+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/9: Nga tung đòn như vũ bão, "bóp nghẹt" Ukraine tại Donetsk

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 1/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 1/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

    Nga tung đòn như vũ bão ở Donetsk

    Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận tổng cộng có 183 cuộc giao tranh được báo cáo trên chiến trường trong 24 giờ qua, trong đó tình hình vẫn căng thẳng nhất ở trục Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk và quân đội Nga cũng đang hoạt động ở các hướng Kupiansk, Lyman và Kurakhove.

    Nga tung đòn như vũ bão nhằm vào Ukraine tại Donetsk. Ảnh: Washington Post

    Nga tung đòn như vũ bão nhằm vào Ukraine tại Donetsk. Ảnh: Washington Post

    "Theo các báo cáo chi tiết, hôm qua, đối phương đã tấn công vào các vị trí của các đơn vị Ukraine và các khu vực đông dân bằng 3 cuộc tấn công bằng 5 tên lửa, 75 cuộc không kích, thả 98 quả bom lượn. Ngoài ra, Nga còn tiến hành 4.000 cuộc pháo kích, trong đó có 140 lần sử dụng hệ thống tên lửa phóng loạt", Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố.

    Trên mặt trận Pokrovsk, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 55 cuộc tấn công ở các khu vực Zelene Pole, Vozdvyzhenka, Hrodivka, Karlivka, Novohrodivka, Marynivka, Myroliubivka, Mykhailivka và Selidove. Số lượng lớn nhất các cuộc tấn công của Nga được ghi nhận gần Novohrodivka.

    Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga thông tin, Nhóm tác chiến Trung tâm thuộc Lực lượng vũ trang Nga đã giành quyền kiếm soát khu định cư Kirovo ở Donetsk và tiếp tục tiến sâu vào hệ thống phòng thủ của Ukraine trong khu vực.

    "Các lữ đoàn cơ giới 44, tấn công đường không 95, bộ binh 142 và thợ săn 71 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị đánh bại tại các khu định cư Grodovka, Kalinovo, Mykhailivka, Rozovka và Druzhba ở Donetsk. 7 cuộc phản công của các nhóm tấn công của các lữ đoàn cơ giới 32, 53 và thợ săn 68 của Lực lượng vũ trang Ukraine và lữ đoàn thủy quân lục chiến 37 đã bị đẩy lùi. Tổn thất của đối phương lên tới 455 quân nhân, 1 xe chiến đấu bọc thép, 2 khẩu pháo Msta-B 152mm, 3 khẩu lựu pháo D-30 122mm và 1 khẩu lựu pháo M101 105mm", báo cáo cho biết.

    Mỹ từ chối giúp Ukraine bảo trì F-16?

    Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết, Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng đã cân nhắc kế hoạch cử các nhà thầu dân sự đến Ukraine hỗ trợ bảo trì máy bay chiến đấu F-16 cũng như khí tài khác. Tuy nhiên, tình báo và một số cơ quan khác cho rằng động thái này quá rủi ro.

    Cộng đồng tình báo nêu lên mối lo ngại về khả năng Nga nhắm vào các nhà thầu Mỹ ở Ukraine. Chính quyền Tổng thống Joe Biden trước đó từng cho biết không loại trừ khả năng cử các nhà thầu Mỹ tới Ukraine, nhưng không phải trong tương lai gần. Phía Mỹ hy vọng các nước châu Âu sẽ "đảm nhận nhiều hơn trách nhiệm duy trì F-16" ở Ukraine.

    Một tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất. Ảnh: Reuters

    Một tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất. Ảnh: Reuters

    Thông tin trên được đưa ra không lâu sau khi một máy bay F-16 của Ukraine bị rơi hôm 26/8 trong quá trình đẩy lùi cuộc không kích lớn chưa từng có của Nga. Ukraine đã mở một cuộc điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân vụ rơi máy bay giữa lúc có đồn đoán máy bay bị chính hệ thống phòng không Patriot của Ukraine bắn nhầm. 

    Một nguồn tin trong Không quân Ukraine nói với Voice of America rằng các nguyên nhân tiềm ẩn liên quan đến vụ việc đang được xem xét bao gồm lỗi của phi công, trục trặc kỹ thuật và cả trường hợp lực lượng phòng không Ukraine "bắn nhầm". Một nguồn tin khác tiết lộ với CNN rằng Lực lượng Phòng vệ Ukraine không tin rằng lỗi của phi công là nguyên nhân.

    Ukraine lần đầu tuyên bố nhận được lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên do phương Tây cung cấp từ ngày 4/8. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 27/8 cho hay quân đội nước này đã sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp để bắn hạ nhiều tên lửa, UAV của Nga trước khi chúng đến được mục tiêu.

    Theo Kyiv Independent và Tass

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chien-su-nga-ukraine-ngay-1-9-nga-tung-on-nhu-vu-bao-bop-nghet-ukraine-tai-donetsk-a461362.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan