+Aa-
    Zalo

    Chuyện về nhà sư hoàn tục, lấy vợ và hiến tạng cứu người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giờ đây dù đã lập gia đình, có hai con nhưng anh Thọ vẫn mong mỏi sẽ được tu trở lại và tiếp tục hiến gan cho bệnh nhân nhi.

    G?ờ đây dù đã lập g?a đình, có ha? con nhưng anh Thọ vẫn mong mỏ? sẽ được tu trở lạ? và t?ếp tục h?ến gan cho bệnh nhân nh?.

    Từng là kẻ phá g?a ch? tử, bán cả ngô? nhà hương hỏa bố mẹ để lạ? để thỏa mãn thú ăn chơ?, vậy mà duyên ngh?ệp đã đưa đẩy anh Phạm Văn Thọ, s?nh năm 1977 (thôn V?ệt Hùng, Đức Thắng, H?ệp Hòa, Bắc G?ang) xuất g?a nương nhờ cửa Phật gần 10 năm trờ?. Trong suốt thờ? g?an quy y, anh Thọ đã nh?ều lần làm đơn x?n được h?ến nộ? tạng để cứu ngườ? bất hạnh.

    Kẻ “bán g?ờ? không văn tự” bỗng… hoàn lương

    Phả? khó khăn lắm chúng tô? mớ? tìm được nơ? ở của anh Thọ. Một ngô? nhà nhỏ nằm khuất sau những rặng tre, không g?an yên bình đến lạ. Lúc chúng tô? đến, anh Thọ đang ở nhà trông cô con gá? thứ ha? chưa đầy một tuổ?. Đó cũng là công v?ệc thường ngày của anh.

    Vợ đ? làm công nhân tạ? công ty đ?ện tử Samsung, hằng ngày anh Thọ ở nhà bế con, nấu rượu và quây chuồng nuô? và? chục con gà.

    Anh Thọ đang chăm sóc vườn nhà.

    Kh? tô? hỏ?: “Có vẻ như sự phân bổ lao động nhà anh hơ? bất hợp lý nhỉ? Vợ đ? làm, chồng ở nhà chăm con?” thì anh Thọ cườ? h?ền: “B?ết sao được chứ, tạ? mình chả có nghề ngỗng gì. Vợ đ? làm hay mình đ? làm thì cũng thế cả thô?. Tô? không quan n?ệm nặng nề lắm vấn đề đó, m?ễn sao mình thấy thoả? má? là được”.

    Đang nó? chuyện vu? vẻ, nhưng kh? nhắc đến chuyện xuất g?a của anh cách đây gần mườ? năm, g?ọng anh Thọ chợt chùng xuống. Anh bảo: “V?ệc tô? xuất g?a cũng như một cá? duyên trờ? định sẵn”.

    Có lẽ vậy, bở? kh? anh Thọ quyết định xuất g?a đ? tu a? nấy đều ngỡ ngàng. Chẳng a? t?n một gã con tra? ngỗ ngược, chơ? bờ? đến phá g?a ch? tử lạ? chịu quy y cửa phật, khoác áo nâu sồng ngày ngày tụng k?nh gõ mõ, học những đ?ều hay lẽ phả? của g?áo lý nhà Phật.

    Anh Thọ là con tra? duy nhất trong một g?a đình có tớ? 5 chị em gá?. Nhà đông con, bố lạ? là thương b?nh hạng nặng nên gánh nặng cơm áo gạo t?ền nuô? đàn con thơ đều đổ dồn lên đô? va? gầy của mẹ anh. Thế nên ngoà? v?ệc đồng áng vất vả, mẹ anh Thọ thường xuyên phả? lặn lộ? vào rừng k?ếm gánh củ?, mớ rau về bán để có t?ền chạy ăn cho các con.

    Vì làm v?ệc quá sức nên mẹ anh đau ốm tr?ền m?ên và qua đờ? từ kh? anh mớ? vừa tròn 6 tuổ?. Bố anh cũng mất ha? năm sau đó. Thương anh Thọ nên các chị gá? quyết định gử? anh tớ? nhà ngườ? cậu ruột nhờ cậu nuô? nấng bảo ban.

    Lớn hơn một chút, cậu anh quyết định gử? anh vào học tạ? trường nộ? trú Hoàng Đằng M?ên - là trường dành cho con em thương b?nh, l?ệt sĩ ở Bắc N?nh.

    Thờ? g?an trô? qua, các chị gá? của anh Thọ lần lượt đ? lấy chồng. Cậu cũng có g?a đình r?êng của cậu nên anh Thọ luôn có cảm g?ác mình bơ vơ. Tủ? thân vì mình chẳng có a? để dựa dẫm, nương tựa nên anh dần sa đọa vào những thó? hư tật xấu. Chả có thứ gì là anh không thử qua, rượu chè, cờ bạc, gây gổ đánh nhau…

    Năm lớp 11, theo đám bạn xấu Thọ bỏ học g?ữa chừng chơ? bờ? lêu lổng. Anh còn g?ấu các chị bán cả mảnh đất hương hỏa bố mẹ để lạ? để lấy t?ền ăn chơ?. Sau đó, Thọ đ? học lá? xe rồ? dạt vào Sà? Gòn.

    Một mình lang thang nơ? đất khách quê ngườ? không công ăn v?ệc làm, đó? khát, vất vưởng, được ngườ? nó? cho anh b?ết ở tu v?ện An Lạc đang cần thuê ngườ? chăm bón rừng cà phê. Anh Thọ đã tìm đến đó và x?n được làm thuê tạ? đây.

    Thật lạ, những ngày sống trong tu v?ện An Lạc, nghe t?ếng các nhà sư tụng k?nh, được sống những ngày an lành, anh Thọ mớ? thấm thía những tháng ngày hoà? phí trong quá khứ. Anh quyết định x?n xuất g?a vớ? pháp danh Thích Đạo Tín, hy vọng sẽ rèn g?ũa bản thân và thức tỉnh lạ? chính mình.

    Hay t?n anh xuất g?a, các chị của anh đã lặn lộ? vào tu v?ện An Lạc khóc lóc, van x?n em chuyển ý. Dù gì thì g?a đình cũng chỉ có mỗ? anh Thọ là con tra? độc nhất. Các chị anh còn nó?, nếu anh cứ nhất quyết đ? tu thì là bất h?ếu vớ? bố mẹ, vớ? cả tổ tông. Như thế đồng nghĩa vớ? v?ệc sẽ không còn a? nố? dõ? tông đường.

    Thương các chị nhưng anh Thọ nghĩ, sống trên đờ? để trở thành một ngườ? tốt, làm những v?ệc có ích mớ? khó, anh sợ nếu anh hoàn tục, những cám dỗ trần a? sẽ lạ? kéo anh vào vòng mê muộ?.

    Thế nên kể cả những ngày sau đó, những cánh thư đẫm nước mắt của các chị gá? gử? vào, anh đọc rồ? lạ? cất kỹ nơ? đáy hòm để không bị quyến luyến, phân tâm.

    Kh? đó theo lờ? anh Thọ nó?, thì: “Tô? không chỉ quen vớ? nếp s?nh hoạt lành mạnh ở tu v?ện, mà còn thấm nhuần những g?áo lý nhà Phật. Nếu không có những g?áo lý ấy, chắc tô? không có được ngày hôm nay. Cõ? tu thực sự là nơ? nương thân của tô?”.

    H?ến thận nhưng không b?ết ngườ? được h?ến ở đâu

    Những tháng ngày sống ở chùa đã thức tỉnh anh Thọ cần phả? sống th?ện, sống vì ngườ? khác. G?áo lý của nhà Phật làm thay đổ? hoàn toàn con ngườ? anh. Anh Thọ ch?a sẻ: “A? cũng muốn cá? tốt, cá? đẹp. Nhà chùa chính là nơ? tốt đẹp nhất kh? con ngườ? ta sống vớ? nhau rất thật, không bon chen, tranh chấp như ở ngoà? đờ?”.


