+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 8/11: Nhóm G7 thống nhất lập trường chung về tình hình Gaza

    (ĐS&PL) - Các ngoại trưởng của nhóm G7 vừa ra tuyên bố chung thể hiện quan điểm thống nhất về chiến sự Israel - Hamas. Đây là tuyên bố thứ hai của nhóm về vấn đề này kể từ khi xung đột bùng phát hôm 7/10.

    Theo thông tin trên VOV, ngày 8/11, Hội nghị ngoại trưởng các nước thuộc Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) bước vào ngày làm việc cuối cùng. Tình hình chiến sự tại Dải Gaza là một trong những vấn đề gây ra không ít tranh cãi giữa các nước thành viên G7.

    Là đồng minh chủ chốt của Israel, Mỹ đến nay vẫn phản đối lời kêu gọi ngừng bắn mà chỉ ủng hộ một lệnh “tạm ngừng nhân đạo” vì cho rằng Israel có quyền tự vệ. Tuy nhiên, các nước khác trong nhóm G7 lại có lập trường hoàn toàn khác.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 811 nhom g7 thong nhat lap truong chung ve tinh hinh gaza1
    Các Ngoại trưởng nhóm G7 trong cuộc họp tại Tokyo (Nhật Bản) hôm 8/11. Ảnh: Reuters

    Tại cuộc bỏ phiếu ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 10/2023, trong số 7 nước G7, chỉ có Mỹ bỏ phiếu chống và Pháp bỏ phiếu ủng hộ về lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, trong khi Nhật Bản, Anh, Italia, Đức và Canada đều bỏ phiếu trắng. 

    Điều này cho thấy, lập trường giữa các nước G7 về tình hình xung đột tại Dải Gaza vẫn còn nhiều khác biệt. Ngay ở phiên khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng diễn ra hôm 7/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi nhóm có tiếng nói rõ ràng về cuộc xung đột Hamas - Israel kéo dài 1 tháng qua.

    Sau các cuộc thảo luận căng thẳng, các nhà ngoại giao nhóm G7 cuối cùng đã thống nhất được lập trường chung về cuộc xung đột Israel - Hamas. Được biết, để đi đến lập trường chung, các bên đã tìm cách cân bằng giữa những lời chỉ trích về các cuộc tấn công của Hamas chống lại Israel và việc thúc đẩy “hành động khẩn cấp” để giúp đỡ người dân ở Dải Gaza. 

    Sau cuộc họp ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 8/11, các ngoại trưởng của nhóm G7 đã ra tuyên bố chung để thể hiện quan điểm thống nhất về cuộc xung đột ở Trung Đông, trong đó lên án Hamas và ủng hộ quyền tự vệ của Israel, đồng thời kêu gọi “tạm dừng nhân đạo” để đẩy nhanh việc viện trợ cho dân thường, theo thông tin trên báo Tiền Phong.

    Đây là tuyên bố thứ hai của nhóm G7 về vấn đề này kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát vào 7/10. Tuyên bố chung kêu gọi phải “hành động khẩn cấp” để giúp đỡ dân thường Palestine ở dải đất bị phong tỏa, khi họ đang thiếu thực phẩm, nước sạch, thuốc men và nơi ở.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp của Anh, Canada, Pháp, Đức, và Nhật, cùng Liên minh châu Âu (EU) nhấn mạnh quan điểm “ủng hộ tạm dừng nhân đạo để tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, sơ tán dân thường và thả con tin”.

    Bên cạnh đó, tuyên bố chung lên án tình trạng “gia tăng bạo lực của những người định cư cực đoan đối với người Palestine”, cho rằng đây là điều “không thể chấp nhận được, làm suy yếu an ninh ở Bờ Tây và đe dọa triển vọng hòa bình lâu dài”.

    XEM THÊM: Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 8/11: Israel tiết lộ lí do quyết không ngừng bắn

    Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa hoan nghênh tuyên bố chung, gọi đây là “thành tựu đáng kể” để G7 đóng một vai trò có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Đồng thời, Ngoại trưởng Kamikawa nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực Trung Đông đối với an ninh năng lượng của Nhật Bản.

    “Trong kỳ họp của G7 lần này, chúng tôi đồng ý ngăn chặn nguy cơ xung đột leo thang hơn nữa, bằng cách phối hợp với các đối tác khu vực”, Ngoại trưởng Nhật Bản chia sẻ.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 811 nhom g7 thong nhat lap truong chung ve tinh hinh gaza
    Các ngoại trưởng của nhóm G7 đã ra tuyên bố chung để thể hiện quan điểm thống nhất về cuộc xung đột ở Trung Đông. Ảnh: AFP

    Ngoài vấn để nói trên, trong 2 ngày hội nghị, các ngoại trưởng G7 cũng thảo luận về các diễn biến tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, quan hệ với Trung Quốc, tầm quan trọng của việc phối hợp với các cường quốc châu Á trong ứng phó với các thách thức toàn cầu, việc hỗ trợ Ukraine và tình hình Triều Tiên.  

    Thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản đưa ra trước đó tại phiên họp đánh dấu ngày cuối cùng của hội nghị kéo dài 2 ngày nêu rõ, các Ngoại trưởng G7 nhất trí vẫn tiếp tục ủng hộ Ukraine, cam kết tăng cường nỗ lực nhằm thúc đẩy công tác tái thiết trung và dài hạn ở quốc gia Đông Âu này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-8-11-nhom-g7-thong-nhat-lap-truong-chung-ve-tinh-hinh-gaza-a598692.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan