+Aa-
    Zalo

    Chính phủ liên minh của tân Thủ tướng Thái Lan sẽ sớm được thành lập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nội các của Thủ tướng tân cử Prayut sẽ phải chia sẻ quyền lực cho hai đảng Dân chủ và Bhumjaithai mà Palang Pracharath từng hứa hẹn khi lôi kéo tham gia liên minh.

    Trong chính quyền dân sự mới của Thái Lan, nội các của Thủ tướng tân cử Prayut sẽ phải chia sẻ quyền lực cho hai đảng Dân chủ và Bhumjaithai mà Palang Pracharath từng hứa hẹn khi lôi kéo tham gia liên minh.

    Tướng Prayut Chan-ocha được bầu lại làm thủ tướng của chính quyền dân sự Thái Lan với nhiệm kỳ 5 năm. Ảnh: Reuters

    Trong ngày làm việc đầu tiên ở vị trí Thủ tướng mới tái đắc cử của Thái Lan, ông Prayut Chan-ocha đã đến nhiệm sở trong trạng thái thoải mái và vui vẻ, cũng như từ chối bình luận về chiến thắng hay nhắc đến chính phủ liên minh trong chính quyền dân sự sắp tới.

    Liên minh do đảng Palang Pracharath dẫn đầu hậu thuẫn đã thành công trong việc duy trì quyền lực cho ông Prayut, người đã lãnh đạo cuộc đảo chính năm 2014, đả bại các phe phái khác, nhất là liên minh Future Forwward do Pheu Thai thành lập với ông Thanathorn là ứng cử viên, đồng thời ngăn sự trở lại của dòng họ Shinawatra của cựu thủ tướng Thaksin và Yingluck đang sống lưu vong ở nước ngoài.

    Phe chống đối anh em nhà Shinawatra cho rằng, dòng họ này lạm quyền là nguyên nhân dẫn đến xung đột kéo dài ở Thái Lan. Chiến thắng của ông Prayut không gây bất ngờ cho nhiều người vì nằm trong dự đoán trước đó khi phe này chiếm 250 ghế ở Thượng viện và 254 ghế ở Hạ viện trong số 750 ghế ở quốc hội lưỡng viện. Sau đảo chính, Hiến pháp Thái Lan được viết lại dựa trên soạn thảo của chính quyền quân sự, trong đó điều khoản bầu chọn 250 ghế ở Thượng viện thuộc đặc quyền của quân đội.

    Trong chính quyền dân sự mới, Thủ tướng tân cử Prayut - từ nhà chiến lược quân sự trở thành nhà chính trị - sẽ điều hành nội các không do ông lựa chọn và phải bỏ hết quyền lực mà ông từng có của người đứng đầu chính quyền quân sự. Nội các của ông sẽ phải chia sẻ quyền lực cho hai đảng Dân chủ và Bhumjaithai mà Palang Pracharath từng hứa hẹn khi lôi kéo tham gia liên minh để phe này có số ghế vượt quá bán ở Hạ viện. Ngoài bộ quốc phòng, ngoại giao, tài chính và nội vụ, ghế bộ trưởng của các bộ còn lại sẽ được chia cho hai đảng Dân chủ và Bhumjaithai.

    “Thái Lan rồi sẽ khác so với 5 năm qua. Trong chính quyền quân sự, ông ấy (Thủ tướng Prayut - NV) nắm mọi quyền lực trong tay. Giờ đây, sau bầu cử, ông ấy buộc phải chia sẻ quyền lực đó trong liên minh”, Purawich Watanasukh, nhà nghiên cứu thuộc Viện King Prajadhipok, nhận định.

    Trong khi đó, những bày tỏ thất vọng với kết quả bầu thủ tướng trở thành chủ đề nóng trên mạng hôm qua ở Thái Lan. Thị trường chứng khoán Thái Lan đón nhận sự kiện này với chỉ số xanh ở hai sàn chính. Phó thủ tướng Wisanu Krea-ngam cho biết chính phủ liên minh dự kiến sẽ sớm được thành lập trong tháng này, sau khi vua Maha Vajiralongkorn chuẩn y thủ tướng tân cử và nội các mới.

    Theo báo Bangkok Post, ngay sau 23h ngày 5/6 giờ Bangkok, các nghị sĩ thuộc cả Hạ viện và Thượng viện đã bầu tổng cộng 392 phiếu cho ông Prayuth, giúp ông vượt xa 197 phiếu của đối thủ là ông Thanathorn Juangroongruangkit thủ lương Future Forward.

    Kết quả bầu cử này được cho là không bất ngờ, bởi trong số 750 phiếu tổng cộng đó đã có 250 phiếu của các thượng nghị sĩ đều do Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia, là cơ quan do ông Prayuth làm chủ tịch, bầu ra.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-lien-minh-cua-tan-thu-tuong-thai-lan-se-som-duoc-thanh-lap-a278793.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan