Tặng phiếu quà với trị giá cả triệu đồng hay phổ biến gửi kèm phong bì 100.000-300.000 đồng là cách mà một số doanh nghiệp chọn để giữ chân các cổ đông tham dự đại hội năm nay.
Chị Trần Ngọc Lan – nhà đầu tư vừa sở hữu cổ phiếu KLS của công ty Chứng khoán Kim Long khá bất ngờ khi đến tham dự đại hội cổ đông thường niên năm nay và được doanh nghiệp tặng 200.000 đồng. “Dù chỉ mới là cổ đông nhỏ, tôi vẫn được nhận quà. Rất bất ngờ, đây là lần đầu tiên tôi nắm giữ cổ phiếu của Kim Long. Năm sau công ty vẫn chu đáo thế này, tôi sẽ tiếp tục gắn bó”, chị Lan chia sẻ.
Lãnh đạo công ty Chứng khoán Kim Long cho biết đây là một hình thức để tri ân với các cổ đông. Còn nhớ những năm trước, Kim Long thường phải tổ chức đại hội tới ba lần mới thành công do có quá nhiều cổ đông nhỏ lẻ rải rác trên cả nước.
Theo lời lãnh đạo công ty, điều này gây tốn kém nhiều chi phí. Song hai năm trở lại đây, Chứng khoán Kim Long đã tổ chức thành công ngay ở lần một.
"Bí quyết của chúng tôi là yêu cầu nhân viên liên hệ trực tiếp với các cổ đông ở xa trước khi đại hội diễn ra để họ có thể ủy quyền cho Hội đồng quản trị nếu không đến dự", vị này chia sẻ. Như vậy, công ty đã giảm rất nhiều chi phí không cần thiết.
Trường hợp tặng quà cho cổ đông tham dự đại hội như Chứng khoán Kim Long không phải chuyện hiếm khi từ nhiều năm nay, đây đã được xem là một trong những yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư đến sự kiện này. Điển hình nhất phải kể đến Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas) khi dành tặng cổ đông cả triệu đồng trị giá phiếu mua hàng ở siêu thị.
Mỗi cổ đông đến tham dự đại hội thường niên của PVGas được nhận voucher có trị giá lên tới cả triệu đồng. |
“Đường đi dự đại hội cổ đông PVGas khá xa, nhưng khi đến và được tiếp đón chu đáo thế này, lại được quà mang về nên tôi cảm thấy được quan tâm”, một cổ đông bày tỏ.
Năm nay, PVGas có tới hơn 400 cổ đông đến tham dự đại hội thường niên, gấp đôi so với năm ngoái. Để được làm thủ tục tham dự và nhận quà, những cổ đông này đã phải xếp hàng đôi, có khi dài cả chục mét. Do lượng nhà đầu tư tăng vọt, nhiều người phải chọn cách ngồi bên ngoài để theo dõi đại hội.
Ngoài lý do được nhận quà, điều khiến đa số cổ đông PVGas phấn khởi trong mùa đại hội năm nay còn nằm ở việc doanh nghiệp tăng cổ tức lên 40\%. Cùng với đó là kết quả hoạt động kinh doanh khả quan so với một năm trước. Theo báo cáo tài chính hợp nhất, lợi nhuận sau thuế 2013 của PVGas tăng trên 25\%, đạt 12.696 tỷ đồng.
Còn tại công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã CK: PNJ), mỗi cổ đông đến tham dự được nhận quà lưu niệm là những miếng mạ vàng khắc chữ Phúc – Lộc – Thọ. Chia sẻ với VnExpress, bà Cao thị Ngọc Dung – Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho hay đây là món quà tinh thần lãnh đạo muốn gửi tới các nhà đầu tư, đối tác doanh nghiệp.
"Công ty lúc nào cũng rất trân trọng cổ đông nên muốn tặng những món quà tinh thần để cảm ơn", bà Dung cho biết. Theo bà, mỗi món quà đề được công ty nghiên cứu kỹ lưỡng, mỗi năm lại có ý nghĩa khác nhau để đem lại những giá trị tinh thần cho nhà đầu tư.
Nhiều doanh nghiệp khác như công ty Nhựa Bình Minh hay Tập đoàn Đại Châu, PVCombank cũng chọn hình thức tặng quà, nhưng chủ yếu bằng tiền mặt cho cổ đông, dao động 100.000-300.000 đồng mỗi người.
Dù vậy, phương án này đối với những doanh nghiệp tổ chức đại hội ở địa điểm không thuộc các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM vẫn chưa đủ làm hài lòng cổ đông. Anh Phạm Ngọc Quang – cổ đông của công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Cảng Đình Vũ (Mã CK: DVP) cho biết trong đại hội thường niên vừa tổ chức tại Hải Phòng, doanh nghiệp tặng mỗi cổ đông 100.000 đồng. Tuy nhiên, với điều kiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội, phải lặn lội cả trăm km đi họp là điều khá vất vả đối với anh.
“Tính riêng chi phí đi lại và ăn uống trong ngày đã hết 300.000 đồng, chưa kể tôi còn phải dành nguyên ngày để tham dự dù công ty chỉ tổ chức họp có một buổi chiều”, anh Quang giãi bày.
Trong khi nhiều doanh nghiệp thường xuyên duy trì chương trình quà tặng cho cổ đông, một số đơn vị khác phải co gọn nội dung này bởi nhiều lý do khác nhau. Tại đại hội cổ đông của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (Đạm Phú Mỹ, Mã CK: DPM), hội trường cũng đông nghẹt, phòng họp tới 500 ghế ngồi nhưng vẫn không đủ chỗ.
Nhiều cổ đông đến họp với kỳ vọng được nhận quà nhưng năm nay doanh nghiệp đã cắt bỏ chương trình này. Năm ngoái, Đạm Phú Mỹ vẫn tặng quà tặng cho cổ đông với trị giá một triệu đồng mỗi người. Một số nhà đầu tư còn đề xuất công ty nên trích ra một phần ngân sách để làm quà cổ vũ cho tinh thần các cổ đông.
Đáp lại ý kiến trên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đạm Phú Mỹ lại cho rằng toàn bộ món quà đơn vị này muốn dành tặng cổ đông là nâng tỷ lệ cổ tức lên 50\%, tương đương 5.000 đồng một cổ phiếu. Để thực hiện điều này, việc tiết giảm chi phí cho chuyện quà cáp là việc cần thiết, lãnh đạo Đạm Phú Mỹ chia sẻ.
Một cổ đông nhỏ của Tập đoàn Đại Châu cho rằng việc doanh nghiệp tặng quà, hỗ trợ thêm nhà đầu tư tham dự đại hội là cần thiết. Bởi lẽ, nếu công ty làm ăn có lãi, đây cũng là hình thức chia sẻ niềm vui ngoài các khoản gần như bắt buộc phải có là cổ tức. Ngoài ra, việc tặng quà cũng xem như bù đắp, hỗ trợ phí xăng xe đi lại cho cổ đông, ông chia sẻ.
Trao đổi với VnExpress, bà Nguyễn Thị Kim Thủy - Giám đốc chi nhánh tổ hợp Truyền thông đa phương tiện Đất Việt cho rằng việc tặng quà đối tác, cổ đông là biện pháp marketing hình ảnh, văn hóa rất tốt. "Tặng quà trong các sự kiện họp cổ đông, giới thiệu sản phẩm là hình thức gián tiếp để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm", bà đánh giá.
Tuy nhiên, vị này cho rằng tặng tiền hay các món quà cũng phải tùy theo hoàn cảnh, nếu không sẽ gây ra phản cảm. Ví dụ, “trong sự kiện mang tính văn hóa, chính trị hoặc đa phần đều là đối tác làm ăn, doanh nghiệp tặng tiền một là không phù hợp với hoàn cảnh, hai là cũng không biết bao nhiêu cho vừa”, bà Thủy nhận định.
Còn với đại hội cổ đông, đây đều là những nhà đầu tư "chung lưng đấu cật" cùng công ty, do vậy việc tặng quà hoặc tiền mặt chỉ như một hình thức doanh nghiệp cảm ơn cổ đông.
"Song, quan điểm cá nhân tôi là hạn chế tặng quà bằng tiền vì không biết bao nhiêu cho vừa mà nên mua những món quà có tính giá trị, kỷ niệm", bà Thủy nhận xét. Khi tặng qua, doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ khách hàng để có món quà phù hợp, chẳng hạn như khắc logo hình ảnh của công ty để giúp khách hàng, nhà đầu tư lưu giữ, từ đó gia tăng hình ảnh doanh nghiệp, nữ giám đốc nói thêm.