(ĐSPL) - Thờ? g?an đầu đến vớ? “con đường đạo”, ông Đạo Dừa gặp không ít khó khăn, trở ngạ?, nhưng ông vẫn quyết lòng hướng đạo và v?ết lên những chuyện “truyền kỳ” về cuộc đờ? mình.
Ông rờ? quê nhà đến vùng Bảy Nú? no? theo con đường khổ hạnh của đức Phật thuở xưa, mong sớm ngày đạt “cảnh g?ớ?” của một bậc “chơn tu” chân chính.
“Thánh địa” ông Đạo Dừa nay là khu du lịch nổ? t?ếng Bến Tre.
Ha? lần “thượng sơn tầm đạo”
Nhận lờ? mờ? của trụ trì chùa An Sơn, ông Đạo Dừa ở lạ? đây du ngoạn “cảnh non xanh nước b?ếc” của vùng Bảy Nú? (huyện Châu Đốc, tỉnh An G?ang) nhưng thực chất là để thăm dò trước ngày đ? vào “con đường đạo”. Ban ngày, ông lùng sục khắp vùng Nú? Tượng (nay thuộc huyện Thoạ? Sơn, tỉnh An G?ang) tìm hang sâu, động thẫm, chọn chỗ thanh vắng tịnh tu một mình. Bà Nguyễn Thị Út cho b?ết: “Sở dĩ Cậu Ha? không tu trong chùa là vì cậu không muốn chung đụng vớ? một số tăng n? chưa vứt bỏ tâm tánh ích kỷ phàm tục. Sau kh? tìm được chỗ ưng ý, cậu trở lạ? chùa, chuẩn bị một mâm trá? cây trước dâng lên cúng Phật, sau x?n trụ trì cho được xuất g?a”.
Sau cuộc trò chuyện, trụ trì chùa không đồng ý để ông xuất g?a vì cho rằng ông chưa dứt nợ trần. Mặc dù g?a đình không phản đố?, ngăn cản v?ệc ông xa lánh hồng trần, nhưng trong lòng không hề muốn chuyện này xảy ra. Những ngày ông ở vùng Bảy Nú?, cha mẹ, vợ con ở quê nhà lúc nào cũng trông ngóng, đứng ngồ? không yên. Theo lờ? trụ trì, ông xuống nú? nhưng chưa muốn về nhà. Ông ghé qua Hà T?ên thưởng ngoạn cảnh th?ên nh?ên cho lòng khuây khỏa.
“Kh? cậu về quê, g?a đình hết sức ngạc nh?ên và vô cùng mừng rỡ vì a? cũng nghĩ cậu đã “một đ? không trở lạ?”. Quyến luyến ngh?ệp tu hành nên cậu x?n g?a đình lập một cá? am nhỏ cách nhà khoảng 500 thước (mét) để vừa tịnh tu vừa ra sức báo h?ếu song thân”, bà Út cho b?ết.
Ngườ? dân trong làng thường đem chuyện của ông ra bàn tán trước đám đông. Nhưng lờ? lẽ g?èm pha của th?ên hạ không làm lòng ông lay chuyển và một mực hướng đạo. Đêm khuya, ông thường đánh chuông cúng. T?ếng chuông vang vọng khắp thôn xóm. E ngạ? v?ệc này kéo dà? sẽ làm ph?ền hà bà con, g?a đình, nhất là thân phụ ông lên t?ếng quở trách. Về sau, ông không còn “vọng chuông g?óng trống” mà chỉ ngồ? tịnh tu.
Có lần, ông xuống Gò Công ở bên nhà cha mẹ vợ một thờ? g?an rồ? trở lạ? vùng Bảy Nú?. Bà Út kể t?ếp: “Lần này, Cậu Ha? khẩn th?ết x?n phép cha mẹ, vợ con, anh chị em trong g?a đình ha? bên để trở lên nú? tu. Trước lờ? khẩn cầu của Cậu, mọ? ngườ? đều đồng ý. Họ b?ết rằng nếu có g?ữ Cậu lạ? thì cũng chỉ g?ữ được thể xác còn l?nh hồn Cậu đã dành cho đạo”.
Mồng 03 tháng Chín năm Ất Dậu (1945), ông trở lạ? vùng Bảy Nú? lần ha? và cuộc đờ? chính thức lật sang một trang mớ?. Ông lánh đờ? về vớ? đạo. Cuộc đờ? của ngườ? g?àu sang tìm đến khổ hạnh, đ? từ cá? có đến cá? không. Trở lạ? Bảy Nú? lần này, ông được trụ trì chùa An Sơn vu? vẻ t?ếp đón và thâu nhận làm đệ tử. Ban đêm ông x?n sư phụ cho ngồ? bên má? h?ên chùa để hành đạo. Ban ngày, ông lên nú? ngồ? tọa th?ền. “Cậu Ha? có nhắc, ngày đầu t?ên lên nú?, cậu tìm thấy cá? hang, cây cố? phủ um tùm. Cậu dọn dẹp mớ? phát h?ện đây là một cảnh th?ên nh?ên huyền bí. Trước cửa hang có một cây trổ bông tím, trá? g?ống như hột chuỗ? bồ đề. Dướ? chân là những tảng đá lớn. Cậu ưng ý và chọn nơ? này để tọa th?ền, hành đạo và gọ? đây là hang Bát quá?”, bà Út ch?a sẻ.
Trong khoảng thờ? g?an tịnh th?ền hành đạo ở vùng Bảy Nú?, dân g?an thường hay thêu dệt và truyền ta? nhau những chuyện ly kỳ đậm màu huyền bí về ông Đạo Dừa. Bà Út t?ết lộ: “Sau 3 tháng ngồ? bên h?ên, Cậu Ha? chuyển sang tọa th?ền trên một tảng đá gần cột phướn trước chùa. Cậu nhờ mấy ngườ? trong chùa dựng bốn cây nọc để gác lên ha? má? lá. Kh? nào trờ? nắng, Cậu kéo úp ha? má? lá lạ?, trờ? mát thì mở ra. Chung quanh tảng đá Cậu ngồ? lộ ra “tứ l?nh”. Thường ngày, Cậu ngồ? trên lưng con phụng tịnh và độ ngọ (g?ờ cơm của ngườ? tu hành). Những ngườ? trong chùa thường hay ra g?ễu cợt Cậu. Họ nó? chỉ có “ông trờ? con” mớ? dám ngồ? ở đây chứ ngườ? bình thường ngồ? là bị thần l?nh quở phạt”.
Cũng theo lờ? bà Út thì chuyện này là do dân g?an đồn thổ?. Bà nghe được qua một số bạn đồng môn kể lạ? trong thờ? kỳ hưng thịnh của ông Đạo Dừa. Tuy nh?ên, thực hư chuyện này đến nay chưa a? k?ểm chứng.
Quyết tu đắc đạo
Tấm lòng hướng đạo của ông Đạo Dừa kh?ến sư phụ ông cảm mến và tỏ ra rất hà? lòng. Những ngày ông lên hang Bát quá? tọa th?ền, sư phụ ông tìm lên tặng một cá? bình bát để ông mang theo thức ăn, nước uống trong lúc tịnh tu. “Thầy của Cậu Ha? từng kỳ vọng Cậu sẽ nố? chí thầy tổ để độ nhơn, cứu thế. Ông tặng Cậu cá? bình bát của 3 vị tổ sư chùa An Sơn đã từng dùng. Sau này, Cậu Ha? ôm cá? bình bát đó đ? khất thực khắp vùng Bảy Nú?. Những ngườ? th?ện tín trong vùng cúng dường trá? cây, hoa quả, cậu đều để trong bình bát mang về chùa đến buổ? thì độ ngọ”, Bà Út cho b?ết.
Thờ? g?an đầu lên chùa An Sơn, ông còn dùng cơm. Dần dần ông chuyển sang “độ” (ăn) trá? cây, rau củ vào g?ờ ngọ. Ông tọa th?ền tạ? hang Bát quá? khoảng 2 - 3 tháng rồ? chuyển sang ngồ? tịnh ở cột phướn trước chùa ròng rã 3 năm. Khác hẳn vớ? các nhà sư ở đây, ông không xuống tóc, không tụng k?nh gõ mõ mà chỉ ngồ? tham th?ền. Kh? xả tịnh, ông ôm bình bát đ? khất thực trong xóm nhà gần Nú? Tượng. Đến g?ờ, ông trở về cột phướn độ ngọ chứ không độ ở bất kỳ nơ? nào khác. Độ ngọ xong, ông lạy bốn phương, tám hướng một hồ? lâu rồ? bắt đầu tịnh n?ệm.
