+Aa-
    Zalo

    Clip: Quy mô khủng khiếp của "siêu bão thế kỷ" Milton nhìn từ vũ trụ

    (ĐS&PL) - "Siêu bão thế kỷ" Milton đã đạt đến ngưỡng sức mạnh tối đa được biết đến vào đêm 7/10, với sức gió giật lên tới 322 km/h.

    Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 8/10 phát video hình ảnh bão Milton nhìn từ không gian. Hình ảnh được camera của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) ghi lại lúc 9h37 ngày 8/10, khi cơn bão di chuyển qua vịnh Mexico và hướng về Tampa, bang Florida.

    Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết vào 17h ngày 8/10 (4h sáng 9/10 giờ Hà Nội), bão Milton từ cấp 4 mạnh lên cấp 5, cao nhất trong thang 5 mức. Trước đó, Milton đã trở thành bão cấp 5 vào sáng 7/10 nhưng sau đó hạ một cấp vào sáng 8/10.

    Đến 18h ngày 8/10, bão Milton cách Tampa, Florida khoảng 770 km về phía tây nam, với sức gió khoảng 265 km/h và di chuyển về phía đông - đông bắc với tốc độ hơn 14 km/h, theo NHC. Cường độ bão có thể thay đổi trong 36 giờ tới và sẽ suy yếu xuống cấp 3 trước khi tiến vào bờ biển phía tây bang Florida vào đêm 9/10, rạng sáng 10/10.

    Bão Milton nhìn từ vũ trụ. Nguồn: NASA

    Sau khi hình thành ở vịnh Mexico, Milton nhanh chóng tăng tốc từ một cơn bão nhiệt đới với sức gió 90 km/h vào sáng 6/10 thành một cơn bão cấp 5 chết người vào ngày 7/10 với sức gió duy trì ở mức 290 km/h. Quá trình bão gia tăng sức mạnh lên gấp ba lần này diễn ra chỉ trong 36 giờ.

    Bão Milton đã đạt đến ngưỡng sức mạnh tối đa được biết đến vào đêm 7/10, với sức gió giật lên tới 322 km/h. Sức mạnh khủng khiếp của cơn bão này - cơn bão mạnh thứ hai từng được ghi nhận ở vịnh Mexico - đã thúc đẩy những lời kêu gọi chỉ định đây một cơn bão cấp 6 mới.

    Nhà khí tượng học Noah Bergren của Florida cho biết đây "không gì khác ngoài thiên văn học" khi Milton đạt tốc độ gió liên tục 290 km/h và "giật mạnh hơn 322 km/h". "Tôi không còn biết dùng từ ngữ nào để mô tả cho bạn về mặt khí tượng học của mắt bão cũng như cường độ của nó. Cơn bão này đang tiến gần đến giới hạn toán học mà bầu khí quyển Trái Đất trên vùng nước đại dương này có thể tạo ra", ông Bergren nói.

    Cường độ đặc biệt của bão đã thúc đẩy một số nhà khí tượng học kêu gọi mở rộng thang gió bão Saffir-Simpson để đưa thêm cấp 6 mới vào thang đo này. Mặc dù không có danh mục chính thức nào như vậy, giáo sư Michael E. Mann đã đăng trên mãng xã hội X rằng: "Milton thực sự có thể đã vi phạm ngưỡng giới hạn 'Cat 6' 300 km/h".

    Giới chức Mỹ cùng nhiều chuyên gia thời tiết đang theo dõi sát sao đường đi của bão, đồng thời đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng về hậu quả mà cơn bão có thể gây ra với người dân Florida. Mưa lớn, gió giật mạnh và nước biển có thể dâng cao ba mét sẽ đe dọa nhiều khu dân cư, buộc Thị trưởng Tampa Jane Castor và Tổng thống Mỹ Joe Biden hối thúc người dân sơ tán, gọi đây là "vấn đề sinh tử".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/clip-quy-mo-khung-khiep-cua-sieu-bao-the-ky-milton-nhin-tu-vu-tru-a471450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan