+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đón Tổng thống Putin ở sân bay

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày tới Triều Tiên theo lời mời của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

    Theo báo Người Lao Động, ông Kim đã ra đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay. Đây là cuộc gặp thứ 3 giữa ông Putin với ông Kim kể từ năm 2019.

    Trên đường tới Triều Tiên, ông Putin đã di chuyển qua 6 múi giờ và dừng chân tại Cộng hòa Yakutia thuộc Nga.

    Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Putin tới Triều Tiên trong gần 24 năm qua. Lần gần nhất ông Putin đến thăm Bình Nhưỡng là vào tháng 7/2000, hai tháng sau khi nhậm chức tổng thống. Theo hãng thông tấn TASS, ông Putin và ông Kim Jong-un gặp nhau vào năm 2019 khi nhà lãnh đạo Triều Tiên đến thăm TP Vladivostok ở vùng Viễn Đông Nga.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay. Ảnh: Reuters

    Quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng sang trang mới sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo vào tháng 9/2023. Khi đó, ông Kim có chuyến thăm chính thức tới Nga, đến vùng Viễn Đông Amur, Khabarovsk và sân bay vũ trụ Vostochny.

    Lần này, hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận và tham gia các hoạt động chung tại Bình Nhưỡng trong ít nhất 9 giờ đồng hồ. 

    Theo trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin, ông Yury Ushakov, chuyến thăm sẽ bao gồm một "chương trình nghị sự rất bận rộn".

    Ông lưu ý rằng, 2 bên có ý định ký một số thỏa thuận. Trước đó, truyền thông Nga đưa tin, Tổng thống Putin đã phê chuẩn kế hoạch ký Hiệp định Đối tác Chiến lược Toàn diện với Triều Tiên.

    Ông Ushakov cũng cho biết, 2 nhà lãnh đạo dự kiến tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp kéo dài để thảo luận về "những vấn đề quan trọng nhất, nhạy cảm nhất". Chuyến thăm sẽ chủ yếu tập trung vào chương trình nghị sự quốc tế.

    "Cách tiếp cận của 2 nước đối với các vấn đề chính sách đối ngoại hiện nay là rất gần gũi hoặc hoàn toàn trùng khớp", ông Ushakov nói. Ông nhấn mạnh, Moscow và Bình Nhưỡng ủng hộ việc hình thành một thế giới đa cực dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

    Chuyến thăm Triều Tiên của ông Putin diễn ra không lâu sau khi ông nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5 và gần 1 năm sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Nga. Sau chuyến thăm của ông Kim Jong-un, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, quan hệ giữa Nga và Triều Tiên đã đạt đến "cấp độ chiến lược", thông tin trên báo Dân Trí.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chu-tich-trieu-tien-kim-jong-un-on-tong-thong-putin-o-san-bay-a435863.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan