+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Nga-Ukraine ngày 23/9: Nga dội 900 quả bom lượn trong tuần, Mỹ có động thái bất ngờ

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 23/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 23/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga nã 900 quả bom lượn xuống Ukraine

    Trong bài phát biểu hôm 22/9, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã phóng gần 30 tên lửa, khoảng 400 máy bay không người lái và hơn 900 quả bom lượn dẫn đường vào Ukraine trong tuần qua, đồng thời kêu gọi phương Tây trao cho Ukraine khả năng tấn công tầm xa.

    "Chúng tôi cần tăng cường năng lực để bảo vệ mạng sống và đảm bảo an toàn tốt hơn. Ukraine cần có đầy đủ khả năng tầm xa và chúng tôi đang nỗ lực thuyết phục các đối tác của mình về điều này. Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận này vào tuần tới", ông Zelensky nói.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: RBC-Ukraine

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: RBC-Ukraine

    Gần đây nhất, các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn hạ 71 máy bay không người lái tấn công Shahed của Nga vào đêm 21 và rạng sáng 22/9 (theo giờ địa phương). Trước đó, Nga phóng 2 tên lửa không đối đất Kh-59/69 từ không phận của khu vực do Nga kiểm soát ở tỉnh Luhansk và 80 máy bay không ngươi lái Shahed  từ các thành phố Yeysk và Kursk của Nga.

    Các đơn vị phòng không Ukraine đã đáp trả cuộc tấn công ở các tỉnh Khmelnytskyi, Vinnytsia, Cherkasy, Kirovohrad, Zhytomyr, Kyiv, Sumy, Poltava, Kherson và Mykolaiv. Bên cạnh 71 máy bay không người lái bị bắn hạ, 6 chiếc khác đã biến mất khỏi radar, có thể là do hoạt động tác chiến điện tử.

    Ukraine đã bị hạn chế sử dụng vũ khí do các đối tác phương Tây cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga do lo ngại leo thang căng thẳng. Giới chức nước này nhiều lần lập luận rằng việc tấn công các mục tiêu quân sự, như sân bay bên trong nước Nga sẽ cứu được mạng sống của người dân, vì điều này sẽ giúp phá hủy máy bay đối phương phóng bom và tên lửa vào các thành phố của Ukraine.

    Trong khi Mỹ nới lỏng các hạn chế về việc sử dụng một số loại vũ khí ngay bên kia biên giới sau cuộc tấn công của Nga vào tỉnh Kharkiv vào tháng 5, các hạn chế về các cuộc tấn công tầm xa sâu bên trong lãnh thổ Nga vẫn được chưa được nới lỏng.

    Có báo cáo xuất hiện vào đầu tháng 9 rằng Mỹ và Vương quốc Anh đang chuẩn bị kế hoạch nới lỏng thêm các hạn chế về khả năng tấn công tầm xa của Ukraine vào lãnh thổ Nga nhưng cho đến nay vẫn chưa có thay đổi nào về các chính sách liên quan được công bố.

    Mỹ có kế hoạch ​​tăng cường sức mạnh cho Ukraine

    Theo ông Michael Carpenter, Giám đốc cấp cao phụ trách châu Âu tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ tại một cuộc phỏng vấn gần đây tiết lộ, trong tuần và tháng tới, nước này sẽ triển khai một loạt sáng kiến ​​nhằm củng cố vị thế của Ukraine.

    Mỹ có kế hoạch ​​tăng cường sức mạnh cho Ukraine. Ảnh: Reuters

    Mỹ có kế hoạch ​​tăng cường sức mạnh cho Ukraine. Ảnh: Reuters

    Ông Carpenter đồng thời lưu ý rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ ưu tiên thúc đẩy các năng lực quan trọng giúp tăng cường sức mạnh cho quân đội Ukraine trên chiến trường.

    Vị quan chức Mỹ cho, trong khi một khoản tiền lớn đã được sử dụng theo khoản viện trợ bổ sung được thông qua vào tháng 4, một số ngân quỹ vẫn còn nguyên. Vì vậy mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để cung cấp càng nhiều hỗ trợ an ninh càng tốt trong những tuần tới, ưu tiên các năng lực quan trọng sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho Ukraine trên chiến trường.

    Ông Carpenter nhấn mạnh thêm rằng Tổng thống Biden đã cam kết giúp Ukraine trở thành một quốc gia có chủ quyền, dân chủ và độc lập đang đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Nga.

    Ông cũng nhắc lại quan điểm của Mỹ rằng, Tổng thống Vladimir Putin có thể chấm dứt xung đột ngay hôm nay nếu ông ấy muốn và không ai mong muốn hòa bình, ổn định và an ninh nhiều như người dân Ukraine vì vậy Mỹ cần tiếp thêm sức mạnh cho họ để họ có thể thành công.

    Một cuộc thảo luận thực chất sẽ được tổ chức về cách thức điều chỉnh các chính sách để đạt được mục tiêu cuối cùng trên. Ngoài ra, Mỹ cũng đang chuẩn bị một gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 375 triệu USD, có thể được công bố trong tuần này.

    Theo Kyiv Post và Pravda 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chien-su-nga-ukraine-ngay-23-9-nga-doi-900-qua-bom-luon-trong-tuan-my-co-ong-thai-bat-ngo-a466963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan