+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 2/1: Israel rút bớt quân khỏi Dải Gaza, liệu có phải chiến sự sắp đến hồi kết?

    (ĐS&PL) - Chuẩn đô đốc Daniel Hagari - phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cảnh báo, chiến sự tại Dải Gaza có thể kéo dài suốt năm 2024.

    VnExpress dẫn thông tin từ AFP cho biết, trong cuộc gặp với các binh sĩ Israel ở Dải Gaza hôm 1/1/2024, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố, “cuộc sống sẽ trở lại bình thường” ở các khu dân cư sát biên giới bị Hamas tấn công hồi đầu tháng 10/2023.

    Trước đó 1 ngày, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari - phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chia sẻ, nước này sẽ rút một phần trong số 300.000 lính dự bị đang tham chiến tại Dải Gaza. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Israel đang tìm cách thúc đẩy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi chiến sự.

    "Một số binh sĩ dự bị sẽ trở về với gia đình và công việc trong tuần này. Việc đó sẽ giúp giảm đáng kể gánh nặng cho nền kinh tế, cho phép binh sĩ tập trung sức mạnh cho các hoạt động trong năm 2024, do chiến sự sẽ tiếp tục và họ vẫn sẽ được triệu tập”, ông Hagari nói.

    chien su israel hamas ngay 21 israel rut bot quan khoi dai gaza phai chang chien su sap den hoi ket
    Chuẩn đô đốc Daniel Hagari - phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cảnh báo chiến sự tại Dải Gaza có thể kéo dài suốt năm 2024. Ảnh minh họa: Getty

    Cũng theo Chuẩn đô đốc Hagari, quân đội Israel đang điều chỉnh phương án tác chiến và lực lượng cần thiết cho từng khu vực tại Dải Gaza để thực hiện nhiệm vụ theo cách tốt nhất có thể. Ông đồng thời cảnh báo chiến sự tại Dải Gaza có thể kéo dài suốt năm 2024.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ AP cho biết thêm, theo quân đội Israel, 5 lữ đoàn, tương đương vài nghìn binh sĩ, sẽ được rút khỏi Gaza trong những tuần tới để huấn luyện và nghỉ ngơi.

    "IDF phải lên kế hoạch trước, hiểu rằng chúng tôi sẽ được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ và tác chiến bổ sung trong suốt năm nay. Mục tiêu của cuộc chiến đòi hỏi phải chiến đấu kéo dài và chúng tôi đang có sự chuẩn bị cho phù hợp", Chuẩn đô đốc Hagari chia sẻ với các phóng viên.

    Tin tức về việc rút quân được đưa ra trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken đến khu vực và sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vượt mặt quốc hội lần thứ 2 trong tháng 12/2023 để phê duyệt việc bán vũ khí khẩn cấp cho Israel.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 2/1: Nga phóng số lượng UAV cao kỷ lục vào Ukraine

    Chiến sự giữa Israel và Hamas nổ ra sau khi Hamas tấn công các khu vực miền Nam nước này, khiến khoảng 1.140 người thiệt mạng và hơn 8.700 người bị thương. Theo cơ quan y tế ở Dải Gaza, giao tranh đã khiến gần 22.000 người ở đây thiệt mạng và hơn 57.600 người bị thương.

    Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn tại các khu vực của Gaza, đặc biệt là thành phố phía Nam Khan Younis và các khu vực trung tâm. Israel đã tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành chiến dịch quân sự cho đến khi đạt được các mục tiêu, bao gồm cả việc xóa sổ Hamas.

    Ông Shlomo Brom - Chuẩn tướng nghỉ hưu từng phụ trách hoạch định chiến lược trong quân đội Israel, cho biết việc Israel rút bớt quân một phần có thể do áp lực từ Mỹ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh chiến sự vẫn chưa thể dừng lại trong tương lai gần.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-2-1-israel-rut-bot-quan-khoi-dai-gaza-lieu-co-phai-chien-su-sap-den-hoi-ket-a605770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan