+Aa-
    Zalo

    Chuyển hướng không chú ý quan sát gây tai nạn bị xử phạt như thế nào?

    (ĐS&PL) - Nhiều người tham gia giao thông thiếu chú ý khi chuyển hướng, dẫn đến tai nạn giao thông. Vậy việc chuyển hướng không chú ý quan sát gây tai nạn bị xử phạt ra sao?

    Hậu quả của việc chuyển hướng không chú ý quan sát

    Chuyển hướng không chú ý quan sát là tình trạng người lái xe không thực hiện việc kiểm tra kỹ lưỡng tình hình giao thông xung quanh trước khi thay đổi làn đường, rẽ, quay đầu xe, hoặc vào các giao lộ. Điều này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

    Va chạm với phương tiện khác: Người điều khiển phương tiện chuyển hướng đột ngột mà không kiểm tra các phương tiện xung quanh sẽ dễ dàng gây va chạm với xe phía sau hoặc xe chạy song song.

    Gây nguy hiểm cho người đi bộ: Khi chuyển hướng tại ngã tư, nếu không chú ý, người lái xe có thể đụng phải người đi bộ đang băng qua đường.

    Tai nạn liên hoàn: Trên các tuyến đường đông đúc, việc chuyển hướng thiếu quan sát có thể gây ra các vụ tai nạn liên hoàn, ảnh hưởng tới nhiều phương tiện khác.

    Hiện trường một vụ tai nạn. Ảnh minh họa

    Hiện trường một vụ tai nạn. Ảnh minh họa

    Chuyển hướng không chú ý quan sát gây tai nạn bị xử phạt như thế nào?

    Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), việc chuyển hướng không chú ý quan sát gây tai nạn sẽ bị xử phạt nghiêm khắc. Cụ thể:

    Đối với xe máy:

    Người điều khiển xe máy chuyển hướng nhưng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ hoặc không xi-nhan khi chuyển hướng sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng.

    Nếu hành vi này gây tai nạn giao thông, mức phạt sẽ tăng lên từ 4.000.000 đến 5.000.000 đồng, đồng thời có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

    Đối với ô tô:

    Người điều khiển ô tô chuyển hướng mà không xi-nhan hoặc không chú ý quan sát trước khi rẽ, quay đầu sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.

    Trong trường hợp hành vi này gây tai nạn giao thông, mức phạt có thể lên tới 10.000.000 đến 12.000.000 đồng, kèm theo việc tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

    Chuyển hướng không chú ý quan sát là một hành vi vô cùng nguy hiểm. Để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chuyen-huong-khong-chu-y-quan-sat-gay-tai-nan-bi-xu-phat-nhu-the-nao-a469972.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan