+Aa-
    Zalo

    Chuyện thiếu tá quân đội 27 năm chữa bệnh miễn phí

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong 27 năm, ông Đoàn Tất Thắng (SN 1927) trú thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1, Núi Thành (Quảng Nam), nguyên là Thiếu tá quân đội về hưu vẫn chữa bệnh miễn phí cứu người..

    Trong 27 năm, ông Đoàn Tất Thắng (SN 1927) trú thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1, Núi Thành (Quảng Nam), nguyên là Thiếu tá quân đội về hưu vẫn chữa bệnh miễn phí cứu người.

    Nhờ những kinh nghiệm ngành y học dân tộc từ năm tháng chiến đấu trong quân đội, đến thời bình, ông vận dụng những kiến thức đó để giúp dân

    Chuyện thiếu tá quân đội 27 năm chữa bệnh miễn phí
    Ông Thắng cẩn thận ghi chép thông tin bệnh nhân.

    Từng tham gia 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và tình nguyện giúp nước bạn tại chiến trường Campuchia, ông Đoàn Tất Thắng vinh dự là 1 trong 15 chiến sĩ xuất sắc của Sư đoàn 307, Quân khu V ra Hà Nội gặp Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Năm 2000, ông được Chủ tịch nước Trần Đức Lương trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba...

    Tham gia chiến đấu, ông vào đội đặc công nên có ít "vốn" hiểu biết về bấm huyệt và xoa bóp, giải mỏi. Ông từng làm công việc này cho đồng đội những lúc hành quân xa. Về thời bình, ông vận dụng những kỹ thuật này để giúp nhân dân. Đầu tiên là bà con, chòm xóm, ai bị trặc tay chân, đau lưng, mệt mỏi thì đến nhà nhờ ông giúp. Những người già yếu không đi được ông tìm đến tận nhà giúp đỡ mà không nghĩ đến một đồng tiền thù lao nào.

    Ông Thắng tâm sự: "Thực ra tôi không phải là thầy, chẳng qua tham gia chiến tranh tôi có học lỏm chút ít kỹ thuật bấm huyệt. Bây giờ vận dụng để giúp đỡ bà con, ai có bệnh thì tôi giúp chứ tiền nong tôi không lấy". Tiếng lành đồn xa, mỗi năm có hàng trăm bệnh nhân của Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng đến nhờ ông chữa trị. Ai muốn ở lại chữa bệnh ông sẵn sàng sắp xếp chỗ ở tại nhà và đài thọ ăn uống.

    Bệnh nhân đến đây được ông bấm huyệt, lể, xoa bóp hoàn toàn miễn phí. Nếu bệnh nhẹ thì chỉ cần 1, 2 hôm là khỏi, bệnh nặng có thể điều trị một tuần. Ông kể: "Cách đây 5 năm, có một hòa thượng ở Cầu Mống bị tai biến, 7 năm nằm một chỗ không cử động được, nhờ tôi ra bấm huyệt khoảng 1 tuần bệnh tình có tiến triển, sau một thời gian kết hợp với tập luyện thì ông đi lại bình thường".

    Chuyện thiếu tá quân đội 27 năm chữa bệnh miễn phí
    27 năm chữa bệnh miễn phí cứu người.

    Anh Nguyễn Văn Sơn (Thăng Bình, Quảng Nam) cho biết: "Mình bị đau đầu, nghe mọi người giới thiệu nên vào đây nhờ thầy bấm huyệt và xoa bóp. 2 lần bấm huyệt mình thấy đỡ hẳn. Thầy không lấy tiền, chỉ dặn dò mình cách giữ gìn sức khỏe". Bệnh nhân nào nài nỉ lắm thì ông chỉ nhận gói trà, chai rượu cho họ vui. Ông luôn cẩn thận ghi lại thông tin bệnh nhân và cả số điện thoại để tiện liên lạc.

    Ông Nguyễn Tấn Ý (đồng đội cùng đơn vị, vừa là hàng xóm) nói về ông: "Hồi chiến đấu, anh Thắng từng bấm huyệt xoa bóp cho tôi lúc hành quân. Nay ảnh lại vận dụng những bài học để làm việc thiện giúp dân, chất lính vẫn luôn còn trong mỗi chúng tôi".

    Ông Thắng có niềm đam mê lịch sử Việt Nam kì lạ. Thời gian rảnh rỗi, ông sưu tầm các tờ báo rồi ghi chép, lưu giữ cẩn thận những thông tin sự kiện có liên quan đến lịch sử. Ông giải thích: "Ông cha ta đã hi sinh vì hòa bình thì điều mà chúng ta nên làm là luôn ghi nhớ công lao to lớn ấy. Tôi lưu lại không chỉ cho riêng tôi mà là cho con cháu, thế hệ trẻ sau này".

    Tuổi đã cao, ai cũng khuyên ông an hưởng tuổi già thế nhưng ông vẫn lặng lẽ làm công việc trị bệnh giúp đỡ dân nghèo.

    Linh Chi(theo CAĐN)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-thieu-ta-quan-doi-27-nam-chua-benh-mien-phi-a23308.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan

    "Thần y" chữa viêm xoang ở thung lũng xứ Nghệ

    (ĐS&PL) - Bằng phương thuốc kết hợp lá và rễ cây mọc ở trong rừng, ông Nguyễn Văn Tiến (54 tuổi), trú tại bản Cam, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông (Nghệ An) mấy chục năm qua đã chữa khỏi bệnh viêm xoang cho nhiều người. Với nhiệt huyết chữa bệnh cứu người, ông được người dân nơi đây mệnh danh là “thần y” của làng.