+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ảnh hưởng ra sao tới chiến dịch tái tranh cử của ông Biden?

    (ĐS&PL) - Những lo ngại ngày càng tăng trong các đảng viên đảng Dân chủ về nguy cơ Tổng thống Mỹ Joe Biden thất bại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

    Theo tin tức mới nhất trên Politico, trong nội bộ đảng Dân chủ, ngày càng có nhiều lo ngại cho rằng sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Joe Biden dành cho Israel trong cuộc xung đột với Hamas đang làm suy yếu niềm tin đối với ông ở những bang cơ sở của đảng này.

    Thái độ của người Mỹ về cuộc xung đột Israel - Hamas đang thay đổi nhanh chóng. Khi Israel tấn công vào Gaza để đáp trả cuộc đột kích của lực lượng Hamas hôm 7/10, đảng Dân chủ của ông Biden dần rạn nứt vì cuộc chiến.

    Một loạt cuộc thăm dò của New York Times công bố hôm 5/11 có khả năng khiến một số đảng viên đảng Dân chủ thêm lo lắng về hậu quả chính trị từ cách xử lý xung đột của ông Biden. Theo kết quả những cuộc thăm dò này, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước Tổng thống Biden ở 5 trong số 6 bang chiến địa.

    chien su israel hamas anh huong ra sao toi chien dich tai tranh cu cua ong biden ava
    Trong nội bộ đảng Dân chủ, ngày càng có nhiều lo ngại cho rằng sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Joe Biden dành cho Israel trong cuộc xung đột với Hamas đang làm suy yếu niềm tin đối với ông ở những bang cơ sở của đảng này. Ảnh minh họa: Reuters/EPA

    Các cuộc khảo sát cho thấy, cư tri đã đăng ký tại các bang chiến địa bày tỏ sự hoài nghi lớn về cách quản lý nền kinh tế của Tổng thống Biden - thường quan trọng hơn nhiều đối với cử tri so với các vấn đề thế giới - cũng như tuổi tác của ông.

    Chính sách đối ngoại cũng là một điểm yếu đối với Tổng thống Biden và theo một số đảng viên đảng Dân chủ, điều này đang làm trầm trọng thêm những hạn chế khác của ông, đặc biệt là trong giới cử tri trẻ và không phải da trắng.

    Theo cuộc thăm dò của New York Times, các cử tri đã đăng ký ở các bang chiến địa tin tưởng ông Trump hơn ông Biden trong việc quản lý cuộc xung đột Israel - Palestine, với chênh lệch 11 điểm phần trăm. Tương tự đại đa số cử tri, các cử tri dưới 30 tuổi thích cách ông Trump giải quyết vấn đề hơn, với chênh lệch 10 điểm phần trăm.

    “Làm sao xung đột lại không tác động đến cách mọi người, đặc biệt là giới trẻ Mỹ, nghĩ về bản thân và về tổng thống của đất nước họ?”, ông John Della Volpe, Giám đốc thăm dò ý kiến tại Viện Chính trị của Trường Harvard Kennedy, người đã cố vấn cho nhóm vận động tranh cử năm 2020 của ông Biden và vẫn là tiếng nói bên ngoài đáng tin cậy của Nhà Trắng, cho biết.

    Cuộc thăm dò của New York Times hôm 5/11 đã dấy lên làn sóng “hoảng sợ” cũng như sự bác bỏ trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của ông Biden. Ông Bill Kristol - một nhà chính sách đối ngoại nổi tiếng có quan điểm diều hâu - đã kêu gọi Tổng thống Biden tuyên bố sẽ không tái tranh cử vào năm 2024.

    Tờ Politico nhận định, có sự khác biệt rõ ràng giữa bối cảnh chính trị hiện tại và thời điểm hàng chục năm trước, trong đó có tình hình tại Gaza.

    XEM THÊM: Quà sinh nhật phát nổ, trợ lý Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine qua đời tại nhà riêng

    Trong những ngày gần đây, các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Hồi giáo và Arab đã cảnh báo các trợ lý hàng đầu của ông Biden rằng, các chính sách của tổng thống có thể gây tổn hại với ông vào năm 2024 trong số các cử tri trong cộng đồng của họ, cũng như thành viên cấp tiền của đảng Dân chủ.

    Mặc dù họ chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số cử tri trên toàn quốc nhưng cử tri người Mỹ gốc Arab có thể là nhóm bỏ phiếu quan trọng trong các cuộc bầu cử ở những bang không có thế áp đảo, đặc biệt là ở bang dao động Michigan.

    Theo ông Wa'el Alzayat - Giám đốc điều hành của nhóm vận động Hồi giáo Emgage, nhóm của ông và những người khác đã chuyển trực tiếp mối quan ngại của họ đến chiến dịch của Tổng thống Biden. Ông cũng nói rằng, ông không lo lắng về việc cử tri Hồi giáo bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Trump, thay vào đó hoàn toàn đứng ngoài cuộc đua.

    Đinh Kim(Theo Politico)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-anh-huong-ra-sao-toi-chien-dich-tai-tranh-cu-cua-ong-biden-a598491.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan