+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia nói gì về đề xuất cấm mua bán vàng bằng tiền mặt?

    (ĐS&PL) - Theo các chuyên gia, việc đề xuất cấm mua, bán vàng bằng tiền mặt không khả thi bởi chính sách không có cái nhìn tổng thể, muốn triển khai cần nghiên cứu kỹ lưỡng.

    Theo báo VTC News, nhiều chuyên gia khi nhận xét về đề xuất cấm mua bán vàng bằng tiền mặt vừa được ngành thuế đưa ra thừa nhận quy định này có hiệu quả trong phòng chống rửa tiền nhưng không có tính khả thi và khó thực hiện.

    Tổng cục Thuế đề xuất bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.

    Tổng cục Thuế đề xuất bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng. 

    PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) nhận định, phần lớn người dân Việt Nam vẫn còn thói quen dùng tiền mặt trong các giao dịch mua bán, cho nên việc cấm dùng tiền mặt đối với bất kỳ giao dịch nào là không dễ thực hiện. Do đó, thay cho cấm thì chỉ nên khuyến khích.

    Hơn nữa, với những người dân nông thôn hay ở vùng sâu, vùng xa không phải ai cũng có tài khoản và phương tiện thanh toán là điện thoại thông minh. Vì thế, nếu cấm họ dùng tiền mặt và ép dùng tài khoản thì là điều vô lý, chắc chắn không nhận được sự đồng tình của số đông.

    "Ngoài ra, nếu chỉ mua nửa chỉ hay 1 chỉ vàng mà cũng phải thanh toán qua tài khoản thì rất bất tiện, có thể khiến nhiều người ngại mua vì thủ tục phức tạp", ông Long nói.

    Vì thế, ông Long cho rằng, đề xuất này chỉ phù hợp với những đối tượng mua vàng để đầu tư, mua với số lượng lớn. 

    Ông Long cũng nêu dẫn chứng, quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền hiện hành, các giao dịch trên 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước. Do đó, nếu các cấp có thẩm quyền muốn sử dụng biện pháp quản lý này thì cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác như: Quy định một hạn mức cụ thể bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt. 

    “Theo tôi, quy định thanh toán không dùng tiền mặt với các giao dịch vàng từ 200 triệu đồng trở lên thì sẽ khả thi và phù hợp”, vị chuyên gia nêu quan điểm.

    Báo Tiền Phong dẫn ý kiến từ ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, nếu bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch mua bán vàng cũng không tác động nhiều đến thị trường, không khiến thị trường vàng trầm lắng hay giá vàng giảm xuống.

    “Nếu dùng biện pháp hành chính bắt buộc trong thanh toán giao dịch vàng miếng không dùng tiền mặt nhằm kiểm soát thị trường vàng, nó sẽ đi “ngầm” hết. Hơn nữa, việc kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ đang tiến tới ngành kinh doanh không có điều kiện, giờ lại đề xuất không dùng tiền mặt với giao dịch mua bán vàng là mâu thuẫn”, ông Khánh phân tích.

    Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, đây là đề xuất “nhảm nhí”. “Mua 1.000 lượng vàng hay 1 chỉ vàng thanh toán hình thức nào cũng được, bởi đây không phải là biện pháp quản lý thị trường vàng minh bạch và không khiến người dân mua vàng ít đi”, ông Ánh nói.

    Theo ông Ánh, việc cấm dùng tiền mặt trong mua bán vàng sẽ không giải quyết được vấn đề chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, cũng như nhập khẩu nguyên liệu, mà còn làm trầm trọng thêm vấn đề này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chuyen-gia-noi-gi-ve-e-xuat-cam-mua-ban-vang-bang-tien-mat-a420991.html
    Sự kiện: Giá vàng hôm nay
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan