnh: Dân Việt)

    Bản photo có thể được sao chép, chỉnh sửa dễ dàng, tạo điều kiện cho việc làm giả, mạo danh xe, trốn tránh trách nhiệm khi vi phạm giao thông. (Ảnh: Dân Việt)

    Tuy nhiên, căn cứ theo khoản 13 Điều 80 NĐ 100/2019/NĐ-CP:  Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực giấy đăng ký xe (đối với phương tiện tham gia giao thông đường bộ), bản sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt (đối với phương tiện tham gia giao thông đường sắt) kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt. 

    Như vậy, trong trường hợp xe vay mua trả góp, ngân hàng giữ giấy đăng ký xe, người điều khiển phương tiện vẫn được mang bản photo công chứng và có dấu đỏ của ngân hàng là vẫn đúng quy định.

    Để đảm bảo an toàn giao thông và tránh những hậu quả không mong muốn, chủ xe cần:

    - Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông: Mang theo bản gốc đăng ký xe khi tham gia giao thông là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cá nhân.

    - Bảo quản cẩn thận đăng ký xe: Tránh để đăng ký xe bị hư hỏng, rách nát, ảnh hưởng đến việc nhận diện thông tin.

    - Làm lại đăng ký xe khi bị mất hoặc hư hỏng nặng: Cần đến cơ quan đăng ký xe theo quy định để được cấp lại đăng ký xe mới.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/co-uoc-su-dung-ang-ky-xe-photo-khi-tham-gia-giao-thong-a418708.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những loại xe điện không phải đăng ký?

    Những loại xe điện không phải đăng ký?

    Xe điện ngày càng trở thành phương tiện di chuyển được ưa chuộng bởi sự tiện lợi và thân thiện. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại xe điện đều cần phải đăng ký.