Nhiều chủ đầu tư tại TP.HCM sẵn sàng xây từ 3 - 4 tầng hầm tại một dự án chung cư nhằm đáp ứng chỗ đỗ xe cho cư dân và giảm áp lực cho hạ tầng giao thông Thành phố...
Trả lời PV, một người dân sống tại quận 2 cho biết, chị đã rơi vào tình trạng dở khóc dở cười khi dọn về căn hộ mới mua tại đây được thông báo là không còn chỗ đậu ôtô. Mặc dù trước đó, chủ đầu tư cam kết đã dành 2 tầng hầm để dân cư đậu xe.
Cư dân sinh sống tại chung cư Him Lam Chợ Lớn căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vì không có chỗ để xe ô tô. |
Để tránh tình trạng có nhà nhưng không có chỗ để xe, Hà Nội ra quyết định bắt buộc các chủ đầu tư khi làm dự án chung cư phải xây tối thiểu 3 tầng hầm. Sau khi quy định này đi vào cuộc sống, tình trạng thiếu nơi đỗ xe đã diễn ra ít hơn, va chạm giữa chủ đầu tư với khách hàng vì thế cũng giảm xuống.
Được biết, việc xây dựng tầng hầm chung cư tương ứng với số lượng căn hộ đã có trong quy hoạch, giờ cần phải cụ thể hóa. Trong quy hoạch đã quy định việc cấp phép xây dựng dự án chung cư cao bao nhiêu, mật độ bao nhiêu thì thiết kế đó phải phù hợp và đảm bảo giao thông, dịch vụ cấp điện, cấp nước, chỗ để xe… Luật Quy hoạch, luật Xây dựng cũng quy định cụ thể là dự án có từng ấy căn hộ thì anh sẽ bố trí ô tô của người dân ở đâu, nhưng cần cụ thể hóa để nhấn thêm cho rõ, bắt buộc thực hiện.
Ngoài yếu tố cung cầu thì việc quy định tối thiểu 3 tầng hầm như Hà Nội đã quy định về tư duy mà nói là rất tốt, phương thức, cách nhìn như vậy là tốt. Ngay khâu thẩm định là phải làm điều đó, Hà Nội đã cụ thể hóa quy định đó và làm rất tốt quy định đó.
Khảo sát của PV tại khu vực quận 2, TP.HCM cho thấy, nhiều khu chung cư tại đây không có tầng hầm, có dự án thì lấy tầng một làm tầng để xe, dẫn đến tình trạng thiếu chỗ để xe trầm trọng.
Bà Nguyễn Thị Vân, cư dân tại mộ khu đô thị quận 2 cho biết, toà chung cư bà ở có hàng trăm hộ dân, nhưng khu nhà lại không có tầng hầm để xe.
“Xây nhà nhưng không xây tầng hầm, bố trí đủ chỗ để xe co cư dân là bất cập rất lớn của cư dân đô thị. Gia đình tôi cũnh đã tính đến chuyển đổi nhà, tiêu chí đầu tiên vẫn là tìm dự án có 3 – 4 tầng hầm trở len, đảm bảo nơi ở mới có chỗ để xe của cả hai vợ chồng”, bà Vân cho biết.
Được biết, việc xây dựng tầng hầm chiếm chi phí rất lớn trong tổng mức đầu tư của dự án. Tuy nhiên, nhìn nhận được tình trạng khách quan là quá nhiều khu chung cư cao tầng tại TP.HCM thiếu chỗ để xe, hiện nay nhiều nhà đầu tư tiềm lực ở Sài Gòn đã chung tay với Thành phố, chấp nhận giảm phần lợi nhuận của dự án để xây dựng thêm tầm hầm nhằm đáp ứng nhu cầu để xe của người dân, giảm áp lực về hạ tầng giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn.
Ông Trần Ngọc Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng phân tích, một dự án đầu tư 4 -5 tầng hầm khác hẳn với một dự án chỉ có 1 tầng hầm để xe máy, rẻ hơn nhiều. Dự án có nhiều tầng hầm thì chi phí đầu tư rất lớn, do đó nếu không áp dụng quy định dự án phải xây tối thiểu 3 tầng hầm sẽ dẫn đến tình trạng người dân không có điều kiện kinh tế sẽ phải mua nhà ở những dự án thiếu tầng hầm, nhưng mua xong họ sẽ hối hận bởi khi đời sống nâng cao, có tiền mua sắm ô tô thì lúc đó mới thấy bất cập.
“Để hạn chế những bất cập này, tôi ủng hộ TP.HCM cũng cần có chủ trương quy định dự án chung cư phải xây dựng tối thiếu 3 tầng hầm như Hà Nội đang thực hiện. Quyết định này giúp thanh lọc, loại bỏ những nhà đầu tư có tầm nhìn hạn chế”, ông Hùng cho biết.
Được biết, hiện nay tại TP.HCM, nhiều chủ đầu tư đã sẵn sàng làm dự án với số lượng tầng hầm đảm bảo chỗ để xe cho cư dân, xây dựng mỗi toà nhà đảm bảo ít nhất từ 3 tầng hầm trở lên. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay của nhà đầu tư là hồ sơ xin cấp phép, thẩm định dự án lại không được thực hiện “một cửa, một dấu” mà phải xin ý kiến nhiều sở ban ngành, từ Sở Giao thông vận tải, Sở QHKT, Xây dựng… dẫn đến rất phiền hà về thủ tục cho nhà đầu tư.
Do đó, ngoài sự chủ động đến từ phía doanh nghiệp, lãnh đạo UBND TP.HCM và các Sở, ngành chuyên môn tại đây cũng nên xem xét, rút ngắn thủ tục, ủng hộ các chủ đầu tư bằng việc sớm ban hành chủ trương, chính sách cụ thể về vấn đề này, quy định bắt buộc các dự án phải có tối thiếu 3 tầng hầm như Hà Nội đang áp dụng. Điều đó không chỉ khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào nỗi lực giảm tải áp lực giao thông của Thành phố, mà còn giúp người dân tránh được tình trạng mua nhà nhưng lại không có nơi đỗ xe đã khiến họ bức xúc suốt thời gian qua.
Toàn Thắng