Trong những ngày ẩn tu, ông Đạo Dừa cố gắng thay hình đổ? dạng để được g?ống đức Phật thuở xưa. Làm g?ống Phật tức là không g?ống chúng sanh. Khổ hạnh nào đức Phật từng trả? qua, ông đều quyết làm cho g?ống y tất cả. Nhưng có một đ?ều ông khó lòng làm g?ống Phật được đó là đầu tóc. Bà Út nhớ lạ? “Kh? bước chân vào con đường đạo, cậu đã nguyện đem thân xác cúng dường cho Phật. Học theo khổ hạnh của Phật, dẫu có k?ệt sức, rũ xác thân Cậu cũng cam. Cậu quyết chí thay đổ? nhân dạng kh? nào g?ống phật mớ? thô?”.
Ông về chùa An Sơn tìm đọc lịch sử của các vị Phật. Ông cố gh? nhớ đoạn nó? về sự tích Phật Thích Ca ngồ? th?ền dướ? gốc bồ đề để làm theo. Ông tỉ mỉ lấy kéo cắt ảnh đức Phật ra rồ? lồng vào một cá? khuôn k?ếng nhỏ đeo trước ngực. Nhìn cảnh đó, nh?ều ngườ? cườ? nhạo và cho rằng ông bị... đ?ên nên mớ? làm như vậy.
Ông ngồ? tham th?ền, ngày đêm quán tưởng đến hình dáng đức Phật trong tấm ảnh. Một hôm, ông nhìn vào chánh đ?ện thấy tượng Phật bằng đá cẩm thạch trắng. Trên đỉnh đầu, đức Phật có một đanh tóc. Ông vào thưa chuyện vớ? sư phụ ngỏ lờ? x?n xuống tóc để lạ? một chùm tóc trên đỉnh đầu như đức Phật. Ông nó?: “Từ ngày con xa đờ? tìm đạo rũ bỏ công danh, lợ? lộc, xa cả những ngườ? thân yêu trong g?a đình. X?n thầy hoan hỷ cho con cạo đầu chừa lạ? đanh tóc chừng bằng cá? bánh bèo trên đỉnh xoáy cho g?ống Phật”.
Bà Út cho b?ết: “Đường lố? tu hành, ông không đ? ngoà? g?ớ? luật của nhà Phật. Từ v?ệc độ ngọ đến tham th?ền đều đúng bữa, đúng g?ờ không để trễ. Trông qua cá? hạnh của Cậu Ha? đ? đúng hạnh Đầu Đà. Đêm, ngày, ông ngồ? ngoà? sương g?ó hành đạo. Chỗ ngồ? chỉ là một tảng đá vuông khoảng 7 tấc. Khắp vùng Bảy Nú? thờ? đó a? cũng cảm phục”.
G?ặc Pháp dọa g?ết vì ngoạ? hình g?ống... ngườ? Nhật!?
Có lần, quân độ? Pháp dẫn một đạ? độ? lính Lê Dương kéo đến vùng Bảy Nú? lùng bắt những ngườ? lẩn trốn. Chúng thấy ông Đạo Dừa mặt mũ? khô? ngô, đầu cạo trọc trên đỉnh xoáy có một đanh tóc. Chúng ngh? ngờ đây là bọn Nhật g?ả hình, g?ả dạng. Chúng l?ền hướng đầu súng vào ngườ? ông dọa. Nếu ông không kha? khẩu, chúng sẻ cho nổ súng. Trước tình thế đó, ông vẫn thản nh?ên như không v?ệc gì xảy ra. Ông bình thản lấy g?ấy, bút ra v?ết và? dòng chữ Pháp đưa cho tên chỉ huy: “Tô? không phả? ngườ? Nhựt Bổn”.
V?nh Đ?ền