Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, việc cấm xe máy chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT. Đến thời điểm hiện tại phía UBND TP vẫn chưa đưa ra ý kiến chính thức.
Theo báo Pháp luật TP.HCM, sáng 9/4, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện Đề án hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội đã được UBND thành phố trình ra Kỳ họp HĐND hồi tháng 7/2017 và đã rõ lộ trình thực hiện. Tuy nhiên thời gian qua truyền thông dồn dập đưa tin Hà Nội triển khai cấm xe máy trên một số tuyến phố.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay đến thời điểm hiện tại, thành phố vẫn chưa có quyết định chính thức về việc cấm xe máy. Ảnh: Dân Trí |
“Vừa qua có một số ý kiến cá nhân của đồng chí Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT chứ không phải là ý kiến chính thức của UBND thành phố Hà Nội. Đến thời điểm này UBND TP Hà Nội chưa đưa ban hành quyết định nào về việc cấm xe máy”, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.
Cũng theo nguồn tin trên, Chủ tịch Hà Nội cho rằng, với thu nhập của người dân Hà Nội cũng như thu nhập của người Việt Nam thì vẫn đang sử dụng một tỷ lệ xe máy rất lớn. Cho nên việc cấm xe máy từng khu vực hay hạn chế vào khu vực nào phải được nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng.
“Cấm xe máy phải được thực hiện trên cơ sở nền tảng là thành phố phải phát triển được đủ phương tiện công cộng để cho người dân đi lại”, ông Chung nói thêm và cho hay thời gian tới Hà Nội sẽ đánh giá lại toàn bộ và sẽ công khai tất cả những nội dung này.
Theo báo Tri thức Trực tuyến, tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở Giao thông Vận tải ngày 9/3, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở cho biết cơ quan này sẽ áp dụng nhiều giải pháp để kiểm soát phương tiện cá nhân ở Hà Nội bao gồm cả đề xuất cấm xe máy.
Theo ông Viện, Sở GTVT đang nghiên cứu trình lãnh đạo UBND, HĐND thành phố 2 đề án. Đầu tiên là đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030. Trong lộ trình có đề cập tới việc dừng đăng ký xe máy mới, việc này Sở đang cùng Viện chiến lược thảo luận, tìm giải pháp. Theo ông Viện, nếu cấm được xe máy càng sớm càng tốt.
Đề án thứ hai, theo ông Viện là xây dựng đề án thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Hoàng Yên (T/h)