+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia tội phạm hiến kế xử lý tình huống khi được nhờ xách hộ hàng hóa tại sân bay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân cần nâng cao cảnh giác trong việc xách hộ hành lý tại sân bay. Bởi trong trường hợp có những rủi ro xảy ra, bạn có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

    Ngày 16/3, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm: 4 vali của các tiếp viên Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thuỷ và Đặng Phương Vân có nghi vấn nên kiểm tra.

    Sau đó, cơ quan này phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP.HCM kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

    Kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, cơ quan chức năng phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy các loại Ketamine và MDMA.

    Tại cơ quan công an, các tiếp viên khai nhận thông qua một đồng nghiệp làm chung hãng đã nhận lô hàng kem đánh răng nặng hàng chục kg đưa về sân bay Tân Sơn Nhất.

    Chiều ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không nói trên vì chưa đủ cơ sở để khởi tố.

    Theo cơ quan điều tra, sau quá trình xác minh, có căn cứ xác định các tiếp viên này không biết rõ số hàng hóa vận chuyển từ Pháp về Việt Nam có chứa ma túy nên chưa đủ cơ sở để khởi tố và xử lý hình sự. 

    Hiện vụ việc vẫn tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

    chuyen gia toi pham hien ke xu ly tinh huong khi duoc nho cam ho hang hoa
    Ma túy tổng hợp được cất giấu trong các tuýp kem đánh răng được nữ tiếp viên hàng không vận chuyển. 

    Mặc dù rất nhiều bài học liên quan đến việc cầm hộ, giữ giúp hàng hóa ở sân bay nhưng do chủ quan hoặc không hiểu luật, nhiều người vẫn nghĩ đơn giản là nếu không biết hàng gì thì không có tội và vô tư cầm hộ, cầm giúp hàng hóa cho người khác. Bên cạnh đó, hoạt động tội phạm ngày càng có thủ đoạn, hành vi rất tinh vi, xảo quyệt để lợi dụng người dân mang hàng cấm.

    Vì lẽ đó, mỗi khi di chuyển trong và ngoài nước, người dân cần đặc biệt cảnh giác, tránh những rủi ro có thể xảy ra trong việc xách hộ hành lý, hàng hóa. 

    Trong trường hợp xách hộ, Chuyên gia Tội phạm học, Thượng tá Đào Trung Hiếu (Bộ Công An) khuyến cáo những việc cần chú ý như sau:

    Trước hết, cần làm rõ các thông tin liên quan đến người gửi hàng như danh tính, người nhận hàng, lý do gửi hàng hộ và mối quan hệ giữa các bên để đảm bảo tính tin cậy. Đồng thời, cần ghi âm lại các cuộc đối thoại, chụp ảnh điện thoại và lưu lại tin nhắn nhờ vả (nếu có).

    Tiếp theo, nên kiểm tra hàng hoá bằng cách xem trực tiếp và sờ thử để xác định chủng loại và chất lượng. Nếu không thể xác định bằng mắt thường, có thể yêu cầu xuất trình tài liệu chứng minh nguồn gốc và xuất xứ.

    Nếu vẫn còn nghi ngờ về tính chất của hàng hoá, nên từ chối vận chuyển để tránh rủi ro pháp lý. Không nên bị tham lam lợi ích vật chất mà tự đưa mình vào tình huống khó khăn.

    Cuối cùng, luôn giữ mức độ cảnh giác cao và đặt ra các câu hỏi phù hợp để bảo đảm việc cầm hộ hàng hoá được an toàn và tránh mọi vi phạm pháp luật.

    Tiếp viên hàng không không được ưu tiên miễn kiểm tra hành lý

    Điều 43, Thông tư 13/2019 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về việc kiểm tra và giám sát an ninh hàng không đối với thành viên tổ bay như sau:

    Người khai thác tàu bay phải cung cấp danh sách tổ bay cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trước khi tổ bay làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không. Tổ bay phải mặc trang phục theo quy định, tự đóng gói hành lý và chỉ được phép mang hành lý theo quy định tại khoản 4 của điều này;

    Thành viên tổ bay phải xuất trình thẻ nhận dạng tổ bay tại điểm kiểm tra an ninh hàng không. Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không sẽ kiểm tra và đối chiếu danh sách tổ bay của chuyến bay do người khai thác tàu bay cung cấp với thẻ nhận dạng tổ bay;

    Việc soi chiếu, giám sát, lục soát an ninh đối với thành viên tổ bay và hành lý của họ được thực hiện như đối với hành khách, hành lý xách tay của hành khách xuất phát;

    Hãng hàng không phải quy định chi tiết về việc kiểm soát hành lý, đồ vật của tổ bay khi lên tàu bay trong chương trình an ninh hàng không của hãng hàng không;

    Quy trình kiểm tra an ninh đối với tổ bay và hành lý xách tay xuất phát phải được quy định chi tiết trong quy chế an ninh hàng không của đơn vị cung cấp dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không.

    Thảo Ly

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-toi-pham-hien-ke-xu-ly-tinh-huong-khi-duoc-nho-xach-ho-hang-hoa-tai-san-bay-a569565.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan