Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, Thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo công tác di dời, xây dựng danh mục, đề xuất nguyên tắc phân nhóm tiêu chí, thứ tự di dời.
Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri về thực trạng rất “nóng" hiện nay ở các đô thị lớn.
Cụ thể theo phản ánh của cử tri, hiện nay, mật độ dân số và chất lượng không khí ngày càng trở nên đáng báo động ở các đô thị lớn như Thủ đô Hà Nội, TP.HCM.
“Thời gian gần đây, vụ cháy nhà máy bóng đèn – phích nước Rạng Đông càng làm dấy lên mối lo ngại về các nhà máy trong khu dân cư; tình trạng ách tắc giao thông ngày càng trở nên trầm trọng”, cử tri nêu vấn đề.
Hà Nội chuẩn bị di dời 117 cơ sở công nghiệp khỏi nội đô. Ảnh minh họa |
Trước thực trạng này, cử tri đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo, rà soát di dời các nhà máy công nghiệp, các trường đại học ra khỏi khu dân cư. Đồng thời kiên quyết hạn chế cấp phép xây dựng khu dân cư trong khu vực nội đô; sử dụng đất đã di dời các nhà máy, trường đại học thành công trình công cộng như công viên, cây xanh. Cử tri cũng đề nghị đẩy mạnh phát động chủ trương xây dựng đô thị “xanh” trong cả nước”.
Về vấn đề này, bộ Xây dựng cho biết, việc di dời các nhà máy công nghiệp, các trường đại học ra khỏi khu dân cư theo Quyết định số 130/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ còn chậm và gặp khó khăn do nguồn vốn thực hiện công tác di dời và xây dựng cơ sở mới chưa được bố trí và chưa có phương án xã hội hóa; chưa xây dựng cơ chế chính sách về tài chính phù hợp để khuyến khích, khai thác quỹ đất sau di dời có hiệu quả.
Theo bộ Xây dựng, về công tác di dời cơ sở công nghiệp thì theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, UBND Thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo công tác di dời, xây dựng danh mục, đề xuất nguyên tắc phân nhóm tiêu chí, thứ tự di dời theo các giai đoạn trên địa bàn 12 quận nội thành và xác định lộ trình đến năm 2020 sẽ di dời tổng số 117 cơ sở.
Bên cạnh đó, về công tác di dời cơ sở giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, bộ Giáo dục và Đào tạo và bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chưa hoàn thành việc lập đề án để làm cơ sở xác định danh mục, tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời các cơ sở giáo dục đào tạo, giáo dục dạy nghề cần phải di dời.
Vũ Đậu(T/h)