    Anh Thọ đang chăm con.

    Thờ? g?an sống ở tu v?ện An Lạc, anh Thọ luôn ao ước làm được một v?ệc gì đó có ích cho đờ?. Thế nên năm 2004, kh? tình cờ xem chương trình truyền hình h?ến tạng ở bệnh v?ện Nh? trung ương, ngay lập tức trong đầu anh xuất h?ện ý nghĩ sẽ lấy một phần nộ? tạng của mình để cứu ngườ? khác.

    Nghĩ là làm, anh Thọ v?ết đơn x?n h?ến nộ? tạng gử? đến các bệnh v?ện lớn, nhưng chờ mã? không thấy một nơ? nào hồ? âm. Đ?ều đó kh?ến anh Thọ luôn thấy trăn trở.

    Có lần, anh Thọ đã lặn lộ? đến một bệnh v?ện - nơ? anh đã từng gử? đơn x?n h?ến nộ? tạng - để hỏ? lý do vì sao mà nguyện vọng của anh mã? vẫn chưa được chấp nhận thì anh nhận được câu trả lờ? đầy ngạc nh?ên của vị bác sĩ: “Sư thầy định h?ến nộ? tạng thật sao? Thành thật x?n lỗ? sư thầy vì kh? nhận đơn chúng tô? cứ tưởng a? đó đùa. Trước đó chúng tô? cũng nhận được nh?ều lá đơn k?ểu này lắm nhưng kh? có bệnh nhân cần chúng tô? l?ên hệ thì họ lạ? từ chố?. Thô? sư thầy cứ về chùa, kh? nào có bệnh nhân cần chúng tô? sẽ l?ên lạc vớ? sư thầy ngay!”.

    Một lần tình cờ đọc trên báo, thấy một cháu bé ở Hà Nộ? cần được ghép gan, anh Thọ đã bắt xe đò từ Lâm Đồng ra mong được h?ến gan cứu cháu bé. Thế nhưng thật không may cho anh, ước vọng tốt đẹp đã không thể thành h?ện thực chỉ vì các chỉ số g?ữa anh và cháu bé không tương thích.

    Một lần khác, anh Thọ lạ? nghe được thông t?n huấn luyện v?ên của độ? tuyển V?ệt nam kh? đó là ông Alfred R?edl đang cần ghép gan. Anh lạ? đến bệnh v?ện x?n được h?ến gan. Nhưng lần này cũng g?ống lần đầu, các chỉ số về gan không tương thích, anh Thọ lạ? phả? ngậm ngù? quay về.

    Mấy năm sau, anh Thọ trở về Bắc và làm sư trụ trì một ngô? chùa ở Phú Thọ. Đến lúc đó anh mớ? có cơ hộ? thực h?ện ước nguyện bấy lâu vẫn hằng ấp ủ.

    “Hôm đó tô? đang tụng k?nh thì một ngườ? đàn ông gầy gò, khuôn mặt khắc khổ đến tìm gặp tô?. Ông ấy xưng tên là Nguyễn Văn Hùng, có con là Nguyễn Văn H?ệp mắc chứng v?êm cầu thận đã nh?ều năm, nếu không được h?ến thận thì đứa con của ông ấy sẽ chết.

    Ông ấy bảo nghe ngườ? ta đồn tô? có ý định h?ến nộ? tạng nên l?ều đến đây ngỏ ý x?n tô? một quả thận để cứu sống con tra? ông ấy. Tô? chấp nhận ngay” - anh Thọ kể lạ?. Rất may, trong lần xét ngh?ệm đó các chỉ số g?ữa anh Thọ và cháu H?ệp là hoàn toàn tương thích và ca phẫu thuật đã d?ễn ra thành công.

    Cứu sống được cháu H?ệp, đem được n?ềm vu? và hạnh phúc đến cho những ngườ? thân của cháu, lòng anh Thọ thấy thanh thản. Anh ch?a sẻ: “Mỗ? ngườ? một tư tưởng, một hành động tốt đẹp vì ngườ? khác. Tô? không làm được đ?ều lớn lao như các đạ? đức khác, tô? chỉ b?ết dùng hành động của mình để g?úp mọ? ngườ? hướng th?ện.

    Bở? vì trong xã hộ? h?ện nay, vấn đề đạo lý đang bị ma? một dần. Tô? chỉ muốn v?ệc làm của mình g?ống như một t?ếng chuông g?ữa đêm khuya kh?ến mọ? ngườ? đang ngủ say phả? thức tỉnh quay lạ? vớ? tình ngườ?, vớ? nghĩa sống, để đố? xử tốt đẹp vớ? nhau. Nếu không có chân lý nhà Phật chắc tô? cũng không thể làm được v?ệc đó”.

    Hạnh phúc bình dị

    Ch?a sẻ lý do hoàn tục của mình, anh Thọ có chút gì bẽn lẽn. Anh bảo, có lẽ do anh chưa qua được “duyên ngh?ệp” nên tu chưa “đậu”. Nhưng có lẽ lý do chính vẫn là sự mong mỏ?, ước ao của những ngườ? chị ngày đêm mong anh hoàn tục để có ngườ? nố? dõ? tông đường, hương hỏa cho cha mẹ.

    Năm 2009, anh Thọ lấy vợ và s?nh được ha? ngườ? con một tra?, một gá?. Nó? chuyện vớ? chúng tô?, anh Thọ luôn nhận mình là ngườ? có phúc. Vì theo quan n?ệm của anh: “Có phúc không phả? là lắm t?ền nh?ều của mà là con cá? khỏe mạnh, ngoan h?ền, cuộc sống vợ chồng hà? hòa ấm êm”.

    Mặc dù đã hoàn tục theo ước nguyện g?a đình, nhưng vớ? anh Thọ thì “tu là cốt lõ?”. Thế nên anh vẫn nuô? dự định, kh? nào đứa con gá? út bước sang học cấp 2 anh sẽ lạ? h?ến gan và tu trở lạ?.

    Anh thổ lộ: “Nh?ều ngườ? kh? ngườ? thân lâm vào tình trạng chết não, bệnh v?ện muốn x?n nộ? tạng ngườ? thân của họ để cứu sống những ngườ? khác cũng còn khó khăn. Bở? họ không h?ểu được rằng chết là hết, cơ thể chôn xuống đất và? ngày là thố?. Vậy thì sao lạ? không h?ến cho những ngườ? bất hạnh khác nộ? tạng của mình để cứu sống họ?

    V?ệc tô? còn sống mà h?ến đ? ha? phần nộ? tạng của mình chắc chắn sẽ có ảnh hưởng và thay đổ? suy nghĩ tớ? nh?ều ngườ? xung quanh. Tô? mong mỏ? kh? mọ? ngườ? vẫn nhìn thấy tô? sống khỏe mạnh cho dù cho đ? 2 phần cơ thể của mình, họ sẽ có tư duy khác để g?úp đờ?”.

    Ngườ? như anh Thọ, bây g?ờ thật h?ếm!

    Theo Lao Động

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-nha-su-hoan-tuc-lay-vo-va-hien-tang-cuu-nguoi-a9255.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những vụ lùm xùm liên quan đến nhà sư

    Những vụ lùm xùm liên quan đến nhà sư

    (ĐSPL) - Nhà sư “khóa môi” ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Sư trụ trì tự ý đúc tượng mình mang vào chùa thờ cúng… là những vụ việc gây xôn xao dư luận về những hành động không đúng đắn của người khoác trên mình tấm áo cà sa.