+Aa-
    Zalo

    Choáng với mức lương trung bình của gần 14.000 người giúp việc ở Hà Nội

    (ĐS&PL) - Tính đến tháng 3/2024, Hà Nội có khoảng 13.780 người giúp việc gia đình, mức lương dao động 5-7 triệu đồng/tháng.

    Theo báo An ninh Thủ đô, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội vừa có báo cáo gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình thực hiện quy định pháp luật về lao động giúp việc gia đình.

    Trong báo cáo, Sở này cho biết, hiện nay, đời sống của nhân dân thành phố Hà Nội được cải thiện rõ rệt nhất là ở các quận, thị xã, từ đó lao động giúp việc gia đình trở nên quan trọng, số lượng các gia đình có mức thu nhập ổn định tăng nhanh, nhu cầu tiếp cận và và sử dụng các loại dịch vụ xã hội ngày càng trở nên phổ biến, nhiều gia đình có nhu cầu tìm người giúp việc gia đình.

    Hà Nội có gần 14.000 người giúp việc, mức lương trung bình 7 triệu đồng/tháng

    Hà Nội có gần 14.000 người giúp việc, mức lương trung bình 7 triệu đồng/tháng

    Tính đến tháng 3/2024, Hà Nội có trên 13,71 nghìn hộ gia đình sử dụng trên 13,78 nghìn lao động giúp việc gia đình. Tỷ lệ giúp việc gia đình có tăng trong những năm gần đây, chủ yếu làm các nghề như: quản gia, nội trợ, chăm sóc người già, chăm sóc trẻ em, chăm sóc người bệnh, lái xe, làm vườn,...

    Theo báo Dân trí, thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, lao động giúp việc gia đình được người sử dụng lao động trả mức cao hơn mức lương tối thiểu vùng nơi người lao động làm việc. Tại Hà Nội, mức lương của người lao động dao động 5-7 triệu đồng/tháng.

    Ngoài tiền lương, đa phần người lao động được thưởng tháng lương thứ 13 vào dịp giáp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, người lao động được bố trí chỗ ăn ở, trả tiền tàu xe đi đường khi người lao động thôi việc về nơi cư trú đã được người sử dụng lao động thực hiện theo thỏa thuận.

    Theo quy định, người sử dụng lao động phải trả cho người giúp việc gia đình khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật để người lao động chủ động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

    Tuy nhiên, đa phần người lao động giúp việc gia đình hiện nay không tham gia bảo hiểm xã hội, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế còn thấp.

    Theo báo cáo, TP.Hà Nội trong những năm vừa qua không ghi nhận trường hợp vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định pháp luật như: ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động, dùng vũ lực đối với lao động, giao việc ngoài hợp đồng, giữ giấy tờ tùy thân của người lao động,..

    Đa phần người sử dụng lao động chưa thực hiện trách nhiệm thông báo với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương về việc sử dụng, chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động giúp việc gia đình.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/choang-voi-muc-luong-trung-binh-cua-gan-14-000-nguoi-giup-viec-o-ha-noi-a425967.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan