+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Nga-Ukraine ngày 2/8: Miền đông ngày càng khốc liệt, Nga có ưu tiên mới

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/8/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga có ưu tiên mới ở mặt trận miền đông

    Trả lời phỏng vấn báo giới Pháp, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc tấn công của Nga vào Kharkov hầu hết đều thất bại. Chính vì vậy Moscow đã thay đổi mục tiêu chính và bây giờ ưu tiên của họ là kiểm soát thành phố Pokrovsk ở tỉnh Donetsk. 

    "Toàn bộ mặt trận phía đông đang gặp nhiều thách thức. Mục tiêu hiện nay của Nga đã thay đổi sau khi kế hoạch kiểm soát Kharkov thất bại. Chúng tôi hiểu rằng kế hoạch đó (kiểm soát Kharkov) của Nga không còn khả thi nữa.

    Trọng tâm tấn công chính của họ không còn là toàn bộ phía đông nữa. Tôi muốn nói, hiện giờ Pokrovsk là ưu tiên hàng đầu của họ. Mặt trận Pokrovsk và thành phố Pokrovsk là mục tiêu chính của họ", ông Zelensky nói về tình hình chiến sự với Nga.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: France 24

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: France 24

    Theo nhà lãnh đạo Ukraine, Nga cũng đang nhắm tới Kostiantynivka, Toretsk và có kế hoạch giành lại Sloviansk. Song, đó với chỉ là kế hoạch và quân đội Nga hiện đang tập trung nhân sự, vũ khí và tất cả nguồn lực sẵn có cho mặt trận Pokrovsk.

    Những tuần gần đây, mặt trận Pokrovsk cũng thường thường xuyên được nhắc đến trong các báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine là khu vực mà quân đội Nga thực hiện nhiều cuộc tấn công nhất.

    Chỉ tính riêng trong ngày 31/7, trên mặt trận Pokrovsk, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 55 cuộc tấn công của Nga gần các khu định cư Vozdvyzhenka, Zhelanne, Serhiivka, Panteleimonivka, Novooleksandrivka, Ivanivka, Lysychne, Tymofiivka, Karlivka, Kalynove và Hrodivka.

    Trong khi đó, quân đội Ukraine đang tiếp tục gây ra những "thiệt hại đáng kể về nhân lực và trang thiết bị cho lực lượng Nga với mục đích làm kiệt quệ quân đội đối phương trên toàn bộ khu vực chiến đấu.

    Nga cảnh báo về số phận tiêm kích F-16 tại Ukraine

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây tuyên bố rằng việc phương Tây chuyển giao các máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine sẽ không có tác động đáng kể đến chiến trường và Kiev phải nhận thức được điều này.

    "Những máy bay này sẽ xuất hiện, số lượng của chúng sẽ giảm dần, chúng sẽ bị bắn hạ và phá hủy. Các máy bay phản lực này "sẽ không thể ảnh hưởng đáng kể đến động lực của các sự kiện ở mặt trận", ông Peskov nói.

    Nga sẽ bắn hạ tiêm kích F-16 của Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Nga sẽ bắn hạ tiêm kích F-16 của Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Bình luận của ông Peskov được đưa ra sau khi truyền thông rầm rộ đưa tin những tiêm kích F-16 đầu tiên đã có mặt ở Ukraine. Tờ The Times dẫn nguồn tin cho biết, Ukraine đã nhận được 6 máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên từ Hà Lan. Nước này sẽ sớm nhận thêm một lô tiêm kích F-16 nữa và lần này là từ Đan Mạch.

    Trong khi đó Ukraine vẫn chưa xác nhận hoặc phủ nhận việc chuyển giao tiêm kích F-16. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Ukraine Diana Davityan đã từ chối bình luận về vấn đề này.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất đồng thời lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này "thay đổi cuộc chơi" trước Nga.

    Năm ngoái, một nhóm các quốc gia NATO, bao gồm Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania và Thụy Điển, đã thành lập "liên minh F-16" để thúc đẩy việc viện trợ máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư cho Ukraine. Hy Lạp, Mỹ, Bulgaria và Pháp sau đó cũng tham gia. Kiev ước tính sẽ nhận viện trợ khoảng 79 máy bay F-16.

    Tuy nhiên, Nga cũng đã nhiều lần cảnh báo rằng tiên kích F-16, giống như mọi loại vũ khí khác mà phương Tây cung cấp cho Ukraine, sẽ không thể thay đổi được kết quả tất yếu của cuộc xung đột. Quân đội Nga sẽ phá hủy những máy bay phản lực này giống như mọi khí tài quân sự khác của Ukraine. 

    Theo Pravda và RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chien-su-nga-ukraine-ngay-2-8-mien-ong-ngay-cang-khoc-liet-nga-co-uu-tien-moi-a452140.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan